Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/3: Vùng kháng cự 1.000-1.008 điểm sẽ tiếp tục tạo ra thử thách

Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/3: Vùng kháng cự 1.000-1.008 điểm sẽ tiếp tục tạo ra thử thách

(ĐTCK) Chỉ báo Stochastic Oscillator đã quay đầu giảm và cắt đường tín hiệu sau phiên ngày hôm nay. Thêm vào đó, dù chưa phát ra tín hiệu bán nhưng chỉ báo MACD đã chuyển sang đi ngang kể từ phiên sụt giảm mạnh ngày 28/2 và chỉ báo MACD-Histogram tiếp tục có dấu hiệu giảm dần.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 8/3. 

CTCP Bảo Việt - BVSC

VnIndex giảm 0,05% xuống 994,03 điểm. Thanh khoản đạt 188 triệu cổ phiếu thông qua khớp lệnh, thấp hơn đôi chút so với mức 189 triệu của phiên trước đó, nhưng vẫn cao hơn khối lượng trung bình 20 phiên.

Áp lực bán chốt lời có dấu hiệu gia tăng mạnh về cuối phiên hôm nay là một tín hiệu không tốt đối với diễn biến trong phiên kế tiếp. Độ rộng nghiêng về phía các mã giảm điểm với chỉ 147 cổ phiếu tăng điểm so với 164 cổ phiếu giảm điểm.

Điều này cho thấy nhà đầu tư vẫn giữ thái độ thận trọng và có phần lo ngại về khả năng quay đầu giảm điểm của thị trường tại vùng cản tâm lý quanh 1.000 điểm.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã quay đầu giảm và cắt đường tín hiệu sau phiên ngày hôm nay.

Thêm vào đó, dù chưa phát ra tín hiệu bán nhưng chỉ báo MACD đã chuyển sang đi ngang kể từ phiên sụt giảm mạnh ngày 28/2 và chỉ báo MACD-Histogram tiếp tục có dấu hiệu giảm dần.

Điều này phản ánh rủi ro lớn hơn về khả năng VN-Index sẽ xuất hiện những phiên điều chỉnh trong thời gian tới. Vùng kháng cự 1.000-1.008 điểm sẽ tiếp tục tạo ra thử thách đối với xu hướng đi lên của chỉ số trong phiên cuối tuần.

Nếu vượt qua vùng cản trên, chỉ số sẽ tiếp tục hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh tiếp theo nằm tại 1.019-1.025 điểm. Ngược lại, chỉ số sẽ nhận được sự hỗ trợ gần từ vùng 970-980 điểm trong trường hợp điều chỉnh.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.  

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Không những vậy, trong những phiên gần đây, chỉ số có ba lần suy giảm trở lại khi tiệm cận ngưỡng tâm lý 1.000 điểm, kèm theo trên đồ thị nến đang hình thành cây nến Shooting Star, cho thấy tín hiệu cảnh báo sớm đảo chiều xu hướng hiện tại và áp lực chốt lời tại ngưỡng kháng cự trên đang gia tăng.

Tuy nhiên, xu hướng chính có thể vẫn là phục hồi, khi chỉ số vẫn đang duy trì đóng cửa trên MA5 và 20, kèm theo khối lượng giao dịch tuy có suy giảm nhưng vẫn ở trên mức bình quân 20 phiên, hàm ý dòng tiền vẫn đang ở lại thị trường.

Do đó, chúng tôi cho rằng, trong trường hợp kém tích cực, chỉ số có thể sẽ cần thêm một nhịp điều chỉnh kỹ thuật kéo dài 3-5 phiên, nhằm rũ bỏ và củng cố lại cho xu hướng chính bền vững hơn. Ngưỡng hỗ trợ gần có thể là vùng 965-970 điểm (đỉnh cũ tháng 12/2018 và MA20).

HNX-Index có diễn biến tích cực hơn. Chỉ số tiếp tục có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp và duy trì đóng cửa trên MA20, cho thấy xu hướng phục hồi vẫn đang được duy trì, ngưỡng kháng cự tiếp theo là vùng 111,1 điểm.

Nhìn chung, thị trường có thể vẫn đang trong xu hướng phục hồi. Tuy nhiên, một số áp lực chốt lời tại các ngưỡng kháng cự quan trọng gia tăng. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng với các vị thế yếu và cân nhắc kĩ với các vị thế giải ngân ngắn hạn mới.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS. 

Tin bài liên quan