Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 9/5: Xu hướng ngắn hạn vẫn tích cực

(ĐTCK) Dự báo cho tuần giao dịch này, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp diễn trạng thái đi ngang giằng co quanh mốc 720 điểm. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên quá lo ngại, bởi nếu chỉ số có thể duy trì tốt khoảng dao động phía trên khu vực 715-718 điểm (SMA 20 và 60 ngày), thì xu hướng ngắn hạn vẫn được đánh giá tích cực.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 9/5. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa giảm nhẹ và lùi về sát đường SMA20. Đường SMA50 và nhóm MA ngắn hạn sẽ là điểm đỡ cho chỉ số trong những phiên tiếp theo. Thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức cao hơn tương đối so với mức khối lượng bình quân 10 phiên. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm.

Diễn biến trên cho thấy, tâm lý nhà đầu tư vẫn đang có thái độ tương đối lạc quan về xu hướng thị trường trong ngắn hạn, mặc dù sự thận trọng đã bắt đầu xuất hiện khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang phải chịu áp lực điều chỉnh.

Sau khi vượt lên trên đường SMA20, VN-Index được kỳ vọng sẽ quay lại thử thách vùng đỉnh 730-735 điểm trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, cần lưu ý rằng, rủi ro quay đầu của chỉ số tại vùng điểm này vẫn cần phải được tính đến, nhất là khi các chỉ báo dao động đang có dấu hiệu đảo chiều đi xuống từ vùng quá mua. Kể cả trong kịch bản tích cực, VN-Index vẫn có thể phải đối mặt với nhịp điều chỉnh trong một vài phiên, trước khi tiếp tục quá trình đi lên.

Nếu trong một vài phiên tới, VN-Index lùi về vùng hỗ trợ được hội tụ bởi nhóm MA ngắn hạn, đường SMA50 và xuất hiện phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại, đồng thời tăng lên trên ngưỡng 723 điểm, có thể xem đó là một tín hiệu xác nhận cho khả năng tiến đến vùng kháng cự 730-735 điểm trong thời gian tới. Vùng kháng cự gần nằm tại quanh 723 điểm và 730-735 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 715- 718 và quanh 705 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có phiên điều chỉnh thứ 2 liên tiếp. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ và kháng cự lần lượt tại 715 điểm (MA10) và 720 điểm (MA5). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn vẫn là tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 717-718 điểm (MA20-50).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 684 điểm (MA200). Dự báo phiên 9/5, VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh để kiểm tra lại lực cầu trong vùng hỗ trợ 715-718 điểm. Nếu lực cầu giá thấp trong vùng này tương tối tốt, chỉ số sẽ phục hồi lại với kháng cự gần nhất tại 720 điểm.

HNX-Index giảm điểm khá mạnh sau phiên hồi phục nhẹ cuối tuần trước. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ và kháng cự lần lượt tại 89,1 điểm (MA10) và 89,5 điểm (MA5). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ và kháng cự lần lượt tại 88,9 điểm (MA50) và 89,3 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, HNX-Index vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 84,3 điểm (MA200). Dự báo phiên 9/5, HNX-Index có thể tiếp tục điều chỉnh để kiểm nghiệm vùng hỗ trợ dưới trong khoảng 88,9-89,1 điểm, kháng cự được xác định tại 89,3-89,5 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch đầu tuần 8/5 đã khép lại với việc VN-Index tiếp tục đi xuống. Việc chỉ số đóng cửa ở phía dưới mốc 720 điểm, áp lực của ngưỡng cản trên là khá rõ nét và củng cố cho nhận định rằng, sàn HOSE có thể sẽ cần tích lũy thêm trước khi tiếp tục tăng giá.

Quan sát đồ thị Intraday có thể thấy, diễn biến VN-Index có phần khá đương đồng với phiến 5/5 khi đà giảm xuất hiện sớm, nhịp hồi phục yếu trong phiên nhanh chóng đảo chiều và chỉ số đóng cửa ở mức gần thấp nhất trong ngày. Điểm khác biệt là sức ép bán ra có phần mạnh hơn làm tăng quy mô của thanh khoản khớp lệnh.

Tuy vậy, do biến động giá trong phiên vẫn chưa vượt ra khỏi khoảng cao-thấp của phiên 5/4 và đường giá đang nằm phía trên SMA 20, nên những tín hiệu hồi phục có được trong 5 phiên tăng trước đó vẫn được bảo lưu. Đà giảm nhẹ gần đây tạm thời được đánh giá ở mức độ hiệu chỉnh kỹ thuật nhằm củng cố lại xu hướng.

Về chỉ báo, kịch bản của nhịp hồi phục hướng về vùng đỉnh cũ cũng được ủng hỗ bởi độ dốc tăng của MACD sau khi vượt lên khỏi đường zero. Stochastic Oscillator cũng đang giữ trạng thái tăng hướng về ngưỡng quá mua là cơ sở để nhận định xung lượng tăng giá vẫn còn. Những tín hiệu này có khả năng sẽ hỗ trợ cho diễn biến giá trong các phiên tới.

Dự báo cho tuần giao dịch này, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp diễn trạng thái đi ngang giằng co quanh mốc 720 điểm. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên quá lo ngại, bởi nếu chỉ số có thể duy trì tốt khoảng dao động phía trên khu vực 715-718 điểm (SMA 20 và 60 ngày), thì xu hướng ngắn hạn vẫn được đánh giá tích cực.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên điều chỉnh thứ 2 liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng mạnh trên bình quân 10 và 20 phiên hàm ý áp lực chốt lời có phần gia tăng. Không những vậy, các chỉ báo như RSI và ADX đang đi xuống kém tích cực cho thấy, động lực phục hồi đang có dấu hiệu suy giảm.

Tuy nhiên, VN-Index vẫn đang đóng cửa trên MA 20 và 50, kèm theo chỉ báo MACD vẫn đang nằm trên đường Signal cho thấy, xu hướng phục hồi ngắn hạn là vẫn còn, đợt điều chỉnh có thể chỉ mang tính kỹ thuật, chỉ số có thể sớm quay trở lại thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 730 điểm.

HNX Index có diễn biến tương tự, nhưng có phần kém tích cực hơn. Chỉ số có phiên suy giảm trở lại và đi xuống đóng cửa dưới MA 5 và 20, kèm theo khối lượng giao dịch suy yếu dưới bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, áp lực điều chỉnh đang mạnh dần lên. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của HNX-Index có thể là vùng 86,8 điểm (Fib 127.2).

Nhìn chung, phiên giảm điểm ngày 8/5 đang cho thấy động lực phục hồi của thị trường có dấu hiệu suy yếu. Tuy nhiên, đợt điều chỉnh này có thể chỉ mang tính kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để tái cơ cấu lại danh mục vào các cổ phiếu có cơ bản tốt và có những câu chuyện riêng thu hút được dòng tiền mạnh.
Tin bài liên quan