Góc nhìn kỹ thuật phiên 9/10: Tín hiệu đang bị "nhiễu"

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 9/10.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tạo thành một cây nến xanh có bóng dưới dài chớm xuống dưới vùng hội tụ tạo bởi đường SMA50 và nhóm MA ngắn hạn kèm theo thanh khoản duy trì ở mức cao trên trung bình.

Diễn biến này tiếp tục cho thấy quá trình tích lũy khá tích cực của chỉ số này với sự nâng đỡ khá tốt của lực cầu giá thấp tại vùng hỗ trợ này.

Đường giá đã cắt lên trên đường SMA20 trong bối cảnh đường RSI đã bỏ xa ngưỡng 50, còn chỉ báo STO vẫn duy trì được đà tăng trong vùng quá mua bên cạnh sự giao cắt trở lại của đường MACD với đường tín hiệu.

Điều này khiến BVSC tiếp tục kỳ vọng vào khả năng tiếp tục đi lên và thử thách cận trên của dải BB trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, phiên tăng điểm này của chỉ số lại bị chi phối bởi một vài cổ phiếu vốn hóa lớn trong khi đường ADX vẫn đang giảm mạnh và đang có dấu hiệu cắt xuống dưới ngưỡng 25, còn 2 đường DI vẫn chưa giao cắt trở lại cho dù khoảng cách đã được thu hẹp đáng kể trong những ngày qua.

Những tín hiệu này để ngỏ khả năng chỉ số sẽ cần thêm một hai phiên đi ngang, tích lũy quanh đường SMA20 trước khi tiếp tục quá trình tăng điểm.

HNX-Index dù giảm nhẹ nhưng động lực tăng điểm của chỉ số này trong ngắn hạn vẫn được duy trì với sự hỗ trợ khá tốt từ nhóm MA ngắn và trung hạn. Tuy nhiên, khối lượng trong các phiên tới cần có sự gia tăng nều đường giá vượt đỉnh.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được điều chỉnh lên 625-630 điểm đối với VN-Index và quanh 94 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn trong danh mục.

CTCK FPT – FPTS

Đường MA22 tiệm cận, cắt đường MA55 từ trên xuống cho dấu hiệu về kỳ vọng ngắn hạn đang giảm xuống. Điểm tích cực là volume giữ ở mức cao và đường MFI đang tăng nhẹ ở mức trung bình 57.39 cho thấy dòng tiền trong thị trường vẫn giữ ở mức ổn định.

Diễn biến lệch pha của VN-Index và mặt bằng chung các cổ phiếu vừa và nhỏ của phiên 8/9 khiến nhiều chỉ báo kỹ thuật phần nào bị “nhiễu”. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn bảo lưu nhận định xu hướng VN-Index sẽ tiếp tục giao dịch giằng co và tích lũy quanh mốc 610.

Trên sàn HNX,cây nến doji được thiết lập, đi kèm với khối lượng giao dịch khá lớn thể hiện áp lực bán đang tăng dần thì tâm lý chủ đạo chi phối diễn biến vẫn đang là sự do dự của nhà đầu tư. Đây có thể coi là phản ứng bình thường khi sàn HNX tiến gần sát đến mốc kháng cự mạnh 93 điểm.

Chúng tôi vẫn đánh giá cao khả năng tiếp cận vùng đỉnh cũ 93 điểm của chỉ số, tuy nhiên sự xuất hiện của những phiên điều chỉnh như phiên này sẽ là cần thiết để HNX-Index có thể dễ dàng bứt phá hơn trong thời gian tới.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK BIDV – BSC

Chỉ báo RSI(15) vượt qua đường 50, hướng về vùng mua quá, đạt 54.4 điểm. Đường Stochatics đã vào vùng quá mua, vượt xa đường chỉ báo chậm của nó. Đường MACD khẽ vượt quá đường chỉ báo chậm, chưa thực sự vượt lên khỏi đường Zero. Tuy nhiên, chỉ số MFI(14) vẫn thể hiện xu hướng đi ngang.

Mặc dù thị trường đã vượt qua khỏi ngưỡng kháng cự của đường SMA(20), tuy nhiên khối lượng giao dịch lại giảm đột ngột không tương ứng với sự tăng giá mạnh mẽ trong phiên 8/10, vì vậy VN-Index có thể sẽ phải kiểm tra lại vùng hỗ trợ 615 trong phiên tới. Xu hướng tăng chỉ được xác nhận khi MACD vượt lên khỏi Zero và chỉ báo MFI(14) cũng sẽ phải thể hiện một xu hướng tăng tương ứng. Vùng kháng cự tiếp theo là vùng 620-621.

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index liên tục đảo chiều trong phiên tuy nhiên nhờ lực tăng mạnh của VNM và GAS, chỉ số này đã bật tăng cuối phiên khỏi mốc cản 615 điểm. Thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức khá cao, tuy nhiên giảm nhẹ so với phiên trước với hơn 175 triệu đơn vị trao tay tương ứng giá trị giao dịch 3.100 tỷ. Đồ thị của chỉ số này hình thành một nến ngắn với đuôi nến khá dài cho thấy xu thế giằng co tiếp tục diễn ra.

Sau 4 phiên tích lũy trong biên độ hẹp, chỉ số này bật khỏi vùng cản 615 điểm cho thấy vùng này sẽ là vùng hỗ trợ của VN-Index trong các phiên giao dịch tới. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho thấy xu hướng phục hồi nhưng chưa mạnh. Đường RSI đang hướng lên trên sau khi vượt qua vùng 50, chỉ báo kỹ thuật MACD tiếp tục tăng nhẹ dưới ngưỡng 0.

HNX-Index giảm điểm nhẹ cuối phiên do nhiều mã thị giá lớn điều chỉnh cuối phiên như PVS, KLS, VCG... Đồ thị chỉ số này tạo thành 1 Doji sau hàng loạt các phiên tăng điểm tốt cho thấy xu hướng tăng đã chậm lại và tâm lý thận trọng đã quay trở lại. Lượng giao dịch khớp lệnh đạt trên 82 triệu đơn vị, tăng nhẹ so với phiên giao dịch trước. Đường MACD cắt lên trên đường tín hiệu.

RSI tiến sát vùng 70 và Stochastic đang tăng trong vùng Overbought cho thấy dấu hiệu quá bán đã xuất hiện. Đường giá đang tiếp cận Channel trên của mô hình Triangle, Xu hướng tăng điểm của HNX-Index sẽ được khẳng định khi chỉ số này vượt qua được ngưỡng Channel này.

Tin bài liên quan