Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 6/6: Có thể xuất hiện những phiên điều chỉnh mang tính rũ bỏ

(ĐTCK) Xu hướng phục hồi của thị trường đang được duy trì, song không loại trừ có thể xuất hiện những phiên điều chỉnh mang tính rũ bỏ trước khi quay lại xu hướng chính. Nhà đầu tư nên tận dụng những phiên điều chỉnh kỹ thuật để tái cơ cấu danh mục.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 6/6. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa tăng điểm và tiếp tục duy trì trạng thái dao động đi ngang trong biên độ 735-746 điểm. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp hơn tương đối so với mức trung bình. Đường khối lượng bình quân 10 phiên đang có dấu hiệu suy giảm trở lại, thể hiện sự thận trọng của nhà đầu tư về xu hướng thị trường.

Việc khối lượng giao dịch giảm trong giai đoạn này không có gì bất thường, do VN-Index đang hình thành xu hướng dao động đi ngang tích lũy. Thanh khoản dự kiến sẽ gia tăng trở lại khi chỉ số thoát khỏi xu hướng dao động này để hướng đến một nhịp tăng điểm mới trong thời gian tới.

Độ rộng thị trường nghiêng đôi chút về phía các mã tăng điểm, nhưng sức lan tỏa khá khiếm tốn so với đà tăng của điểm số. Thị trường đang có sự phân hóa ngày một rõ nét giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt là các cổ phiếu bluechips. Hiện tượng này dự kiến sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn.

Theo quan sát, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục có xu hướng dao động đi ngang tích lũy với các nhịp tăng giảm đan xen trong vùng 735-746 điểm trong ngắn hạn, trước khi phát đi những tín hiệu rõ nét hơn về hướng đi kế tiếp. Đường giá nhiều khả năng sẽ tiến đến vùng kháng cự 746-751 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Áp lực rung lắc có thể sẽ xuất hiện tại vùng cản này.

Trong kịch bản tích cực, VN-Index bứt phá thành công qua vùng cản này, đích đến kế tiếp được dự báo sẽ nằm tại quanh 760 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 732-736 điểm và 724-728 điểm. Vùng kháng cự gần nằm tại 746-750 điểm và quanh 760 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index đã bật tăng trở lại khá mạnh từ vùng hỗ trợ 735 điểm và tiệm cận đỉnh ngắn hạn tại 745, tương ứng biên trên hộp Darvas. Không có mẫu hình nến đảo chiều tăng nào xuất hiện một cách rõ rệt. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch đã sụt giảm khá đáng kể, chỉ bằng khoảng 80% mức bình quân 20 phiên.

Do các tín hiệu kỹ thuật vẫn chưa ủng hộ cho khả năng quay trở lại xu hướng tăng, nên VN-Index sẽ phải giao dịch trong biên độ hẹp 735-747 trong các phiên tới. Cụ thể, nhóm chỉ báo xác nhận xu hướng và dòng tiền tiếp tục giảm nhẹ, đặc biệt chỉ báo Chaikin đã cắt xuống đường MA(20) cho tín hiệu tiêu cực trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, hệ thống chỉ báo xu hướng tiếp tục duy trì tín hiệu Tăng ngắn hạn trên trên cả 2 chỉ số, với mức mức cắt lỗ ở vùng 730-735 điểm trên VN-Index và vùng 91-91,5 trên HNX-Index. Do đó, xu hướng tăng của VN-Index vẫn được duy trì nếu giá vẫn chuyển động bên trên vùng hỗ trợ này.

Trong trường hợp tiêu cực, nếu VN-Index rớt dưới vùng hỗ trợ 730- 735, nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp để hạn chế rủi ro thua lỗ. 

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Sắc xanh đã trở lại với sàn HOSE trong phiên 5/6 đã giúp giảm bớt trạng thái bi quan của các tín hiệu xu hướng xuất hiện trong tuần trước. Trong đó, quan trọng hơn cả là việc ngưỡng 735 (điểm hội tụ của 3 yếu tố kỹ thuật quan trọng: cận trên của khoảng gap được tạo vào đầu phiên 22/5/2017, đường trendline tính cho nhịp tăng 26/4 – 5/6/2017 và đường EMA 20 ngày) tiếp tục phát huy vai trò hỗ trợ đối với VN-Index.

Khối lượng giao dịch khớp lệnh giữ ở mức ổn định quanh 150 triệu cổ phiếu/ngày cũng cho thấy dấu hiệu của trạng thái tiết cung đang xảy ra khi chỉ số dao động quanh mốc 740 điểm. Như vậy, sự sụt giảm về lực cung nói trên cùng với vai trò của ngưỡng hỗ trợ sẽ là cơ sở bảo lưu kênh đi ngang 735-746 cho biến động theo tuần của sàn HOSE.

Về chỉ báo, các chỉ báo xung lượng cũng cho thấy sự đồng thuận với xu hướng tăng điểm sau phiên 5/6. Stochastic giao cắt đường tín hiệu từ dưới lên; RSI bật tăng khi giảm về ngưỡng 59 và MACD có hiện tượng test đường tín hiệu, thay vì giao cắt lẫn nhau. Cơ hội tăng giá theo đó vẫn được duy trì, đặc biệt là khi bollinger upper band đang mở rộng, tạo điều kiện cho VN-Index tiếp diễn kênh xu hướng 1 tháng.

Trong tuần này, phản ứng của VN-Index tại 746 điểm sẽ là tín hiệu quan trọng được chờ đợi để giúp xác định rõ hơn xu hướng kế tiếp.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Chỉ số đi lên đóng cửa trên MA 5 và duy trì đóng cửa trên MA 20, đồng thời chỉ báo ADX nằm trên vùng 22, kèm theo đường +DI nằm trên –DI cho thấy, xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là phục hồi, chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng kháng cực 756 điểm (Fib 61.8).

Tuy nhiên, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD đang cho tín hiệu suy yếu và RSI có dấu hiệu đi xuống kém tích cực. Đồng thời, khối lượng giao dịch suy giảm và duy trì dưới mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang có sự thận trọng nhất định. Do đó, không loại trừ kịch bản chỉ số có thể xuất hiện một vài phiên điều chỉnh mang tính rũ bỏ, trước khi có thể quay lại xu hướng chính.

HNX-Index có diễn biến tương tư. Chỉ số tiếp tục có phiên đi lên đóng cửa trên ngưỡng 94,7 điểm (Fib50) và duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng phục hồi đang tiếp diễn, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng 96,4 điểm (Fib 61.8) trong những phiên tới.

Nhìn chung, xu hướng phục hồi của thị trường đang được duy trì, song không loại trừ có thể xuất hiện những phiên điều chỉnh mang tính rũ bỏ trước khi quay lại xu hướng chính. Nhà đầu tư nên tận dụng những phiên điều chỉnh kỹ thuật để tái cơ cấu danh mục.

Tin bài liên quan