Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 5/6: Chưa có đột biến xấu về xu hướng ngắn hạn

(ĐTCK) Hiện tại, do khu vực hỗ trợ được đặc biệt theo dõi trong các phiên gần đây tại 735 điểm vẫn chưa bị vi phạm, nên sự đột biến xấu về xu hướng ngắn hạn vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, những diễn biến khá nhanh và bất ổn kể trên đang làm gia tăng các áp lực rất lớn đối với khu vực hỗ trợ này.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 5/6. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng của giảm điểm và rơi xuống dưới ngưỡng tâm lý 740 điểm. Dù vậy, đường giá đã cho phản ứng hồi phục khá tốt khi lùi về vùng hỗ trợ 732-736 điểm. Điều này có thể giúp đường giá diễn biến tích cực hơn trong phiên 5/6.

Thanh khoản có sự cải thiện so với phiên 1/6, nhưng vẫn duy trì ở mức thấp hơn tương đối so với mức trung bình, còn độ rộng thị trường cân bằng. Diễn biến này khá phù hợp với xu hướng dao động đi ngang của VN-Index ở thời điểm hiện tại. Xu hướng này có thể còn tiếp diễn trong tuần này.

VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục có xu hướng dao động đi ngang tích lũy với các nhịp tăng giảm đan xen trong vùng 735-746 điểm trong ngắn hạn, trước khi phát đi tín hiệu rõ nét hơn về hướng đi kế tiếp.

Trên đồ thị tuần, mặc dù xuất hiện cây nến đỏ điều chỉnh, nhưng biên độ điều chỉnh là không lớn và đường giá vẫn đang trong quá trình bám sát dải BB đi lên. Đích đến của VN-Index vẫn nằm tại quanh 760 điểm trong thời gian tới.

Trong kịch bản điều chỉnh, VN-Index sẽ được hỗ trợ bởi nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên tương ứng với vùng hỗ trợ 732-736 điểm. Đây cũng là vùng điểm được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số bật tăng trở lại. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 732-736 điểm và 724-728 điểm. Vùng kháng cự gần nằm tại 746-750 điểm và quanh 760 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có tuần điều chỉnh trở lại sau 5 tuần tăng liên tiếp trước đó. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn vẫn ở mức tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 726-732 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 748 điểm (đỉnh phiên 29/5). Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 686 điểm (MA50).

Dự báo, trong tuần giao dịch này, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục có phiên 5/6 giao dịch giằng co trong biên độ 735-742 điểm. Chỉ số sẽ cần bứt phá ra khỏi mốc 742 điểm để xác nhận xu hướng tăng tiếp tục và mục tiêu tiếp theo sẽ là ngưỡng kháng cự tương ứng với vùng đỉnh cũ tại 748 điểm, vùng hỗ trợ hiện tại là 726-732 điểm.

HNX-Index tăng điểm tuần thứ 6 liên tiếp với mức tăng điểm khá tốt. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn là tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 90,2-92,1 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 94,7 điểm (đỉnh phiên 1/6). Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 85,2 điểm (MA50).

Dự báo, trong tuần giao dịch này, xu hướng chính của HNX-Index sẽ vẫn tăng điểm để thử thách lại ngưỡng kháng cự tương ứng với vùng đỉnh ngắn hạn tại 94,7 điểm. Trong phiên 5/6, HNX-Index nhiều khả năng duy trì đà tăng, với kháng cự và hỗ trợ lần lượt tại 94,7 điểm và 93,4-93,9 điểm. 

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK FPT – FPTS

Phiên 2/6 đã không đáp ứng được kỳ vọng tăng giá để hoàn thiện tín hiệu đảo chiều, thay vào đó, sàn HOSE đảo chiều sụt giảm với diễn biến khá tiêu cực. Với diễn biến này, kênh tăng giá có được từ phiên 26/4 đến nay đang có dấu hiệu bị bẻ gãy và rủi ro xu hướng giá xuống ngắn hạn cũng theo đó tăng cường trong kịch bản biến động theo tuần.

Đáng chú ý là thanh khoản phiên 2/6 tăng lên tới gần160 triệu cổ phiếu khớp lệnh qua sàn, tăng 15,8% so với phiên giảm liền trước. Rõ ràng một phiên biến động tiêu cực nhưng kèm theo sự đồng thuận của thanh khoản là một tín hiệu khá bi quan đối với xu hướng ngắn hạn của chỉ số.

Hiện tại, do khu vực hỗ trợ được đặc biệt theo dõi trong các phiên gần đây tại 735 điểm vẫn chưa bị vi phạm, nên sự đột biến xấu về xu hướng ngắn hạn vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, những diễn biến khá nhanh và bất ổn kể trên đang làm gia tăng các áp lực rất lớn đối với khu vực hỗ trợ này.

Ở góc độ tiêu cực, nếu VN-Index xuyên phá khỏi khoảng hỗ trợ ngắn hạn này, nó sẽ kéo theo một nhịp giảm sâu hơn, về kiểm tra mốc 720 điểm tạo bởi đường MA 60. Trong điều kiện các chỉ báo tin cậy như MACD, RSI cũng đang có những biểu hiệu đồng thuận với chiều giảm giá, các tín hiệu bán sẽ cần phải được lưu ý nhiều hơn.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch tuy có gia tăng so với phiên 2/6, nhưng vẫn duy trì dưới bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn khá thận trọng. Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI cũng đang cho tín hiệu suy yếu trở lại, như MACD đang có dấu hiệu hội tụ với đường Signal và đường RSI có xu hướng đi xuống cho thấy, động lực phục hồi của chỉ số đang suy giảm.

Tuy nhiên, VN-Index vẫn đang đóng cửa trên MA 20, kèm theo chỉ báo ADX vẫn nằm trên vùng 23, trong khi đường +DI nằm trên –DI cho thấy, xu hướng chính trong ngắn hạn có thể vẫn là phục hồi, phiên điều chỉnh vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật, chỉ số có thể sớm quay trở lại thử thách ngưỡng 756 điểm (Fib 61.8).

HNX Index đang có diễn biến tích cực hơn. Chỉ số này tiếp tục có phiên đi lên thứ ba liên tiếp, kèm theo khối lượng gia tăng tích cực cho thấy, xu hướng phục hồi đang tiếp diễn, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng 94,7 điểm (Fib 50) trong những phiên tới.

Nhìn chung, xu hướng chính của thị trường vấn là phục hồi, đợt điều chỉnh vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật. Nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên điều chỉnh để tái cơ cấu lại danh mục hợp lý hơn.

Tin bài liên quan