Góc nhìn kỹ thuật phiên 7/1: Xuất hiện nhịp hồi phục ngắn từ vùng hỗ trợ 855-865 điểm

Góc nhìn kỹ thuật phiên 7/1: Xuất hiện nhịp hồi phục ngắn từ vùng hỗ trợ 855-865 điểm

(ĐTCK) Tâm lý nhà đầu tư vẫn thận trọng và lo ngại đối với khả năng tiếp tục sụt giảm mạnh của thị trường trong ngắn hạn. Dù vậy, lực cầu bắt đáy đang có dấu hiệu được kích hoạt khi thị trường bắt đầu giảm về các ngưỡng hỗ trợ mạnh.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 7/1. 

CTCP Bảo Việt - BVSC

VN-Index tăng 0,31% lên 880,9 điểm. Thị trường giảm điểm mạnh đầu phiên nhưng đã hồi phục tăng điểm trở lại về cuối phiên. Tín hiệu tích cực này được kỳ vọng sẽ thị trường có diễn biến khởi sắc hơn trong những phiên đầu tuần tới.

Thanh khoản đạt 118 triệu cổ phiếu, giảm nhẹ so với phiên trước đó và thấp hơn mức trung bình. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm nhưng sự chênh lệch không đáng kể.

Tâm lý nhà đầu tư vẫn thận trọng và lo ngại đối với khả năng tiếp tục sụt giảm mạnh của thị trường trong ngắn hạn. Dù vậy, lực cầu bắt đáy đang có dấu hiệu được kích hoạt khi thị trường bắt đầu giảm về các ngưỡng hỗ trợ mạnh.

Tương quan cung cầu ở các nhóm cổ phiếu có thể sẽ tạo được sự cân bằng trong những phiên đầu tuần tới.

Sau khi giảm về vùng hỗ trợ mạnh hơn nằm tại 855-865 điểm, thị trường đã cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại tương đối tích cực.

Thêm vào đó, theo quan sát của chúng tôi, nhiều mã cổ phiếu vốn hóa lớn đang ở vào trạng thái quá bán ngắn hạn. Do vậy, chúng tôi kỳ vọng rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục ngắn từ vùng hỗ trợ trên.

Mặc dù vậy, thị trường có thể sẽ cần trải qua một vài phiên giằng co, tích lũy hoặc có thể thử thách lại vùng hỗ trợ 855-865 điểm, trước khi phát đi những tín hiệu hồi phục rõ nét hơn.

Tỷ trọng danh mục tổng được khống chế ở mức 15-25% cổ phiếu trong giai đoạn này. Với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao, có thể thực hiện mua trading với tỷ trọng thấp, ưu tiên hàng có sẵn trong các phiên sụt giảm mạnh của thị trường.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 903-908 điểm và 925-930 điểm. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 855-865 điểm và 820-835 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS. 

CTCK Sài Gòn – Hà Nội - SHS

VN-Index giảm điểm trong tuần thứ tư liên tiếp, thanh khoản trung bình mỗi phiên trong tuần qua tiếp tục suy giảm.

Cây nến tuần đỏ với phần bóng dưới dài hơn cho thấy bên bán đã chiếm ưu thế trong tuần qua, nhưng cầu bắt đáy giá thấp vẫn còn khá tốt đã giúp chỉ số lấy lại ngưỡng 880 điểm trong phiên đầu tuần.

Tín hiệu kỹ thuật trung hạn duy trì tiêu cực với ngưỡng kháng cự tại 915 điểm (MA10 tuần).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index vận động trong thị trường giá xuống (bear market) với ngưỡng kháng cự tại 1.000 điểm (MA50 tuần).

Dự báo, trong tuần giao dịch tiếp theo (7/1-11/1), xu hướng của VN-Index sẽ tiếp tục là rủi ro và những nhịp hồi lên có thể sớm kết thúc, ngưỡng 880 điểm sẽ cần được quan sát thật kỹ.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS.  

CTCK Phú Hưng – PHS

VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch suy giảm trở lại và ở dưới mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn thận trọng đứng ngoài thị trường.

Không những vậy, xu hướng chính trong ngắn hạn của chỉ số vẫn là giảm điểm, khi chỉ số đang duy trì đóng cửa dưới MA20 và chùm MA 5,10,20 đang cho tín hiệu phân kỳ âm tiêu cực.

Phiên tăng điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật lên kiểm tra lại vùng hỗ trợ cũ quanh 880 - 885 điểm (hiện nay là vùng kháng cự).

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và ADX đang cho tín hiệu tiêu cực, khi MACD đi xuống dưới đường Signal và ADX đi lên vùng 31, với –DI nằm trên +DI cho thấy xu hướng giảm vẫn đang khá rõ ràng, chỉ số có thể sớm quay trở lại thử thách các vùng hỗ trợ tâm lý 850 điểm.

HNX-Index có diễn biến tương tự. Mặc dù, chỉ số cũng có phiên tăng điểm trở lại nhưng vẫn duy trì đóng cửa dưới MA20, cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là giảm điểm, chỉ số có thể sớm quay trở lại thử thách vùng hỗ trợ tâm lý 100 điểm.

Nhìn chung, phiên tăng điểm ngày 04/01, có thể chỉ mang tính phục hồi kỹ thuật, xu hướng chính của thị trường vẫn là giảm điểm.

Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc tận dụng những nhịp phục hồi kỹ thuật để đưa tỷ trọng về mức an toàn nhằm giảm thiểu rủi ro trước các biến động bất ngờ của thị trường.

Tin bài liên quan