Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 9/2: Áp lực bán có khả năng sẽ tiếp tục tác động xấu đến thị trường

(ĐTCK) Mẫu hình nến Bearish long upper shadow xuất hiện trên đồ thị VN-Index cho thấy áp lực cung tái diễn và giữ vai trò chi phối biến động chỉ số. Phiên đảo chiều hôm nay đã không xác nhận cho tín hiệu hồi phục có được trong phiên liền trước. Bên cạnh đó, chiều đi xuống của chỉ báo xu hướng SMA 5 ngày đang gây áp lực lên đồ thị VN-Index.  

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 9/2.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VNINDEX giảm 1,66% xuống 1.023,25 điểm. Sau phiên hồi phục mạnh ngày hôm qua, chỉ số đã giảm trở lại với áp lực điều chỉnh diễn ra trong suốt phiên giao dịch.

Thanh khoản đạt 161 triệu cổ phiếu, giảm so với phiên trước đó và chỉ bằng phân nửa mức trung bình. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm.

Tâm lý thận trọng và có phần lo ngại của nhà đầu tư về khả năng “bulltrap” của thị trường khiến cho áp lực bán gia tăng trở lại, trong khi lực cầu bị suy yếu đáng kể do ảnh hưởng từ kỳ nghỉ lễ dài ngày đang đến gần.

Dòng tiền được dự báo sẽ có sự cải thiện trong những phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên chúng tôi cho rằng sức mạnh dòng tiền cũng chỉ đạt mức trung bình và thị trường có thể vẫn cần thời gian dao động tích lũy trước khi phát đi những tín hiệu rõ nét hơn về mặt xu hướng kế tiếp.

Chỉ số được kỳ vọng sẽ tiếp tục hồi phục và tiến đến thử thách vùng kháng cự quanh 1.092 điểm trong ngắn hạn.

Đường giá cần bứt phá thành công qua vùng kháng cự gần 1.050-1.060 điểm để có thể giúp chỉ số có sự chuyển biến theo hướng tích cực hơn trong thời gian tới.

Mặt khác, chúng tôi cũng lưu ý rằng, thị trường có thể sẽ vẫn có diễn biến điều chỉnh tích lũy trong một vài phiên kế tiếp trước khi tiếp tục quá trình tăng điểm.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 1.050-1.060 điểm và quanh 1.092 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 985- 1.000 điểm và 930-945 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch suy giảm mạnh xuống dưới mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang có dấu hiệu đứng ngoài thị trường.

Không những vậy, chỉ số tiếp tục đi xuống đóng cửa dưới MA 5 và 20 cho thấy xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đang mạnh dần lên.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác cũng đang cho tín hiệu tiêu cực, như MACD tiếp tục đi xuống dưới đường Signal và RSI đi xuống vùng 43 cho thấy động lực phục hồi khá yếu, chỉ số có thể tiếp tục suy giảm về vùng hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên cắt xuống trở lại MA 50 và duy trì đóng cửa dưới MA 20, kèm khối lượng giao dịch suy giảm cho thấy xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đang tiếp diễn.

Chỉ số có thể tiến xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ 115 điểm (Fib 127,2), trong trường hợp ngưỡng hỗ trợ trên bị phá vỡ thì ngưỡng 111 điểm (Fib 100) có thể là ngưỡng hỗ trợ mạnh.

Nhìn chung, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn của thị trường đang tiếp diễn. Thị trường có thể tiến xuống thử thách các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn.

Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng ở mức an toàn và hạn chế sử dụng margin tại thời điểm hiện tại

Góc nhìn kỹ thuật phiên 9/2: Áp lực bán có khả năng sẽ tiếp tục tác động xấu đến thị trường ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT - FPTS

Diễn biến của VN-Index trong phiên giao dịch 08/02 một lần nữa phản ánh trạng thái tâm lý lo ngại vẫn đang bao trùm sàn HSX. Chỉ số đảo chiều giảm 17,30 điểm và lùi về mốc 1.023,25 điểm.

Theo đó, mẫu hình nến Bearish long upper shadow xuất hiện trên đồ thị VN-Index cho thấy áp lực cung tái diễn và giữ vai trò chi phối biến động chỉ số.

Đánh giá về xu hướng, phiên đảo chiều hôm nay đã không xác nhận cho tín hiệu hồi phục có được trong phiên liền trước.

Bên cạnh đó, chiều đi xuống của chỉ báo xu hướng SMA 5 ngày đang gây áp lực lên đồ thị VN-Index.

Rủi ro tái diễn chiều giá xuống cũng được phản ánh thông qua biến động của khung đồ thị Intraday M5 với một kênh giá giảm đang hình thành. Biến động của thanh khoản cũng quay lại với trạng thái bi quan về xu hướng.

Cụ thể, khối lượng khớp lệnh phiên hôm nay tiếp tục sụt giảm, chỉ đạt hơn 161 triệu đơn vị cổ phiếu được khớp lệnh và đường biểu thị khối lượng 05 phiên cũng theo đó lao dốc.

Điều này thể hiện sự thiếu quan tâm của dòng tiền lớn đối với xu hướng thị trường hiện tại.

Trong phiên cuối tuần, chúng tôi dự báo áp lực bán có khả năng sẽ tiếp tục tác động xấu đến diễn biến của sàn HSX.

Chỉ số VN-Index có thể sẽ cần kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ tại khu vực 980 – 1.000 điểm trong phiên giao dịch cuối tuần.

Tin bài liên quan