Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 9/8: Khả năng chỉ số sẽ tiếp tục kiểm tra ngưỡng 790 điểm

(ĐTCK) Đồ thị Intraday 15 phút cho thấy khối lượng khớp lệnh tăng dần khi chỉ số trở về 790 và giảm dần khi bật tăng khỏi ngưỡng này.Với diễn biến khối lượng như vậy, khả năng chỉ số sẽ tiếp tục kiểm tra ngưỡng 790 vào phiên sau rất cao. Dấu hiệu suy yếu được thể hiện khá rõ ràng trên đồ thị EOD của 2 chỉ số VN30 và VNMID với mẫu hình nến Bearish Marubozu.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 9/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đã phải chịu áp lực bán mạnh khi tiếp cận vùng kháng cự tâm lý 797- 802 điểm. Chỉ số đóng cửa với mức điểm giảm nhẹ và tiếp tục duy trì xu hướng đi lên ngắn hạn.

Thanh khoản tiếp tục được cải thiện và duy trì ở trên mức khối lượng bình quân 21 phiên, còn độ rộng thị trường tiêu cực. Các dòng cổ phiếu đang có sự phân hóa khá rõ nét trong khi hướng đi của chỉ số đang có dấu hiệu bị chi phối bởi một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Diễn biến này nhiều khả năng sẽ còn xảy ra trong những phiên tới. Xu hướng tăng của chỉ số vẫn đang được duy trì với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên.

Đích đến của chỉ số trong nhịp tăng điểm này được dự báo nằm tại vùng kháng cự tâm lý 797- 802 điểm. Việc các chỉ báo kỹ thuật (MACD, RSI) vẫn nằm trong xu hướng tăng sẽ là yếu tố hỗ trợ cho diễn biến của thị trường trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng để ngỏ khả năng thị trường sẽ vấp phải áp lực rung lắc, điều chỉnh khi tiếp cận vùng kháng cự tâm lý quanh 800 điểm bởi nhóm chỉ báo dao động đều đã đi vào vùng quá mua trong bối cảnh đường giá nhiều khả năng sẽ đi ra ngoài dải BB nếu tiếp tục tăng điểm trong những phiên tới.

Vùng 785-790 điểm sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ của chỉ số trong một vài phiên kế tiếp.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 797- 802 điểm và 815-820 điểm Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại quanh 780-785 điểm và 766-774 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Thị trường có diễn biến trái chiều, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã khiến cho chỉ số VN-Index và HNX-Index giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch tăng mạnh cho thấy dòng tiền tiếp tục tăng mạnh và có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

Chỉ báo độ rộng thị trường giảm mạnh cho thấy áp lực chốt lời tăng mạnh cũng như tâm lý nhà đầu tư có phần thận trọng trong phiên giao dịch hôm nay.

Hệ thống chỉ báo xung lượng giảm nhẹ cho thấy áp lực bán vẫn chiếm ưu thế khi giá tiếp tục hướng tới các mức cao hơn.

Ngoài ra, đồ thị giá tiếp tục bám biên trên của Bollinger Bands cho thấy thị trường sẽ liên tiếp xuất hiện các nhịp rung lắc trong phiên hoặc điều chỉnh nhẹ về đường MA(8), tại ngưỡng 786 điểm, tuy nhiên chiều hướng mở rộng đà tăng vẫn được duy trì.

Chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại mức giá 786 trong phiên giao dịch ngày mai, đặc biệt mức độ rung lắc có thể sẽ rất mạnh trong đầu phiên giao dịch và trạng thái cân bằng có thể được lấy lại về cuối phiên.

Đồng thời, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi duy trì tín hiệu Tăng ngắn hạn trên Vnindex và HNX-Index với mức hỗ trợ vùng 765-770 và 100-100,5.

Do đó, chúng tôi vẫn đánh giá khả năng vượt mức kháng cự 610 vẫn được đánh giá cao trong tuần tới.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 9/8: Khả năng chỉ số sẽ tiếp tục kiểm tra ngưỡng 790 điểm ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT - FPTS

Phiên hôm nay ghi nhận lần kiểm tra mốc 790 lần đầu tiên của VN-Index sau khi tăng vượt ngưỡng này vào ngày 07/08 vừa rồi. Đồ thị Intraday 15 phút cho thấy khối lượng khớp lệnh tăng dần khi chỉ số trở về 790 và giảm dần khi bật tăng khỏi ngưỡng này.

Với diễn biến khối lượng như vậy, khả năng chỉ số sẽ tiếp tục kiểm tra ngưỡng 790 vào phiên sau rất cao. Dấu hiệu suy yếu được thể hiện khá rõ ràng trên đồ thị EOD của 2 chỉ số VN30 và VNMID với mẫu hình nến Bearish Marubozu.

Mức thanh khoản thấp của dòng Large-Cap cho thấy sự thận trọng của dòng tiền lớn đối với trạng thái kiểm tra 790 trong giai đoạn hiện tại.

Trạng thái tâm lý lại có phần bi quan hơn đối với nhóm vốn hóa Tầm Trung với khối lượng khớp lệnh vượt giá trị bình quân 5 ngày. Trong khi 2 chỉ số nêu trên có diễn biến tiêu cực, VN-Index chỉ giảm 0.18% với mẫu hình Inside Bar có bóng dưới.

Có thể nói sự sai khác này xuất phát từ lực đỡ của mã SAB và PLX trong thời gian gần đây.

Mặc dù SAB chốt phiên với mức giá cao hơn giá tham chiếu, nhưng khi diễn biến đồ thị EOD lại có dấu hiệu tiêu cực với nến Bearish Inside Bar cùng khối lượng cao hơn phiên trước. PLX cũng có dấu hiệu rủi ro với bóng nến trên khá dài.

Do đó, trong các phiên tiếp theo, chúng tôi nghiêng về khả năng VN-Index sẽ mất lực đỡ đến từ 2 mã trên và có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh 790.

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch tuy có suy giảm so với phiên trước đó nhưng vẫn giữ trên mức bình quân 10 và 20 phiên cho thấy dòng tiền vẫn ở lại thị trường.

Không những vậy, chỉ số đang đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn có thể vẫn là phục hồi, phiên điều chỉnh vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng chính.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cự, chỉ số có thể sớm quay trở lại tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 800 điểm. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index diễn biến tương tự. Mặc dù, chỉ số cũng có phiên giảm điểm trở lại nhưng chỉ số vẫn đang đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm chỉ báo ADX nằm trên vùng 24.

Trong khi đường +DI năm trên –DI hàm ý xu hướng chính vẫn là phục hồi, phiên điều chỉnh có thể chỉ mang tính kỹ thuật, ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là vùng 105,9 điểm (Fib 127.2).

Nhìn chung, phiên giảm điểm ngày 8/8 có thể chỉ mang tính kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng phục hồi được bền vững hơn. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc tận dụng nhịp điều chỉnh để tái cơ cấu lại danh mục hợp lý hơn.

Tin bài liên quan