Kỳ vọng phục hồi lên vùng 570 điểm

Kỳ vọng phục hồi lên vùng 570 điểm

(ĐTCK) Với những phiên rớt điểm mạnh, VN-Index đã tiệm cận ngưỡng hỗ trợ từng rất vững chắc - 550-560 điểm và khả năng phục hồi kỹ thuật ở mức 570 điểm đang được nhiều người kỳ vọng.

Tuần này, câu chuyện về hoạt động của các quỹ ETF vẫn chưa lắng lại, mà dường như còn nóng hơn khi cả hai quỹ ETF ngoại tại Việt Nam đều đồng loạt rút vốn với số lượng lớn. Sau những thông tin lạc quan sau kỳ tái cấu trúc danh mục định kỳ quý I/2015 đưa ra tuần trước, quỹ VNM ETF lại tiếp tục khiến nhà đầu tư xôn xao khi bất ngờ rút ròng tới 1 triệu chứng chỉ quỹ trong ngày 19/3 và chỉ vài ngày sau, quỹ này đã rút tiếp 850 nghìn chứng chỉ quỹ chỉ trong một phiên. Từ ngày 19/3 đến nay, quỹ VNM đã rút tổng cộng 1,95 triệu chứng chỉ quỹ, tương đương khoảng 34 triệu USD. Chưa hết, quỹ FTSE ETF cũng giảm 300 nghìn chứng quỹ trong phiên 25/3, tương ứng gần 7,5 triệu USD tiếp tục rút ra khỏi thị trường.

Áp lực cung gia tăng mạnh của khối ngoại chủ yếu tại các mã dầu khí như PVD, GAS, PVS đã đẩy thị trường chìm trong sắc đỏ trong ba ngày đầu tuần. Sau phiên hôm qua (27/3), VN-Index đã chạm vùng hỗ trợ 555 – 560 điểm, đồng nghĩa với việc chỉ số đã mất 3,3%% trong một tuần qua, trong khi chỉ số HNX-Index cũng mất 2,3% khi tiến sát ngưỡng hỗ trợ 82,5 – 83 điểm.

Tác động trực tiếp của các quỹ ETF lên thị trường đã làm lu mờ những thông tin vĩ mô đáng chú ý được công bố trong tuần. Mới đây, việc Ngân hàng Nhà nước cam kết sẽ điều hành ổn định tỷ giá trong bối cảnh đồng USD mạnh lên sẽ làm giảm bớt những xáo trộn trong nền kinh tế. Cùng với đó, triển vọng kinh tế Việt Nam được nhiều tổ chức nước ngoài đánh giá lạc quan. Bloomberg đã đưa ra nhận định Việt Nam là “con hổ tiếp theo của châu Á”, trong khi đó ANZ mới đây cũng đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 6,5% cho năm 2015 và 2016, từ mức dự báo 6,2% và 6,4% trước đó.

Khi mà sắc đỏ tràn ngập sàn HOSE, chúng tôi vẫn quan sát thấy một số dấu hiệu tích cực. Đó là sự vững vàng của các cổ phiếu ngân hàng như BID, VCB CTG và một số cổ phiếu vừa và nhỏ có nền tảng cơ bản tốt như BCC, SAM, DXG…. Điều này cho thấy dòng tiền vẫn đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội đầu tư. Chúng tôi kỳ vọng điều này cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật tại vùng 555-560 của chỉ số VN-Index, thị trường sẽ có cơ hội phục hồi trở lại trong ngắn hạn.

VN-Index có thể hồi phục lên vùng 570-575 điểm

Sau khi trượt xuống phía dưới ngưỡng hỗ trợ của đường trung bình động MA100 ngày tại 575 điểm, chỉ số VN-Index đã có những phiên giảm điểm khá mạnh do áp lực bán mạnh tại các cổ phiếu vốn hóa lớn. GAS, PVD, MSN, VIC… cùng giảm điểm đã đẩy chỉ số sàn HOSE xuống vùng 556,16 điểm hôm 26/3. Theo đó, xu hướng trung hạn của thị trường (từ 3-6 tháng) đang bị thách thức nghiêm trọng.

Mặc dù vậy, chúng tôi đang thấy những dấu hiệu tích cực có thể hỗ trợ VN-Index nói chung và thị trường nói riêng trong ngắn hạn. Thứ nhất, vùng 550-560 điểm là một ngưỡng hỗ trợ khá mạnh, tạo bởi vùng đáy tháng 2, đồng thời là ngưỡng hỗ trợ trên đồ thị tuần của chỉ số (MA100 tuần). Đây là yếu tố có thể thúc đẩy lực cầu bắt đáy tại các vùng giá thấp. Nến dạng Doji xuất hiện trên đồ thị kỹ thuật VN-Index hôm qua cho thấy lực mua đối ứng đã đạt được trạng thái cân bằng với lực bán. Bên cạnh đó, chỉ số RSI đã tiến rất sâu vào vùng quá bán, nên quá trình phục hồi kỹ thuật rất có khả năng xảy ra.

Theo đó, chúng tôi kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ xuất hiện một nhịp phục hồi trong những phiên tới, với sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng và dầu khí, để kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ quan trọng tại vùng 570-575 vừa bị đánh mất.

Tin bài liên quan