Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 9/3: Vẫn dao động giằng co trong biên độ hẹp 714-720 điểm

(ĐTCK) Dự báo, trong phiên 9/3, diễn biến chủ yếu của VN-Index sẽ là dao động giằng co trong biên độ hẹp trong khoảng 714-720 điểm. Chỉ số cần sự bứt phá ra khỏi vùng này để xác nhận xu hướng ngắn hạn tiếp theo.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 9/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có thêm phiên tăng điểm nhẹ và tiếp tục duy trì trạng thái dao động bên trên vùng 708-713 điểm. Thanh khoản được duy trì đều đặn ở gần mức khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm. Diễn biến này cho thấy sự tích lũy để hình thành mặt bằng giá mới của các nhóm cổ phiếu.

Kênh xu hướng tăng điểm của chỉ số kéo dài từ tháng 12/2016 đến nay tiếp tục được duy trì, với sự hỗ trợ từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên. Tuy nhiên, việc dải BB đang có dấu hiệu thắt hẹp có thể khiến chỉ số tiếp tục cần thêm thời gian đi ngang tích lũy trong vùng 715-720 điểm, trước khi có thể kỳ vọng vào một sự bứt phá tới các mốc điểm cao hơn trong thời gian tới.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, các chỉ báo dao động (STO, W%R) vẫn đang duy trì xu hướng tăng điểm, đường MACD cũng đang thu hẹp dần khoảng cách với đường tín hiệu, đường giá đã cắt lên trên đường PSAR. Những tín hiệu tích cực trên sẽ tiếp tục hỗ trợ cho diễn biến của chỉ số trong những phiên còn lại của tuần.

Trong kịch bản chỉ số vượt qua vùng cản quanh 720 điểm, đích đến kế tiếp sẽ nằm tại vùng 725-730 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại quanh 710 điểm và 700-705 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục tăng điểm nhẹ, nối dài chuỗi 4 phiên tăng điểm liên tiếp. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn được giữ ở mức tích cực, với hỗ trợ tại 714 điểm (MA5-10) và kháng cự tại 720. Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn cũng duy trì tích cực, với hỗ trợ tại 711 điểm (MA20). Về xu hướng trong dài hạn, VN-Index tiếp tục đi lên trong một bull market, với hỗ trợ gần nhất tại 683 điểm (MA100).

Dự báo, trong phiên 9/3, diễn biến chủ yếu của VN-Index sẽ là dao động giằng co trong biên độ hẹp trong khoảng 714-720 điểm. Chỉ số cần sự bứt phá ra khỏi vùng này để xác nhận xu hướng ngắn hạn tiếp theo.

HNX-Index tăng điểm mạnh trong phiên, duy trì chuỗi 2 phiên tăng điểm liên tiếp. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn là tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 86,7-86,8 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 90 điểm (đỉnh tháng 7/2015). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn cũng duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 86,4 điểm (MA20). Xu hướng dài hạn tiếp tục là đi lên trong một bull market, với hỗ trợ tại 83,3 điểm (MA200).

Dự báo, trong phiên 9/3, HNX-Index sẽ tiếp tục đà tăng điểm, với kháng cự được xác định tại 90 điểm và vùng hỗ trợ tại 86,7-86,8 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Kết thúc phiên 8/3, VN-Index tiếp tục nhích nhẹ. Cung cầu vẫn khá giằng co, trong khi thanh khoản sụt giảm nhẹ là dấu hiệu cho thấy, chỉ số chưa sẵn sàng cho một nhịp bứt phá kháng cự.

Đánh giá về diễn biến trong phiên, có thể thấy, sắc đỏ chiếm ưu thế hoàn toàn trong phần lớn thời gian giao dịch và VN-Index phải dựa vào sự hồi phục của các cổ phiếu bluechips như VCB, VNM, BID… để có thể lấy lại sắc xanh trong phiên buổi chiều. Sự gia tăng trở lại của lượng cung chốt lời là nguyên nhân gây ra sự điều chỉnh và đây cũng là yếu tố gây lo ngại cho các biến động kế tiếp của VN-Index.

Thân nến dạng Spinning top của VN-Index cho thấy lực đỡ đang được duy trì bởi khoảng trống giá 712-714 điểm, trong khi ngưỡng kháng cự được xác định tại 720 điểm. Trong bối cảnh không có nhiều yếu tố ủng hộ cho chiều hướng bứt phá của VN-Index, diễn biến đi ngang như hiện tại được cho là tín hiệu tích cực.

Đánh giá về xung lực và độ mạnh của xu hướng cũng cho thấy, khả năng VN-Index tiếp tục đi ngang là cao. Theo đó, khoảng dao động từ 710 - 720 điểm tiếp tục là khu vực vẫn động tích lũy của chỉ số. Ở góc độ thận trọng, những dấu hiệu phân kỳ giá giảm của các Oscillator sẽ cần được cảnh giác, nếu chỉ số đảo chiều lùi về khu vực 700-710 điểm

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên phục hồi thứ 4 liên tiếp. Chỉ số tiếp tục duy trì đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200 cho thấy, xu hướng tăng điểm đang tiếp diễn. Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác như ADX hay RSI đang cho thấy đà tăng điểm có dấu hiệu mạnh lên, khi RSI trở lại vùng 64 và ADX giữ trên vùng 29 kèm theo đường +DI nới rộng khoảng cách lên phía trên so với –DI.

Mặc dù vậy, khi quan sát thêm các chỉ báo như MACD vẫn cho tín hiệu nằm dưới đường Signal và khối lượng duy trì dưới bình quân 10 và 20 phiên hàm ý, nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng. Do đó, kịch bản chỉ số còn giao dịch giằng co trong biên độ hẹp quanh vùng 710-720 điểm trong những phiên tới.

HNX Index có diễn biến tích cực hơn. Chỉ số tiếp tục tăng điểm và duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng phục hồi còn tiếp diễn, ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là vùng 88 điểm (đỉnh cũ tháng 7/2016).

Nhìn chung, thị trường tiếp tục tăng điểm cho thấy, xu hướng phục hồi đang được duy trì. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư cũng có dấu hiệu gia tăng và nhiều khả năng kịch bản thị trường giao dịch trong biên độ hẹp mang tính tích lũy còn tiếp diễn. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn có thể thực hiện chiến lược giao dịch 2 chiều, mua ở hỗ trợ và bán ở kháng cự đối với các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Thị trường ghi nhận những tín hiệu tích cực hơn trong phiên và kỳ vọng VN-Index sớm lấy lại đà tăng trước khi hướng tới vùng 730-735 trong thời gian tới. Cụ thể, cả 2 chỉ số chính đều đóng cửa trong sắc xanh nhờ lực đẩy từ các mã Largecap, điển hình như VNM, ACB, VCB, trong khi dòng tiền tiếp tục lan tỏa tích cực đến các mã vốn Midcap. Giao dịch tại nhóm Smallcap cũng khá tích cực, khi VNSmallcap tăng nhẹ và tiệp cận đỉnh cũ. Ngoài ra, các chỉ báo kỹ thuật, điển hình như ADX(14), liên tục tăng mạnh cho thấy, xu hướng tăng đang được củng cố.

Do vậy, xu hướng chung của thị trường vẫn lạc quan trong thời gian tới, mặc dù áp lực chốt lời vẫn duy trì ở mức cao. Hiện tại, nhà đầu tư nên sử dụng chiến lược mua thấp bán cao, với tỷ trọng cổ phiếu vừa phải. Cụ thể, nhà đầu tư có thể bán trong những phiên tăng điểm mạnh để thực hiện hóa lợi nhuận, đồng thời mua lại khi thị trường điều chỉnh về vùng hỗ trợ 710-715 điểm.

Tin bài liên quan