Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 6/12: Giai đoạn cân bằng có thể đang bắt đầu

(ĐTCK) Trong bối cảnh các tín hiệu xung lượng, xu hướng gần đây liên tục nhận được cảnh báo “quá đà” thì sự sụt giảm trong phiên 5/12 mang ý nghĩa báo hiệu giai đoạn tự cân bằng của thị trường có thể đang bắt đầu.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 6/12.

CTCK FPT - FPTS

Chỉ số VN-Index bất ngờ đảo chiều giảm mạnh trong phiên ngày 5/12, đánh mất tới 16,72 điểm và lùi về ngưỡng 953,3 điểm. Theo diễn biến này, khoảng trống giá xuất hiện trong phiên đầu tuần đã nhanh chóng bị bù lấp và đường giá của VN-Index đã rơi xuống khỏi ngưỡng hỗ trợ động SMA 5 phiên. Như vậy, kịch bản điều chỉnh của sàn HSX đang được kích hoạt trở lại bởi tín hiệu “Exhaustion Gap” đã hoàn thiện.

Trên đồ thị EOD, dao động của VN-Index trong suốt cả phiên giao dịch 5/12 tạo thành nến bearish thân dài, xóa bỏ hoàn toàn nỗ lực tăng giá của 2 phiên tăng liền trước. Chỉ số tạm dừng ở mức thấp nhất trong ngày cho thấy lực bán mạnh chiếm ưu thế tại thời điểm đóng cửa. Khối lượng khớp lệnh mặc dù vẫn duy trì ở mức cao trên 200 triệu đơn vị/phiên nhưng độ rộng thị trường nghiêng mạnh về số mã giảm giá.

Sử dụng phương pháp “back test” dữ liệu, có thể thấy mỗi khi VN-Index đồng thời ghi nhận 3 tín hiệu trên thì khả năng cao sẽ có nhịp điều chỉnh kỹ thuật xảy ra. Trong đó, nếu trước phiên xảy ra tín hiệu là nhịp tăng giá mạnh thì mục tiệu điều chỉnh của VN-Index sẽ là khu vực đường SMA 60 ngày.

Về chỉ báo, phiên giảm ngày 5/12 khiến MACD hội tụ mạnh mẽ kèm theo RSI nhanh chóng lùi về ngưỡng giá trị 70. Trong bối cảnh các tín hiệu xung lượng, xu hướng gần đây liên tục nhận được cảnh báo “quá đà” thì sự sụt giảm này mang ý nghĩa báo hiệu giai đoạn tự cân bằng của thị trường có thể đang bắt đầu. Mặc dù những tín hiệu mới xuất hiện này chưa đủ để gây lo ngại tới xu hướng trung – dài hạn của VN-Index nhưng rõ ràng một khoảng thoái lui đủ lớn giúp bình ổn lại xu hướng ngắn hạn sẽ không thể tránh khỏi.

Tổng hợp tín hiệu, chúng tôi cho rằng VN-Index đang đến rất gần với khả năng của nhịp điều chỉnh kỹ thuật. Nếu các tín hiệu đảo chiều xu hướng 01 tháng tiếp tục được hoàn thiện thì sàn HSX có thể sẽ lùi sâu về kiểm tra các ngưỡng hỗ trợ tương ứng SMA 20 và SMA 60 ngày.

CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS

VN-Index điều chỉnh mạnh trở lại sau hai phiên tăng điểm trước đó, khối lượng khớp lệnh ở mức cao với hơn 237 triệu cổ phiếu. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số duy trì tích cực với ngưỡng kháng cự gần nhất tại 957 điểm (MA5) và ngưỡng hỗ trợ gần nhất tại 947 điểm (MA10). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số vẫn là tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 860 điểm (MA50). Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market) với ngưỡng hỗ trợ tại 779 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên giao dịch 6/12, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại với ngưỡng kháng cự gần nhất tại 957 điểm và ngưỡng hỗ trợ gần nhất tại 947 điểm.

HNX-Index giảm điểm rất mạnh sau bốn phiên tăng điểm liên tiếp trước đó, khối lượng khớp lệnh ở mức khá cao với hơn 77 triệu cổ phiếu. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số duy trì tích cực với ngưỡng kháng cự gần nhất tại 114,8 điểm (MA5) và ngưỡng hỗ trợ gần nhất tại 112,8 điểm (MA10). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số vẫn là tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 108,3 điểm (MA50). Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market) với ngưỡng hỗ trợ tại 99 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên giao dịch 6/12, HNX-Index có thể sẽ hồi phục trở lại với ngưỡng kháng cự gần nhất tại 114,8 điểm và ngưỡng hỗ trợ gần nhất tại 112,8 điểm.

CTCK Bảo Việt - BVSC

VNINDEX sụt giảm mạnh sau khi tiếp cận vùng kháng cự mạnh 975-980 điểm. Cây nến đỏ đặc dài được hình thành trong phiên hôm nay đã làm gia tăng đáng kể rủi ro chỉ số bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 6/12: Giai đoạn cân bằng có thể đang bắt đầu ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS.

Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước đó nhưng vẫn cao hơn mặt bằng khối lượng bình quân 21 phiên. Độ rộng thị trường tiêu cực. Sự sụt giảm của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã tạo ra hiệu ứng tiêu cực lan tỏa đến toàn thị trường. Sau một thời gian tăng trưởng mạnh, áp lực chốt lời có thể sẽ còn gia tăng mạnh trong những phiên tới nếu các vùng hỗ trợ gần bị xuyên thủng.

Xu hướng tăng điểm trung hạn của thị trường vẫn đang được bảo lưu với đích đến kỳ vọng nằm tại vùng kháng cự 1030-1050 điểm trong thời gian tới.

Dưới góc nhìn ngắn hạn, độ dốc tăng điểm nhịp này của VNINDEX đã có phần thoải hơn nhịp trước và chưa bắt kịp đà tăng của dải bollinger trên. Bên cạnh đó, một số chỉ báo nhạy, điển hình là đường Stochastic oscillator đang có dấu hiệu hình thành các phân kỳ âm trên vùng quá mua. Điều này phản ánh rủi ro thị trường có thể tạo đỉnh ngắn hạn và bước vào nhịp điều chỉnh trong một vài phiên.

Đây chỉ là một nhịp rung lắc được dự báo trên khung ngày cùng tâm lý chốt lời của nhà đầu tư và được xem là cơ hội trading cho các phần tỷ trọng danh mục ngắn hạn. Xu hướng tăng của thị trường vẫn được bảo lưu sau đó.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại quanh 975-980 điểm và 1030-1050 điểm. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 938-942 điểm và 915-925 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN Index có phiên giảm điểm mạnh trở lại. Khối lượng giao dịch tuy suy giảm so với phiên trước đó nhưng vẫn trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn đang ở lại thị trường.

Không những vậy, xu hướng chính của chỉ số có thể vẫn là phục hồi, khi chỉ số đang đóng cửa trên đường MA 20 và 50, kèm theo chỉ báo xu hướng ADX duy trì trên vùng 70 và đường +DI nằm trên –DI, phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính điều chỉnh kỹ thuật nhằm rủ bỏ các vị thế yếu.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cực, cho thấy chỉ số có thể sớm quay trở lại tiến lên thử thách ngưỡng tâm lý 1.000 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Mặc dù, chỉ số giảm điểm mạnh trở lại xuống dưới MA5 nhưng vẫn đóng cửa trên MA 20 cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn có thể là vẫn còn, phiên giảm điểm có thể chỉ mang tính kỹ thuật, chỉ số có thể sớm quay trở lại tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 119.7 điểm (Fib 161.8). 

Nhìn chung, xu hướng chính của thị trường có thể vẫn là phục hồi, phiên giảm điểm có thể chỉ mang tính kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh kỹ thuật để tái cơ cấu lại danh mục của mình hợp lý hơn.

Tin bài liên quan