Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/12: Có thể xuất hiện “wash out”

(ĐTCK) Hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện cú “wash out” tại các vùng hỗ trợ 560 của VN-Index và 79.0 của HNX-Index trong phiên 8/12. Đồng thời, chỉ số VN30 có khả năng sẽ xuất hiện mô hình phân kỳ tăng giá nếu đồ thị giá của chỉ số này hồi phục trong phiên 8/12, đặc biệt khối lượng giao dịch giảm mạnh cho thấy áp lực bán đã giảm đáng kể, do đó rủi ro ngắn hạn ở mức thấp.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 8/12.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vẫn đặt kỳ vọng vào kịch bản chỉ số sẽ xuất hiện nhịp hồi phục tăng điểm trong một vài phiên kế tiếp, bởi đường giá hiện đang dừng tại ngưỡng hỗ trợ fibonacci 50% (được hình thành trong sóng tăng kéo dài từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 11) trong bối cảnh các chỉ báo dao động (William%R, RSI và STO) và đường MFI đều đang gia tăng thời gian dao động trong vùng quá bán.

Ngoài ra, việc đường giá đang dao động ở cận dưới của dải BB tại thời điểm đường RSI nằm dưới ngưỡng 30, cũng được xem là một yếu tố có thể giúp đường giá bật tăng trở lại.

Mặc dù vậy, chỉ báo MACD và Momentum vẫn lao dốc mạnh, trong khi đường ADX đã xác lập đỉnh cao mới trên ngưỡng 60 trước sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Bên cạnh đó, nhóm MA ngắn hạn cũng đang hướng xuống với độ dốc tăng dần để tăng thêm sực nặng lên đà giảm của chỉ số.

Trong bối cảnh đường giá đã xuyên thủng một loạt ngưỡng hỗ trợ mạnh trước đó, đặc biệt là đường SMA200, thì những dấu hiệu không mấy tích cực trên có thể làm tăng rủi ro sụt giảm mạnh của chỉ số trong thời gian tới.

Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 545-550 điểm đối với VN-Index tương ứng 77,5-78 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading mang tính dò đáy với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, sau chuỗi phiên giảm điểm khá mạnh, các chỉ số bắt đầu tiệm cận các vùng hỗ trợ 560 điểm với VN-Index và 79 điểm với HNX-Index. Thị trường sẽ kiểm nghiệm các mức hỗ trợ này trong phiên tới, việc khối ngoại tập trung bán ra các cổ phiếu có vốn hóa lớn vẫn đang là rủi ro lớn đối với thị trường hiện nay.

Do đó, nhà đầu tư duy trì tỷ trọng danh mục an toàn, hạn chế các giao dịch đầu cơ ngắn hạn, theo dõi động thái mua bán của nhà đầu tư nước ngoài và chờ đợi kết quả kiểm nghiệm của các chỉ số tại các mức hỗ trợ nêu trên để có hành động phù hợp.

CTCK BIDV – BSC

Dấu hiệu đảo chiều ngày 2/12 không đáng tin cậy khi khối lượng khớp lệnh ngày hôm đó sụt giảm. Thị trường tiếp tục nằm trong xu hướng Giảm khi đường MACD đang cắt xuống đường 0 và chưa có dấu hiệu dừng lại. RSI cũng đã giảm trở lại vùng quá bán, cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế.

Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là 555 - 561 điểm, nhiều khả năng dấu hiệu đảo chiều sẽ xuất hiện tại đây khi các chỉ báo xung lượng và xu hướng đều đang đi vào giai đoạn cuối của một đợt giảm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index mất 8 điểm, lùi xuống sát mốc 564 điểm trong phiên 7/12. Đây là vùng hỗ trợ quan trọng do tương đương mức fibo 50% và tiệm cận channel tăng điểm dài hạn của chỉ số này.

Nếu sự vận động của dòng tiền duy trì tích cực tại vùng giá hiện tại, vùng đáy ngắn hạn sẽ dần hình thành, trường hợp ngược lại, VN-Index sẽ test lại quanh mốc 550 điểm trong vài phiên tới.

HNX-Index tiếp tục duy trì đà điều chỉnh sau khi rơi xuống dưới đường SMA50. Mặc dù phá vỡ mốc hỗ trợ 80 điểm, nhưng phiên giảm 7/12 vẫn chưa phá vỡ channel giảm ngắn hạn cho thấy xung lực bán chưa có dấu hiệu mạnh lên.

Chỉ báo stochastic giảm khá mạnh về vùng oversold và đang cho tín hiệu tích lũy. Nếu đà giảm chững lại trong vài phiên tới, khả năng chỉ số này sẽ cho tín hiệu phục hồi tại vùng quá bán hiện tại.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện cú “wash out” tại các vùng hỗ trợ 560 của VN-Index và 79.0 của HNX-Index trong phiên 8/12. Đồng thời, chỉ số VN30 có khả năng sẽ xuất hiện mô hình phân kỳ tăng giá nếu đồ thị giá của chỉ số này hồi phục trong phiên 8/12, đặc biệt khối lượng giao dịch giảm mạnh cho thấy áp lực bán đã giảm đáng kể, do đó rủi ro ngắn hạn ở mức thấp.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 585.23 với VN-Index và 81.67 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư nên dừng bán ở thời điểm hiện tại và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn 30 – 40% để quan sát diễn biến thị trường trong 1, 2 phiên tới. Đồng thời, nếu các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao thì có thể giải ngân dần với tỷ trọng thấp ở vùng giá hiện tại.

CTCK FPT – FPTS

Trên đồ thị, VN-Index hiện đang dao động theo kênh giá xuống 1 tháng và bám sát độ mở của bollinger lower band. Mặt khác, khối lượng giao dịch cũng sụt giảm về mức rất thấp, chỉ tương đương 60% so với mức bình quân 20 phiên gần nhất (117 triệu đơn vị / phiên). Theo đó, đà giảm tăng cường cùng biến động của thanh khoản phản ánh tâm lý bi quan cao của giới đầu tư bởi nó phản ánh chỉ có số ít lượng giao dịch được thực hiện thành công tại các mức giá thấp.

Về chỉ báo, đường MACD tiếp tục mở rộng khoảng phân kỳ âm với đường tín hiệu và xu hướng của chỉ báo này dưới mức 0 vẫn đang cảnh báo rủi ro trong ngắn hạn. Tín hiệu từ RSI cho thấy chỉ số tiếp tục quay lại khu vực “quá bán”. Như đã đề cập, việc VN-Index để mất ngưỡng hỗ trợ động dài hạn MA 200 sẽ tạo điều kiện cho nhịp rơi sâu hơn.

Kết hợp với các tín hiệu đồ thị thì khả năng cao VN-Index sẽ tiếp tục duy trì trạng thái “dò đáy” trong các phiên của tuần giao dịch với hiện tượng bẫy tăng giá trong phiên sẽ cần được lưu ý.

Trên đồ thị, thân nến giảm của phiên 7/12 cho thấy, mức độ tiêu cực tiếp tục tăng lên khi HNX-Index đang dao động phía dưới đường SMA 60 ngày. Đây là tín hiệu mang tính chất tăng cường đối với phân kỳ giá xuống của MACD đã được cảnh báo trong các phiền đầu tuần trước.

Trong khi đó, khối lượng giao dịch thấp không còn mang tính chất hỗ trợ xu hướng mà ngược lại nó phản ánh tâm lý thận trọng tăng cường khiến cầu giá thấp sụt giảm mạnh. Theo đó, mặc dù mức độ sụt giảm của HNX-Index không quá tiêu cực như VN-Index, nhưng rủi ro hình thành xu hướng giảm giá cũng đang trở nên rõ rệt hơn.

Tổng hợp tín hiệu từ đồ thị thì kịch bản cho xu hướng tuần của sàn HNX sẽ là trạng thái “dò đáy” với mốc hỗ trợ tại 78 điểm (fibo 38.2%) được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số sớm lấy lại trạng thái cân bằng. Trong trường hợp tiêu cực hơn, nếu HNX-Index tiếp tục giảm mạnh thì mục tiêu quan trọng sẽ là mốc 76 điểm (tương ứng mới mức hoàn bù 2/3 cho nhịp tăng từ 72 đến 82 điểm).

Tin bài liên quan