Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/2: Tâm lý thận trọng và lo ngại khả năng “bulltrap” vẫn đang hiện hữu

(ĐTCK) Tâm lý nhà đầu tư đã tạm thời bình ổn trở lại. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng và lo ngại khả năng “bulltrap” của thị trường vẫn đang hiện hữu. Dòng tiền nhiều khả năng sẽ tiếp tục hoạt động mạnh ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và các cổ phiếu ngân hàng trong những phiên tới.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 8/2.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tăng 2,86% đạt 1.040,55 điểm. Chỉ số đã lấp toàn bộ khoảng trống giảm giá được tạo ra trong phiên trước đó, đồng thời hình thành cây nến nhỏ dạng “Doji”.

Điều này cho thấy sự lưỡng lữ của nhà đầu tư về hướng đi kế tiếp của chỉ số sau phiên hồi phục mạnh.

Thanh khoản giảm mạnh so với phiên trước đó và thấp hơn khá nhiều mức trung bình, còn độ rộng thị trường tích cực.

Tâm lý nhà đầu tư đã tạm thời bình ổn trở lại sau những phiên sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng và lo ngại khả năng “bulltrap” của thị trường vẫn đang hiện hữu.

Dòng tiền nhiều khả năng sẽ tiếp tục hoạt động mạnh ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và các cổ phiếu ngân hàng trong những phiên tới.

Bên cạnh đó, các cổ phiếu đầu cơ cũng được dự báo sẽ có diễn biến khởi sắc.

Chỉ số được kỳ vọng sẽ tiếp tục hồi phục và tiến đến thử thách vùng kháng cự quanh 1.092 điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng, thị trường có thể sẽ vấp phải áp lực rung lắc mạnh trong một vài phiên kế tiếp trước khi tiếp tục quá trình hồi phục.

Mặt khác, do kỳ nghỉ lễ dài ngày đang đến gần nên dòng tiền có thể sẽ không còn duy trì được sức mạnh như giai đoạn trước.

Vì thế, chúng tôi cho rằng trong kịch bản chỉ số hồi phục thì nhiều khả năng thị trường vẫn cần thời gian dao động tích lũy quanh đường SMA20 để cân bằng lại tương quan cung cầu ở các nhóm cổ phiếu.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 1.050-1.055 điểm và quanh 1.092 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 985- 1.000 điểm và 930-945 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Chuỗi 02 phiên giảm mạnh tiêu cực của sàn HSX đã tạm thời bị ngắt phịp. Chốt phiên giao dịch 07/02, chỉ số VN-Index đảo chiều hồi phục, ghi được 28,95 điểm để lên tái lập mốc 1.040,55 điểm.

Tín hiệu xu hướng theo đó cũng giảm bớt mức độ tiêu cực nhờ việc đường giá thực hiện bù lấp nhanh chóng khoảng trống tâm lý 1.026 – 1.048 điểm xuất hiện trong phiên trước đó.

Phương diện chỉ báo cũng cải thiện nhẹ khi đường RSI cho tín hiệu đảo chiều hồi phục trở lại từ vùng giá trị 40. Trong diễn biến của VN-Index từ 2017 đến nay, vị thế hồi phục của RSI thường mang ý nghĩa báo hiệu đáy của nhịp hiệu chỉnh trong xu hướng dài hạn.

Tuy nhiên, khả năng này sẽ cần chờ thêm tín hiệu xác nhận nếu đường giá có thể vượt SMA 20 ngày trong các phiên kế tiếp.

Nhận định về xu hướng, VN-Index mặc dù hồi phục nhưng thân nến dạng doji cho thấy cung – cầu đang giằng co rất mạnh.

Áp lực bán tháo tạm dừng trong khi cầu giá cao không được mở rộng khiến VN-Index gần như đi ngang quanh ngưỡng 1.040 điểm trong phần lớn thời gian giao dịch.

Khối lượng giao dịch khớp lệnh sụt giảm mạnh so với phiên liền trước cũng phần nào phản ánh được sự do dự của nhà đầu tư đang tham gia thị trường.

Theo đó, diễn biến đảo chiều này tạm thời được đánh giá ở mức độ hồi phục kỹ thuật hơn là một tín hiệu chắc chắn về xu hướng.

Trong trường hợp áp lực cung tái diễn, ngưỡng hỗ trợ mạnh sẽ được xác định tại khu vực 980 – 1.000 điểm.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/2: Tâm lý thận trọng và lo ngại khả năng “bulltrap” vẫn đang hiện hữu ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch suy giảm xuống dưới bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền gia nhập thị trường vẫn khá thận trọng.

Không những vậy, chỉ số tiếp tục duy trì đóng cửa dưới MA 20, kèm theo đường MA5 cắt xuống MA 20 phát đi tín hiệu xác nhận xu hướng điều chỉnh ngắn hạn, phiên tăng điểm vừa qua có thể chỉ mang tính hồi phục kỹ thuật.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác, như MACD đi xuống dưới đường Signal và đường +DI cắt xuống –DI phát đi tín hiệu cảnh báo bán. Ngưỡng hỗ trợ tại thời điểm hiện tại có thể là ngưỡng tâm lỹ 1.000 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biên tương tự.

Mặc dù, chỉ số cũng có phiên tăng điểm trở lại nhưng vẫn đóng cửa dưới MA 5 và 20, kèm theo khối lượng giao dịch suy giảm cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn có thể vẫn là điều chỉnh. Ngưỡng hỗ trợ hiện tại có thể là vùng 115 điểm (Fib 127,2). 

Nhìn chung, phiên tăng điểm 07/02 có thể chỉ mang tích kỹ thuật, xu hướng chính trong ngắn hạn có thể vẫn là điều chỉnh, rủi ro thị trường đang duy trì ở mức cao.

Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc tận dụng những phiên hồi để hạ tỷ trọng danh mục về mức an toàn, đồng thời hạn chế giao dịch đối với các vị thế ngắn hạn.

Tin bài liên quan