Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 5/7: Kịch bản bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn cần được tính đến

(ĐTCK) Nhóm các chỉ báo dao động đều đã đồng loạt đi vào trạng thái quá mua, trong bối cảnh đường giá đang dao động ở ngay sát cận trên của kênh xu hướng tăng kéo dài từ tháng 4/2017 đến nay. Vì vậy, kịch bản VN-Index quay đầu giảm điểm và bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn khi tiếp cận vùng kháng cự quanh 783 điểm cần phải được tính đến. 

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 5/7.  

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên điều chỉnh với áp lức bán được duy trì trong hầu hết thời gian của phiên, qua đó đẩy đường giá lùi về sát nhóm MA ngắn hạn. Thanh khoản có sự cải thiện mạnh mẽ khi vượt lên trên mức trung bình, còn độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm, tuy nhiên, sự chênh lệch là không nhiều.

Diễn biến trên cho thấy, tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá lạc quan vào xu hướng thị trường, dù cho VN-Index đang phải chịu sự chi phối mạnh mẽ từ các cổ phiếu vốn hóa lớn. Thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu trong những phiên tới. Dòng tiền đang có dấu hiệu chảy vào nhóm các cổ phiếu đầu cơ mệnh giá thấp.

Với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục hướng đến vùng kháng cự quanh 783 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Đây là một vùng kháng cự mạnh hội tụ bởi dải BB trên và cận trên của kênh xu hướng tăng kéo dài từ tháng 4/2017 đến nay. Do đó, áp lực bán có thể sẽ mạnh dần lên trong quá chình chỉ số tiến đến ngưỡng cản trên.

Mặt khác, cần lưu ý rằng, nhóm các chỉ báo dao động đều đã đồng loạt đi vào trạng thái quá mua, trong bối cảnh đường giá đang dao động ở ngay sát cận trên của kênh xu hướng tăng kéo dài từ tháng 4/2017 đến nay.

Vì vậy, kịch bản VN-Index quay đầu giảm điểm và bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn khi tiếp cận vùng kháng cự quanh 783 điểm cần phải được tính đến. Vùng kháng cự nằm tại quanh783 điểm và 795-800 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 770-775 điểm và 757-763 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Thị trường diễn biến trái chiều khi VN-Index giảm điểm khá mạnh và kiểm định lại hỗ trợ ngắn hạn tại 772 điểm, trong khi HNX-Index tăng nhẹ với thanh khoản duy trì ở mức cao. Áp lực chốt lời mạnh xuất hiện chủ yếu ở nhóm cổ phiếu ngân hàng và các cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, MSN, VIC, PLX, GAS. Mặt khác, nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ vẫn duy trì đà tăng tích cực.

Nhịp điều chỉnh kỹ thuật trên VN-Index được đánh giá khá tíchcực sau 4 phiên tăng mạnh liên tiếp. Bên cạnh đó, chỉ báo tâm lý nhà đầu tư vẫn duy trì trên đường 0 cho thấy, áp lực bán có thể suy giảm tại vùng hỗ trợ ngắn hạn 770-772 trên VN-Index.

Ngoài ra, chỉ báo xung lượng về giá đang tiến sâu vào vùng quá mua cho thấy, thị trường sẽ tiếp tục biến động mạnh về giá và khối lượng theo chiều hướng tích cực. Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức TĂNG xu hướng ngắn hạn trên 2 chỉ số và nâng mức cắt lỗ tại vùng 760-765 điểm trên VN-Index và 97-97, 5 trên HNX-Index.

Thị trường có thể sẽ giảm nhẹ vào đầu phiên 5/7 và tăng trở lại vào phiên chiều sau khi dòng tiền thông minh đổ vào nhóm cổ phiếu ngân hàng và nhóm cổ phiếu lớn. Bên cạnh đó, kỳ vọng VN-Index sẽ sớm chinh phục vùng mục tiêu 780-785 điểm trong tuần này.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Phiên 4/7 đã khép lại với rung lắc khá mạnh của VN-Index. Theo đó, một cây nến đỏ với mức chênh lệch cao-thấp mở rộng đang là tín hiệu xác nhận cho rủi ro điều chỉnh vẫn đang tiềm ẩn trong vùng giá hiện tại.

Điểm đáng lưu ý là phiên giảm 4/7 xuất hiện kèm khối lượng giao dịch tăng mạnh, vượt mức trung bình khối lượng của 20 phiên gần nhất. Tín hiệu này cho thấy, khả năng của lực cung lớn đang tập trung trên khu vực 780 điểm và nhận định này sẽ được khẳng định nếu VN-Index đi xuống trong phiên 5/7. Sự thiếu bền vững của xu hướng đang được phản ánh thông qua biến động thanh khoản và trạng thái này nếu kéo dài sẽ là lực cản không nhỏ trong quá trình VN-Index tiếp cận các mốc cao mới.

Về các chỉ báo, phiên giảm 4/7 tăng cường cho những tín hiệu phân kỳ của VN-Index, với những chỉ báo khối lượng và xung lượng trên cả đồ thị EOD và Intraday. Trong đó, RSI sau khi phá vỡ xu hướng ngắn hạn trước đó đã có phản ứng kiểm tra thành công đường xu hướng này với vai trò kháng cự. Đây là tín hiệu cho thấy, xung lực giá tăng đang không được bổ sung và vì thế, khả năng suy thoái trong xu hướng ngắn hạn của VN-Index sẽ tiếp tục được nhấn mạnh.

Trong phiên 5/7, nếu đường giá cho phản ứng hồi phục tích cực tại vùng hỗ trợ 770 điểm thì mục tiêu tăng điểm ngắn hạn theo tuần vẫn được bảo lưu. Tuy nhiên, nếu áp lực bán tiếp tục chiếm ưu thế, đẩy VN-Index giảm xuyên mốc hỗ trợ này thì có khả năng HOSE sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh – quay lại phía trong của kênh xu hướng trung hạn.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên suy giảm trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý áp lực chốt lời có phần mạnh lên. Tuy nhiên, chỉ số vẫn đang đóng cửa trên các đường MA 5 và 20, trong khi đường ADX nằm trên vùng 28, kèm theo đường +DI nằm trên –DI cho thấy xu hướng chính vẫn là phục hồi, phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD vẫn đang nằm trên đường Signal và đường RSI nằm trên vùng 70 cho thấy, động lực phục hồi vẫn khá mạnh, VN-Index có thể sớm quay trở lại tiến lên thử thách ngưỡng 786 điểm (Fib 78,6).

HNX-Index diễn biến có phần tích cực hơn. Chỉ số có phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp và duy trì dưới MA 20 cho thấy xu hướng phục hồi trong ngắn hạn đang tiếp diễn, chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng 101,9 điểm (Fib 100).

Nhìn chung, xu hướng chính của thị trường vẫn là phục hồi, phiên giảm 4/7 có thể chỉ mang tính kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng chính bền vững hơn. Nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên điều chỉnh kỹ thuật để tái cơ cấu danh mục hợp lý hơn.

Tin bài liên quan