Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 9/10: Tính biến động của chỉ số đang suy giảm

(ĐTCK) Các nhà đầu tư dường như đều đang chờ đợi những tín hiệu rõ nét hơn về mặt xu hướng của chỉ số để ra quyết định hành động. Nếu chỉ số vượt lên trên vùng giá đi ngang hiện tại thì thanh khoản được dự báo sẽ có sự cải thiện mạnh mẽ. Dải BB tiếp tục có xu hướng thắt hẹp trong bối cảnh chuyển động của nhóm MA ngắn hạn đang ở trạng thái đi ngang.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 9/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index tăng điểm nhẹ và đóng cửa bên trên đường SMA20. Chỉ số vẫn đang vận động trong kênh xu hướng đi ngang trong biên độ hẹp 798-810 điểm.

Tuy nhiên, xu thế này của chỉ số có thể sẽ kết thúc để chuyển sang giai đoạn biến động mạnh hơn trong nửa cuối tuần tới khi mà chuyển động của dải BB đã chuyển sang trạng thái đi ngang.

Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước đó và thấp hơn đôi chút so với mức khối lượng bình quân 21 phiên, còn độ rộng thị trường cân bằng.

Các nhà đầu tư dường như đều đang chờ đợi những tín hiệu rõ nét hơn về mặt xu hướng của chỉ số để ra quyết định hành động. Nếu chỉ số vượt lên trên vùng giá đi ngang hiện tại thì thanh khoản được dự báo sẽ có sự cải thiện mạnh mẽ.

Dải BB tiếp tục có xu hướng thắt hẹp trong bối cảnh chuyển động của nhóm MA ngắn hạn đang ở trạng thái đi ngang.

Điều này khiến chúng tôi thiên về khả năng chỉ số sẽ tiếp tục có xu hướng dao động trong biên độ hẹp trong vùng 795-810 điểm trong ngắn hạn.

Trong kịch bản tích cực, nếu chỉ số vượt qua vùng 808-810 điểm thì nhịp tăng điểm mới với đích đến nằm tại vùng kháng cự mạnh 815-820 điểm sẽ được xác lập.

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, nếu vùng hỗ trợ 798-802 điểm bị phá vỡ thì chỉ số vẫn phải đối mặt với nguy cơ sụt giảm về đường SMA100 tương ứng với vùng hỗ trợ 785-790 điểm trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại quanh 810 điểm và 815-820 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 798- 802 điểm và 785-790 điểm.

CTCK FPT –FPTS

Chốt phiên 06/10, chỉ số VN-Index đã đảo chiều hồi phục và đóng cửa tại mức 807,8 điểm.

Điểm tích cực được ghi nhận theo diễn biến hồi phục này là việc tâm lý bán đã tạm dừng và mở ra cơ hội cho VN-Index một lần nữa tiếp cận mốc 810 điểm.

Trên đồ thị ngày, thân nến tăng của VN-Index có diễn biến trái ngược với phiên liền trước, cầu giá thấp được kích hoạt tại 803,81 điểm đã giúp đường giá hồi phục và tạo lập mức đóng cửa cao mới kể từ phiên 22/09 đến nay.

Xu hướng đi ngang của VN-Index theo đó cũng được củng cố bởi đường SMA 20 phiên đã được kiểm tra thành công với vai trò hỗ trợ.

Tuy nhiên, với các tín hiệu thu được từ nhóm chỉ báo chậm (có độ tin cậy cao) như MACD và ADX thì cảnh báo Bán trong ngắn hạn vẫn đang được duy trì.

Bollinger bands tiếp tục thu hẹp cho thấy tính biến động của chỉ số đang suy giảm.

Theo đó, chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng chỉ số sẽ giằng co quanh mốc 805 điểm để tái xác định độ mạnh của khu vực hỗ trợ này trong các phiên đầu tuần tới.

Khu vực kháng cự mạnh đang được xác định tại 810 điểm (tạo bởi bollinger upper band và đường biên của kênh xu hướng tăng 03 tháng).

Chỉ khi VN-Index tạo được Breakout qua vùng 808-810 điểm thì xu hướng tăng mới có thể được xác lập.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 9/10: Tính biến động của chỉ số đang suy giảm ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch duy trì dưới bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn có phần thận trọng nhất định.

Tuy nhiên, chỉ số đang đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm theo đường ADX nằm trên vùng 27, kèm theo đường +DI nằm trên –DI cho thấy xu hướng phục hồi của chỉ số vẫn đang được duy trì.

Thêm vào đó, chỉ báo RSI đang có xu hướng đi lên trở lại vùng 62 phát đi tín hiệu động lực tăng điểm đang được cải thiện.

Chỉ số có thể tiếp tục đi lên thử thách ngưỡng kháng cự 824 điểm (Fib 100) trong những phiên tới. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index cũng có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên tăng điểm tích cực lên đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm khối lượng giao dịch gia tăng so với phiên trước đó, cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn.

Chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 110,9 điểm (Fib 161,8). 

Nhìn chung, phiên tăng điểm 6/10 cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường đang tiếp diễn. Thị trường có thể tiến lên chinh phục các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng thêm một tỷ trọng nhỏ vào các cổ phiếu có cơ bản tốt, kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 3/2017 khả quan.

CTCK KIS Việt Nam - KIS

Thị trường tích cực hơn về mặt điểm số khi cả hai chỉ số đều đóng cửa trong sắc xanh.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, BID, BVH, VCG…là đầu tàu kéo thị trường quay trở lại đà phục hồi. Mặc dù vậy bên mua không cho thấy sự áp đảo hoàn toàn so với bên bán, được thể hiện qua sự cân bằng giữa số mã tăng và mã giảm trên VN-Index (120 mã tăng và 123 mã giảm).

VN-Index kết phiên tạo thành cây nến xanh và xuất hiện bóng nến dưới thể hiện sự hồi phục trước áp lực bán ra mạnh trong phiên.

Hôm nay, diễn biến thị trường hôm nay vẫn cho thấy được sự thận trọng khi VN-Index không vôi vàng tiếp cận mức kháng cự 810 như những phiên trước, đồng thời KLGD ở mức thấp hơn trung bình 20 phiên.

Điểm sáng trong phiên hôm nay đó là việc nhóm các cổ phiếu ngân hàng thu hút được dòng tiền khá tốt với sự lan tỏa rộng hơn. Chỉ báo sức mạnh giá RSI(14) quay trở lại nhịp hồi phục.

Trong khi đó, chỉ báo dòng tiền Chaikin chững lại đà giảm báo hiệu cho sự trở lại của dòng tiền.

Thị trường vẫn chứng kiến sự thận trong của NĐT, dòng tiền hôm nay vận động có chọn lọc hơn, đặc biệt là hút vào ở các cổ phiếu có cơ bản tốt.

Nếu trong những phiên tới dòng tiền tiếp tục duy trì được xu hướng như phiên hôm nay thì VN-Index sẽ có cơ hội lớn để chinh phục ngưỡng kháng cự 810 điểm.

Tin bài liên quan