Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 5/9: Chỉ số nhiều khả năng sẽ giảm về vùng hỗ trợ quanh 970 điểm

(ĐTCK) Nhà đầu tư đáng có tâm lý thận trọng và lo lắng trước diễn biến sụt giảm nhanh của thị trường khi chạm vùng kháng cự quanh 1.000 điểm. Tương quan cung cầu ở các nhóm cổ phiếu được kỳ vọng sẽ sớm có sự cân bằng trở lại trong một vài phiên kế tiếp.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 5/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index giảm 1,37% xuống 975,94 điểm. Áp lực bán diễn ra trên diện rộng và có dấu hiệu tăng dần về cuối phiên khiến cho thị trường đóng cửa ở mức thấp nhất phiên.

Thanh khoản đạt 172 triệu, tăng so với phiên trước đó và cao hơn mức trung bình. Độ rộng thị trường tiêu cực với sự bao phủ gần như hoàn toàn của số mã giảm điểm.

Nhà đầu tư đáng có tâm lý thận trọng và lo lắng trước diễn biến sụt giảm nhanh của thị trường khi chạm vùng kháng cự quanh 1.000 điểm.

Tương quan cung cầu ở các nhóm cổ phiếu được kỳ vọng sẽ sớm có sự cân bằng trở lại trong một vài phiên kế tiếp. Chỉ số nhiều khả năng sẽ giảm về vùng hỗ trợ quanh 970 điểm trong phiên kế tiếp.

Chúng tôi kỳ vọng phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại của thị trường sẽ xuất hiện tại vùng hỗ trợ này. Sau đó, chỉ số có thể sẽ cần thời gian dao động đi ngang để tạo nền giá tích lũy mới, trước khi quay lại xu hướng tăng điểm.

Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ 970 điểm bị xuyên thủng hoàn toàn, thị trường sẽ đối mặt với nguy cơ bước vào nhịp điều chỉnh trên khung thời gian tuần với đích đến là các vùng hỗ trợ sâu hơn trong thời gian tới.

Tỷ trọng danh mục tổng trong giai đoạn hiện tại khống chế tối đa ở mức 40-50% cổ phiếu. Có thể mua lại các vị thế đã bán nếu thị trường tạo được tín hiệu hồi phục tại vùng hỗ trợ 970 điểm.

Nếu ngưỡng điểm này bị xuyên thủng, nhà đầu tư nên canh các nhịp hồi phục để bản giảm tỷ trọng danh mục về mức trung bình thấp.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 1.000-1.008 điểm và 1.020-1.030 điểm. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 970-975 điểm và 945-950 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch tiếp tục gia tăng và duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý áp lực chốt lời khá mạnh.

Không những vậy, chỉ số đang cắt xuống MA20, kèm theo chỉ báo RSI đang đi xuống vùng 51, cho thấy động lực phục hồi đang suy yếu và áp lực điều chỉnh ngắn hạn lên chỉ số đang có dấu hiệu quay trở lại.

Thêm vào đó, chỉ báo MACD cho tín hiệu giao cắt với đường Signal phát đi tín hiệu xác nhận bán trở lại. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số có thể là vùng quanh 951 điểm (MA50). 

HNX-Index có diễn biến tương tự nhưng có phần ít tiêu cực hơn. Mặc dù, chỉ số có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp nhưng vẫn duy trì đóng cửa trên MA20, cho thấy chỉ số vẫn giữ được xu hướng phục hồi trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, diễn biến của HNX-Index thường chịu ảnh hưởng bởi VN Index, do đó, khi VN Index có vận động kém tích cực thì có thể ảnh hưởng tiêu cực lên xu hướng của HNX-Index.

Nhà đầu tư cần theo dõi kĩ vận động của cả hai chỉ số để có quyết định hợp lý nhất. 

Nhìn chung, thị trường đang có sự thay đổi mang tính căn bản về mặt xu hướng trong ngắn hạn và áp lực điều chỉnh đang mạnh dần lên. Do đó, nhà đầu tư nên đưa tỷ trọng danh mục về mức cân bằng nhằm tránh các rủi ro bất ngờ.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS.

CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS

VN-Index giảm điểm mạnh trong phiên thứ hai liên tiếp, khối lượng khớp lệnh ở trên mức trung bình 20 phiên với 172 triệu cổ phiếu.

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số chuyển từ tích cực xuống tiêu cực với ngưỡng kháng cự tại 978 điểm (MA20) và ngưỡng hỗ trợ tại 966 điểm (đáy phiên 20/8).

Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số duy trì trung tính với ngưỡng kháng cự và hỗ trợ lần lượt tại 990 điểm (MA100) và 950 điểm (MA50).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá xuống (bear market) với ngưỡng kháng cự tại 1.020 điểm (MA200).

Dự báo, trong phiên giao dịch 5/9, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại với mục tiêu là ngưỡng tâm lý 980 điểm.

Tin bài liên quan