Góc nhìn kỹ thuật phiên 7/9: Sẽ xuất hiện phản ứng hồi phục

(ĐTCK) Sau khi vượt lên trên đường xu hướng giảm nối 2 điểm 682 và 667, VN-Index đang quay lại kiểm tra đường xu hướng này với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên. Vùng điểm quanh đường xu hướng trên cũng là vùng hội tụ của 2 đường SMA20 và SMA50, do đó, đường giá nhiều khả năng sẽ xuất hiện phản ứng hồi phục trong một vài phiên kế tiếp.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 7/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc nhỏ ngay trên đường EMA20 trong bối cảnh thanh khoản giảm nhẹ và rơi xuống dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm. Diễn biến này cho thấy, chỉ số đang có dấu hiệu bị chi phối bởi đà giảm của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Điều này gây ra sự phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu, đồng thời khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn khi hoạt động bán ròng của khối ngoại vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Về mặt xu hướng, sau khi vượt lên trên đường xu hướng giảm nối 2 điểm 682 và 667, chỉ số đang quay lại kiểm tra đường xu hướng này với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên. Vùng điểm quanh đường xu hướng trên cũng là vùng hội tụ của 2 đường SMA20 và SMA50, do đó, đường giá nhiều khả năng sẽ xuất hiện phản ứng hồi phục trong một vài phiên kế tiếp. Tuy nhiên, dải BB đang có dấu hiệu thắt hẹp có thể là sự báo hiệu cho một nhịp giằng co, đi ngang trong vùng 660-680 điểm trong ngắn hạn.

Trong kịch bản tiêu cực, chỉ số tiếp tục suy giảm và xuyên thủng đường SMA50, đường xu hướng tăng kéo dài từ cuối tháng 1/2016 đến nay (tương ứng vùng 640-645 điểm) sẽ là điểm đến kế tiếp của chỉ số. Diễn biến đi xuống của các chỉ báo dao động (RSI, W%R và STO) sẽ tạo áp lực không nhỏ đối với chỉ số trong những phiên kế tiếp.

Trên khung thời gian intraday, đường giá có xu hướng có xu hướng hồi phục trở lại đường SMA20, tuy nhiên phản ứng hồi phục này nhìn chung vẫn chưa thể giúp chỉ số xóa bỏ nguy cơ bước vào nhịp suy giảm trong ngắn hạn. Chỉ số cần phải vượt lên trên vùng 665-668 điểm trong phiên 7/9 để giúp dải BB quay lại trạng thái đi ngang tích lũy, qua đó phần nào làm giảm thiểu nguy cơ suy giảm của chỉ số trong ngắn hạn. Vùng kháng cự gần nằm tại 680-685 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 655- 660 điểm và 640-645 điểm.

CTCK Maritime – MSI

Thị trường bất ngờ giảm nhẹ vào cuối phiên bởi tác động của một số cổ phiếu vốn hoá lớn. VN-Index biến động ở biên độ hẹp và vẫn chưa giảm về dưới các đường tín hiệu MA20, 50. Khối ngoại dường như vẫn gia tăng khối lượng bán ròng do hoạt động tái cơ cấu danh mục. Các nhóm cổ phiếu cơ bản như điện, cao su... vẫn giao dịch khá tích cực.

Từ phân tích dòng tiền, chu kỳ xoay vòng các nhóm cổ phiếu đang phát đi tín hiệu tích cực măc dù đa phần xuất hiện ở các cổ phiếu mipcap. thị trường sẽ phục hồi ở phiên ngày 7/9 dưới ảnh hưởng của việc giá dầu tăng, cũng như khả năng khối ngoại sẽ quay trở lại mua ròng. Giao dịch ngắn hạn vẫn tiếp tục tiềm ẩn rủi ro. Nhà đầu tư nên chú ý đến các cơ hội đầu tư giá trị trung và dài hạn.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên giao dịch 6/9, VN-Index tiếp tục để mất 0,65 điểm, xuống còn 663,9 điểm. Mặc dù nỗ lực cân bằng giá đã xuất hiện, nhưng điểm yếu của thị trường vẫn nằm ở tâm lý thận trọng của nhà đầu tư và tác động của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Chính vì hai nguyên nhân này mà lực cầu vẫn chưa thể xoay chuyển sang vị thế kiếm soát xu hướng.

Sự trồi sụt của thanh khoản trong các phiên gần đây không mang nhiều ý nghĩa về xu hướng, bởi lẽ VN-Index đang chịu tác động nhiều hơn từ các biến động của nhóm cổ phiếu bluechips. Tuy nhiên, hiện tượng khối lượng khớp lệnh sụt giảm trong phiên giảm điểm 6/9 vẫn được đánh giá là phù hợp với kịch bản đi ngang đã được đề cập. Ngoài ra, mức thấp nhất trong phiên vẫn trụ vững trên ngưỡng hỗ trợ 660 điểm và đường trung bình động MA 20 là các điểm hỗ trợ cho vị thế nắm giữ cổ phiếu ngắn hạn.

Về chỉ báo, sự thu hẹp nhanh chóng của dải bollinger sẽ tiếp tục là cơ sở để xem xét khả năng đi ngang của VN-Index trong các phiên tiếp theo. Tuy nhiên, do đường MACD đang giảm nhanh về đường tín hiệu, mặc dù chưa xảy ra giao cắt, nhưng đây cũng là diễn biến đáng chú ý cần theo dõi sát để đề phòng xảy ra đảo chiều đột ngột trong ngắn hạn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến đỏ thứ 3 liên tiếp, xuất hiện bóng nến trên khi áp lực bán quay trở lại vào cuối phiên. VN-Index vẫn nhận được hỗ trợ khá mạnh từ đường MA20 và dải middle bollinger. Dải bollinger bands đang cho tín hiệu về xu hướng co hẹp dần lại. RSI tiếp tục hướng xuống sau khi cắt khỏi đường 70. MACD cũng cho tín hiệu suy giảm nhẹ trên đường 0. Thanh khoản tuy vậy duy trì ở mức thấp và không tăng cao. VN-Index trong ngắn hạn được hỗ trợ bởi MA20 và dải middle bollinger. Vùng hỗ trợ 660 điểm. Vùng kháng cự 680 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến xanh inverted hammer, tiếp tục bám sát trên đường MA50. Thanh khoản tăng nhẹ. Một số chỉ bảo kỹ thuật hiện vẫn cho tín hiệu tương đối tích cực. RSI bám sát dưới đường 70. MACD đang đi ngang trên đường 0. HNX-Index được hỗ trợ bởi MA20 và dải middle bollinger. Vùng hỗ trợ 83 điểm. Vùng kháng cự 85 điểm.

Tin bài liên quan