Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 5/9: Hướng tới vùng tâm lý 'Round Number' 790 – 800 điểm

(ĐTCK) Thanh khoản đang có dấu hiệu suy giảm và biến động trái chiều với đường giá. Nếu điều này tiếp tục xảy ra sẽ là một tín hiệu không tốt đối với đà hồi phục của chỉ số trong tuần kế tiếp. Với sự hỗ trợ của nhóm các đường MA ngắn hạn đang hướng lên, thì nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 798-803 điểm trong ngắn hạn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 5/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index đóng cửa tăng điểm và tiếp tục duy trì quá trình hướng đến vùng kháng cự mạnh 798-803 trong ngắn hạn. Trên đồ thị tuần, cây nến trắng dài xuất hiện giúp chỉ số kéo dài xu hướng tăng điểm trung hạn với đích đến kỳ vọng nằm tại vùng kháng cự mạnh 810-820 điểm.

Thanh khoản đang có dấu hiệu suy giảm và biến động trái chiều với đường giá. Nếu điều này tiếp tục xảy ra sẽ là một tín hiệu không tốt đối với đà hồi phục của chỉ số trong tuần kế tiếp.

Với sự hỗ trợ của nhóm các đường MA ngắn hạn đang hướng lên, thì nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 798-803 điểm trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng, dải BB trên đang hướng xuống sẽ tạo ra áp lực đáng kể lên đà tăng điểm của đường giá trong một vài phiên kế tiếp.

Thêm vào đó, nhóm các chỉ báo dao động (STO, W%R) cũng đã tiến vào vùng quá mua. Điều này khiến chúng tôi để ngỏ khả năng chỉ số sẽ hình thành các nhịp dao động tăng giảm đan xen trong vùng được giới hạn bởi đường SMA20 và dải BB trên.

Trên khung thời gian intraday, áp lực điều chỉnh có thể xảy ra đối với chỉ số trong phiên kế tiếp. Vùng 778-782 điểm sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ của chỉ số trong những phiên đầu tuần tới.

Chúng tôi kỳ vọng đường giá sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại khi lùi về vùng hỗ trợ này.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại quanh 790 điểm và 798-803 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 778- 783 điểm và 760-765 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Với nến Bullish Marubozu của phiên đầu tháng 9, tâm lý của đa số các nhà đầu tư đã thoát khỏi trạng thái tiêu cực do ảnh hưởng của phiên 08/08/2017 gần đây, từ đó, có thể kích thích lực cầu quay trở lại tham gia thị trường, giúp chỉ số tiếp tục tăng trưởng về mốc 800.

Trái với hai phiên trước, lực kéo đến từ VIC và dòng ngân hàng, phiên tăng điểm của ngày hôm nay có sự tham gia của đa số các cổ phiếu thuộc rổ VN30, dẫn đầu bởi VNM, SAB và GAS.

Như vậy, lực kéo của VIC trong phiên 30/08 đã dần lan tỏa ra các cổ phiếu vốn hóa lớn và có thể, ảnh hưởng nêu trên sẽ tiếp tục mở rộng ra toàn thị trường.

Tại thời điểm hiện tại, chỉ số VNMID và VNSML vẫn duy trì trạng thái đi ngang với khối lượng giao dịch giảm dần quanh các mức hỗ trợ quan trọng.

Do đó, một tín hiệu đột biến thanh khoản của 2 chỉ số vốn hóa vừa và nhỏ có thể sẽ là “nguyên nhân” kích hoạt các vị thế lướt sóng dòng cổ phiếu thuộc dòng này.

Về mặt xu hướng, mốc điểm hiện tại cho thấy ngưỡng kháng cự 61,8% Fibonacci Retracement tính cho nhịp giảm kể từ phiên 08/08/2017 đã bị xuyên thủng.

Mặt khác, dòng chỉ báo về Xung Lượng và Tính Biến Động đều đồng loạt đưa ra tín hiệu tích cực trong ngắn hạn. Mục tiêu tiếp theo sẽ nằm ở vùng 790 – 800, tương ứng với nguyên tắc xác định ngưỡng tâm lý “Round Number”.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 5/9: Hướng tới vùng tâm lý 'Round Number' 790 – 800 điểm ảnh 1

  Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch suy giảm xuống dưới bình quân 10 và 20 phiên cho thấy tâm lý thận trọng trước kỳ nghỉ lễ.

Tuy nhiên, xu hướng phục hồi trong ngắn hạn vẫn đang tiếp diễn, khi chỉ số tiếp tục đi lên bứt phá qua ngưỡng 786 điểm (Fib 78,6) và duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20.

Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cực cho thấy động lực phục hồi đang mạnh dần lên.

Chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 800 điểm. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến trái chiều. Mặc dù, chỉ số có phiên suy giảm trở lại nhưng vẫn duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn có thể vẫn là phục hồi, phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Chỉ số có thể sớm quay trở lại thử thách ngưỡng 105,9 điểm (Fib 127,2). 

Nhìn chung, xu hướng phục hồi của thị trường đang được duy trì, thị trường có thể tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng nhỏ vào các cổ phiếu có cơ bản tốt và có tính dẫn dắt thị trường.rường.

CTCK KIS Việt Nam – KIS

VN-Index tiếp tục xu hướng tăng điểm, ghi nhận đây là phiên thứ 8 liên tiếp giá đóng cửa lớn hơn giá mở cửa cho thấy sự kỳ vọng cao của nhà đầu tư vào thị trường chung.

Tuy nhiên, thị trường vận động tích cực trong những phiên vừa qua chủ yếu đến từ sự đột biến của một số cổ phiếu large caps thay phiên nhau kéo chỉ số đi lên. Hôm nay ghi nhận trường hợp của VNM, SAB và GAS.

Cây nến phiên 1/9 khá tích cực với thân nến rộng và chỉ số đóng cửa ở gần mức cao nhất trong phiên, điều này đồng thuận với sự tích cực của VNM và SAB, là hai cổ phiếu đóng góp tích cực nhất vào VN-Index.

Chỉ báo đo lường sức mạnh xu hướng của thị trường vẫn đang ở mức thấp, cho thấy xu hướng tăng hiện tại là không thuc su thuyết phục. Trong khi đó, thanh khoản hôm nay sụt giảm về giá trị lẫn khối lượng giao dịch.

Đáng kể nhất là dòng tiền đang dần thoát khỏi những cổ phiếu mang tính chất đầu cơ để chuyển sang các cổ phiếu có vốn hóa lớn nhưng chỉ tập trung ở một vài cổ phiếu nhất định chứ không lan tỏa rộng.

Do đó, trong những phiên tiếp theo, chúng tôi kỳ vọng nhóm largecaps vẫn là nhân tố chi phối xu thế vận động của thị trường chung.

Quá trình phân hóa sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn. VN-Index với sự “giúp sức” của VNM đã vượt qua khu vực kháng cự quan trọng 785 điểm khá dễ dàng.

Tuy nhiên điều này cũng chưa thể khẳng định rằng VN-Index sẽ tiếp tục vượt qua vùng đỉnh cũ ở mức 792 điểm vì dòng tiền vẫn chưa cho thấy mức độ lan tỏa cần thiết để đẩy thị trường vượt qua khu vực kháng cự.

Vì thế, chúng tôi vẫn thiên về kịch bản VN-Index sẽ gặp khó ngay tại vùng đỉnh cũ và cần phải có thêm thời gian để kiểm chứng lại sức mạnh của thị trường ngay tại khu vực kháng cự này.

Trong kịch bản VN-Index vận động tích cực quanh vùng kháng cự thì VN-Index có thể chinh phục mức cao hơn ở vùng mục tiêu kế tiếp 800-805 điểm. Còn HNX-Index kỳ vọng vẫn sẽ tiếp tục duy trì trạng thái tích lũy ngay tại mức 103 điểm.

Tin bài liên quan