Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: BVSC

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: BVSC

Góc nhìn kỹ thuật phiên 9/6: Hình thành mô hình “shooting star”

(ĐTCK) Vùng cản tâm lý quanh đường SMA200 là vùng kháng cự mạnh đã được kiểm định nhiều lần trong quá khứ, đồng thời có ý nghĩa tương đối quan trọng về mặt xu hướng của chỉ số trong trung hạn. Vì vậy, chúng tôi cho rằng chỉ số có thể sẽ phải mất một vài phiên dao động với diễn biến giằng co, rung lắc mạnh.

CTCK Bảo Việt - BVSC

VNINDEX có thêm phiên tăng điểm nhưng đà tăng suy yếu đáng kể về cuối phiên, qua đó tạo thành cây nến đảo chiều “shooting star” kèm theo thanh khoản tăng vọt gần gấp rưỡi mức trung bình. Diễn biến này phần nào phản ánh tâm lý thận trọng, lo ngại của nhà đầu tư khiến cho áp lực chốt lời gia tăng mạnh khi chỉ số có dấu hiệu tạo mẫu hình nến đảo chiều ở vùng kháng cự tâm lý mạnh quanh đường SMA200. Trong bối cảnh chỉ báo William%R đang có dấu hiệu tạo phân kỳ âm với đường giá, thì sự xuất hiện của cây nến này còn khiến chỉ số đổi mặt với rủi ro tạo thành mẫu hình nến đảo chiều “evening star” nếu sụt giảm mạnh trong phiên kế tiếp.

Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng xác xuất xảy ra kịch bản này là không cao bởi đường giá vẫn đang nhận được sự trợ giúp khá tích cực từ chỉ báo PSAR và nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên trong thời điểm các chỉ báo kỹ thuật khác vẫn đang diễn biến tương đối tích cực khi tiếp tục duy trì được xu hướng tăng điểm ngắn hạn. Vùng cản tâm lý quanh đường SMA200 là vùng kháng cự mạnh đã được kiểm định nhiều lần trong quá khứ, đồng thời có ý nghĩa tương đối quan trọng về mặt xu hướng của chỉ số trong trung hạn. Vì vậy, chúng tôi cho rằng chỉ số có thể sẽ phải mất một vài phiên dao động với diễn biến giằng co, rung lắc mạnh quanh vùng cản này để tạo đà cho nhịp bứt phá lên các mức điểm cao hơn trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số nằm tại 585-590 điểm đối với VNINDEX và 89,5-90 điểm đối với HNXINDEX. Đây được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có phiên tăng điểm nhẹ đầu tuần. Tuy vậy độ rộng thị trường thu hẹp khá mạnh về cuối phiên do áp lực bán chốt lời xuất hiện. Chỉ số này tăng 1,76 điểm (0,3%) lên mốc 579,83 điểm. Thanh khoản tăng rất mạnh lên mốc gần 3.000 tỷ. Đây là phiên có lượng giao dịch mạnh nhất kể từ giai đoạn đầu tháng 9 năm ngoái.

Đồ thị chỉ số này tạo thành 1 Shooting star Doji và chỉ số này vẫn chưa vượt được mốc 580 điểm. Điều này cho thấy áp lực bán có xu hướng mạnh dần lên tại vùng giá này và nhiều khả năng việc điều chỉnh sẽ tiếp tục diễn ra trong các phiên tới. Mốc cản cứng trong ngắn hạn của VN-Index là 570 điểm.

Các chỉ báo kỹ thuật cũng đang cho các tín hiệu quá bán khi đường Stochastic đang dao động bên trên mốc 80 trong khi đường MACD đang tăng khá mạnh so với đường tín hiệu cho dấu hiệu điều chỉnh trong ngắn hạn.

HNX-Index duy trì lực tăng tốt trong phiên giao dịch đầu tuần nhờ nhóm các cổ phiếu dầu khí đồng loạt tăng điểm tích cực. Chỉ số này tăng 1,14 điểm (1,31%) lên mốc 87,85 điểm. Thanh khoản cũng tăng đột biến với lượng giao dịch hơn 90 triệu đơn vị tương ứng giá trị giao dịch vọt lên hơn 1.000 tỷ đồng.

Chỉ số này tạo thành một Doji với thân nến ngắn và đuôi nến dài cho thấy cung cầu đang ở trạng thái cân bằng và tâm lý giằng co bắt đầu xuất hiện. Mốc 87.2 là mốc hỗ trợ ngắn hạn trong các phiên giao dịch tới của chỉ số này nếu xu hướng điều chỉnh tiếp tục diễn ra.

Các chỉ báo kỹ thuật cũng cho thấy dấu hiệu về việc tăng nóng đang xuất hiện và khả năng điều chỉnh kỹ thuật có thể diễn ra trong ngắn hạn.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 9/6: Hình thành mô hình “shooting star” ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: BVSC

CTCK FPT – FPTS

Mô hình nến ngày 08/06 có đặc điểm không thực sự tích cực như kỳ vọng. Với bóng nến trên khá dài và điểm đóng cửa thấp hơn mở cửa nhưng cao hơn mức đóng cửa phiên trước cho thấy sự hình thành của mô hình “shooting star” có hàm ý cảnh báo đảo chiều giảm. Đặc biệt, thanh khoản phiên 08/06 lại đạt mức kỷ lục, mức cao nhất từ đầu năm đến nay. Rõ ràng sự kết hợp giữ tín hiệu đảo chiều của mô hình nến và hiện tượng đột biến về khối lượng giao dịch là tín hiệu không thực sự tích cực cho phiên giao dịch tới. Kết hợp với các chỉ báo kỹ thuật khác, chúng tôi khuyến nghị: Hoạt động mua đuổi tại mức giá cao trong các phiên tới vẫn được đánh giá là rất rủi ro. Thay vào đó, nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ các tín hiệu vững chắc tại các điểm thị trường điều chỉnh hoặc rung lắc mạnh để có điểm mua tốt nhất và cần đặc biệt chú ý đến thanh khoản của thị trường.

CTCK MB – MBS

VN-Index chưa vượt được kháng cự tại 580 điểm tương đương MA 200 do ảnh hưởng chốt lời ngắn hạn, còn HNX-Index – Index tiếp tục tăng điểm và đã vượt được vùng đỉnh cũ 87 điểm được thiết lập vào đầu năm nay. Nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán điều chỉnh nhưng dòng tiền lại dịch chuyển sang các nhóm cổ phiếu dầu khí và đầu cơ do đó chúng tôi cho rằng dòng tiền đang luân chuyển tốt trong thị trường mới khiến cho thanh khoản thị trường tăng lên đột biến, như vậy dòng tiền lớn vẫn chưa có dấu hiệu rút khỏi thị trường. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Tin bài liên quan