Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 6/9: Dấu hiệu sớm của quá trình hoàn thiện mô hình 2 đỉnh

(ĐTCK) Nhiều khả năng VN-Index sẽ thực hiện kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 660 điểm trong các phiên kế tiếp của tuần giao dịch. Các vị thế ngắn hạn sẽ cần phải đặc biệt chú ý nếu như khu vực 660 điểm bị phá vỡ với thanh khoản tăng mạnh, bởi đây có thể là dấu hiệu sớm của quá trình hoàn thiện mô hình 2 đỉnh.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 6/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc dài, có bóng dưới chạm đường EMA20. Thanh khoản chớm vượt lên trên mức khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất, trong khi độ rộng thị trường nghiêng về phía số mã giảm điểm. Diễn biến này cho thấy, tâm lý thận trọng và có phần lo ngại của nhà đầu tư về sự chi phối của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đến diễn biến của chỉ số thời gian gần đây.

Về mặt xu hướng, sau khi vượt lên trên đường xu hướng giảm nối 2 điểm 682 và 667, chỉ số đang quay lại kiểm tra đường xu hướng này với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên. Vùng điểm quanh đường xu hướng trên cũng là vùng hội tụ của 2 đường SMA20 và SMA50, do đó, đường giá nhiều khả năng sẽ xuất hiện phản ứng hồi phục trong một vài phiên kế tiếp. Tuy nhiên, dải BB đang có dấu hiệu thắt hẹp có thể là sự báo hiệu cho một nhịp giằng co, đi ngang trong vùng 660-680 điểm trong ngắn hạn.

Trong kịch bản tiêu cực, nếu chỉ số tiếp tục suy giảm và xuyên thủng đường SMA50, thì đường xu hướng tăng kéo dài từ cuối tháng 1/2016 đến nay (tương ứng vùng 640-645 điểm) sẽ là điểm đến kế tiếp của chỉ số.

Diễn biến đi xuống của các chỉ báo dao động (RSI, W%R và STO) sẽ tạo áp lực không nhỏ đối với chỉ số trong những phiên kế tiếp.

Trên khung thời gian intraday, hai cây nến đỏ đặc dài xuất hiện đầu phiên đã đẩy đường giá về vùng hỗ trợ 660 điểm, đồng thời khiến dải BB mở rộng. Phản ứng hồi phục đã diễn ra sau đó, nhưng nhìn chung vẫn chưa thể giúp chỉ số xóa bỏ nguy cơ bước vào nhịp điều chỉnh do 2 cây nến đỏ gây ra. Chỉ số cần phải vượt lên trên vùng 665-668 điểm trong phiên 6/9 để giúp dải BB quay lại trạng thái đi ngang tích lũy, qua đó phần nào làm giảm thiểu nguy cơ suy giảm của chỉ số trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần nằm tại 680-685 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 655- 660 điểm và 640-645 điểm.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index vẫn duy trì trên ngưỡng hỗ trợ mạnh 655-660 điểm, trong khi HNX-Index tiếp tục dao động trong vùng 84-85 điểm. Ngắn hạn, 2 chỉ số có thể tiếp tục dao động tích lũy trong biên độ hẹp với các phiên tăng giảm đan xen do ảnh hưởng của kỳ review danh mục ETF.

Nhà đầu tư giữ tỷ trọng danh mục cân bằng, tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ của 2 chỉ số để có hành động phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Phiên đầu tuần 5/9 đã khép lại với đà giảm tiếp diễn trên sàn HOSE, chỉ số VN-Index để mất thêm 4,64 điểm xuống còn 664,55 điểm. Theo đó, 2 phiên giảm liên tiếp đã nhanh chóng đưa chỉ số lùi về sát khu vực hỗ trợ 660 điểm. Thanh khoản tăng trong phiên giảm là dấu hiệu xấu đối với kỳ vọng chỉ số duy trì đà tăng giá.

Xét về tổng thế diễn biến, xu hướng tăng của VN-Index trong tháng 8 diễn ra trên nền thanh khoản đang dần cạn kiệt đã phần nào phản ánh sự yếu kém của kỳ vọng ngắn hạn. Kết hợp với những tín hiệu suy yếu rõ rệt sau khi chỉ số đi sâu vào vùng đỉnh cũ 670-680 điểm, khả năng tạo đột phá của VN-Index đang thấp đi đang kể. Thay vào đó, dưới tác động nâng đỡ của các MA ngắn ngày và trạng thái thu hẹp của bollinger bands, cơ hội để VN-Index tái diễn trạng thái dịch chuyển theo chiều ngang sẽ được đánh giá cao hơn .

Về chỉ báo, các momentum nhạy như RSI, Stochastic oscillator cũng đang trong xu hướng hiệu chỉnh về mức giá trị trung tâm. Do đó, nhiều khả năng VN-Index sẽ thực hiện kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 660 điểm trong các phiên kế tiếp của tuần giao dịch. Các vị thế ngắn hạn sẽ cần phải đặc biệt chú ý nếu như khu vực 660 điểm bị phá vỡ với thanh khoản tăng mạnh, bởi đây có thể là dấu hiệu sớm của quá trình hoàn thiện mô hình 2 đỉnh.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Một cây nến đỏ đặc được hình thành, xuất hiện bóng nến dưới dài tương đương thân nến. Đường giá phản ứng khá tốt, bật lại mạnh mẽ sau khi chạm vào đường MA20. Tuy nhiên, rủi ro điều chỉnh ngắn hạn có thể xảy ra khi dải bollinger đang cho xu hướng co hẹp dần lại. RSI tiếp tục hướng xuống sau khi cắt khỏi đường 70. MACD cũng cho tín hiệu suy giảm nhẹ trên đường 0. Thanh khoản tuy vậy duy trì ở mức thấp và không tăng cao. VN-Index trong ngắn hạn được hỗ trợ bởi MA20 và dải middle bollinger. Vùng hỗ trợ 660 điểm. Vùng kháng cự 680 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến xanh doji, tiếp tục bám sát trên đường MA50. Thanh khoản duy trì ở mức trung bình. Một số chỉ bảo kỹ thuật hiện vẫn cho tín hiệu tương đối tích cực. RSI bám sát dưới đường 70. MACD đang đi ngang trên đường 0. Hnx-Index được hỗ trợ bởi MA20 và dải middle bollinger.

Vùng hỗ trợ 83 điểm. Vùng kháng cự 85 điểm.

Tin bài liên quan