Góc nhìn kỹ thuật phiên 6/10: Cần thêm thời gian tích lũy

(ĐTCK) Hiện tại đường giá vẫn chưa thoát khỏi xu hướng lình xình đi ngang bởi dải BB vẫn đang có dấu hiệu thu hẹp, trong khi đường ADX tiếp tục nằm ở sâu dưới ngưỡng 20. Vì vậy, đường giá có thể phải cần thêm thời gian tích lũy để tạo được sự bứt phá mạnh mẽ cả về điểm số lẫn thanh khoản, như thế mới có hi vọng phá vỡ được cận trên của kênh giá đi ngang (tương ứng với vùng kháng cự 580-585 điểm), qua đó mở ra xu hướng tăng điểm cho chỉ số trong ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 6/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index khởi đầu tuần mới bằng phiên tăng điểm khá hưng phấn. Thanh khoản có sự cải thiện rõ nét khi vượt mức cao trên mức khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường cũng chứng kiến sự lan tỏa tích cực của sắc xanh. Diễn biến này cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang dần được thay thế bằng sự lạc quan, tin tưởng hơn vào khả năng chỉ số có thể quay lại xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn nhờ những thông tin hỗ trợ tích cực sắp được công bố.

Cây nến trắng dài xuất hiện không những đẩy đường giá vượt lên trên nhóm MA ngắn hạn mà còn giúp diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Cụ thể, đường STO tiếp tục hướng lên sau khi tạo phân kỳ dương với đường giá, đường RSI và Momentum cũng lần lượt vượt qua các ngưỡng 50 và 100, còn chuyển động của đường MACD đang có dấu hiệu hồi phục, chỉ báo này có thể giao cắt lên trên trở lại với đường tín hiệu nếu chỉ số tiếp tục có diễn biến tích cực. Những tín hiệu trên được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh được tạo bởi đường SMA200 và đường SMA50 đang hướng xuống (tương ứng với vùng quanh 575 điểm) trong một vài phiên kế tiếp.

Hiện tại đường giá vẫn chưa thoát khỏi xu hướng lình xình đi ngang bởi dải BB vẫn đang có dấu hiệu thu hẹp, trong khi đường ADX tiếp tục nằm ở sâu dưới ngưỡng 20. Vì vậy, đường giá có thể phải cần thêm thời gian tích lũy để tạo được sự bứt phá mạnh mẽ cả về điểm số lẫn thanh khoản, như thế mới có hi vọng phá vỡ được cận trên của kênh giá đi ngang (tương ứng với vùng kháng cự 580-585 điểm), qua đó mở ra xu hướng tăng điểm cho chỉ số trong ngắn hạn. Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 575-578 điểm đối với VN-Index và 79,5-80 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading quay vòng một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã có phiên tăng tích cực cả về điểm số và thanh khoản, VN-Index và HNX-Index đã tăng điểm vượt qua mức 565 điểm và 77,5 điểm tương ứng với đường trung bình động 20 ngày. Đây là tín hiệu cho thấy trạng thái sideway có thể sắp kết thúc, VN-Index và HNX-Index đang hướng đến việc kiểm nghiệm các ngưỡng khác cự tương ứng là 575 điểm và 79 điểm để xác nhận xu hướng tăng trưởng mới. Nhà đầu tư giữ danh mục với tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt là 60/40, theo dõi thông tin kết quả đàm phán TPP và diễn biến thị trường tại các ngưỡng kháng cự nêu trên để có hành động hợp lý.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index bật tăng tích cực trở lại lên mốc 570 điểm với thanh khoản có sự cải thiện tích cực nhờ tác động từ một số thông tin vĩ mô tích cực. Sau liên tiếp 4 phiên giao dịch đi ngang tạo thành các Doji quanh mốc 560 điểm, VN-Index tạo thành một marubozu và hình thành mẫu hình Bullish Belt-Hold cho thấy triển vọng tăng điểm đang hình thành sau giai đoạn dài điều chỉnh đi ngang. Tuy vậy, BollingerBand vẫn đang trong trạng thái nén chặt, do vậy động lực tăng vẫn chưa xuất hiện mạnh mẽ. Mốc cản cần vượt qua trong ngắn hạn để kiểm chứng đà tăng là 572 điểm.

HNX-Index cũng bật tăng tích cực từ vùng đáy tạm thời tương đương mốc 77,6 điểm sau liên tiếp các phiên giao dịch đi ngang tạo thành các Doji, Dragonfly. Tuy vậy, đà tăng không rõ ràng khi biên độ tăng thấp, thanh khoản không có sự cải thiện rõ ràng và đường BollingerBand cũng đang co lại rất mạnh. Chỉ số này cần vượt mốc cản 78,8 điểm để kiểm chứng cho việc đà tăng sẽ tiếp tục được duy trì.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp rung lắc trong phiên khi tiếp cận các vùng kháng cự 575 của VN-Index và 79.5 của HNX-Index trong phiên 6/10. Đồng thời, hai chỉ số vẫn đang trong trạng thái tích lũy, cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần tiết chế việc mua đuổi ở vùng giá cao và cần chờ nhịp kiểm định phiên bứt phá 5/10. Ngoài ra, lực cầu ngắn hạn và dòng tiền đã có chuyển biến tích cực hơn so với các phiên giao dịch trước.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 557.04 với VN-Index và 76.56 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh trong phiên, việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu sẽ được thực hiện khi đà tăng vẫn được duy trì trong phiên giao dịch kế tiếp.

Tin bài liên quan