Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 5/10: Chưa loại bỏ hoàn toàn rủi ro tiếp tục điều chỉnh

(ĐTCK) Trong một phiên biến động biên độ lớn như hôm nay thì việc khối lượng giao dịch thoái lui về mức rất thấp cho thấy dòng tiền vẫn đang thận trọng và chưa sẵn sàng cho nhịp tăng giá. Tuy nhiên, do đường giá đã quay lại phía trên đường SMA 20 ngày kèm theo đường RSI đảo chiều tăng phá vỡ xu hướng giảm kéo dài 03 tuần nên rủi ro của nhịp giảm sâu cũng phần nào được hạn chế.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 5/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index đóng cửa tăng mạnh và lấy lại toàn bộ số điểm đã để mất trong phiên trước đó. Cây nến trắng dài bao trọn cây nến đỏ đặc liền trước đã giúp đường giá lấy lại trạng thái cân bằng cần thiết.

Thanh khoản giảm mạnh so với phiên trước đó và duy trì ở mức thấp hơn khá nhiều so với mặt bằng khối lượng bình quân 21 phiên.

Điều này cho thấy nhà đầu tư vẫn đang có sự thận trọng nhất định về xu hướng thị trường trong ngắn hạn. Độ rộng thị trường tích cực.

Áp lực cung có dấu hiệu bị suy kiệt tại vùng hỗ trợ, tuy nhiên, lực cung có thể gia tăng mạnh trở lại khi chỉ số quay lại vùng kháng cự 808-812 điểm.

Chỉ số sau khi cho phản ứng tăng điểm trở lại từ cận dưới của dải BB và đóng cửa trên đường SMA20, thì nhiều khả năng đường giá sẽ tiếp tục hướng đến dải BB tương ứng với vùng 808-812 điểm trong phiên kế tiếp.

Mặt khác, dải BB tiếp tục có xu hướng thắt hẹp trong bối cảnh chuyển động của nhóm MA ngắn hạn đang ở trạng thái đi ngang.

Điều này khiến chúng tôi thiên về khả năng chỉ số sẽ tiếp tục có xu hướng dao động trong biên độ hẹp trong vùng 795-810 điểm trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, nếu vùng hỗ trợ 798-802 điểm bị phá vỡ thì chỉ số vẫn phải đối mặt với nguy cơ sụt giảm về đường SMA100 tương ứng với vùng hỗ trợ 785-790 điểm trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại quanh 810 điểm và 815-820 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 798- 802 điểm và 785-790 điểm.

CTCK FPT –FPTS

Phiên giao dịch 04/10 tiếp tục là một phiên biến động mạnh của VN-Index tuy nhiên diễn biến hoàn toàn trái ngược so với phiên liền trước.

Đà tăng xuất hiện sớm ngay từ phiên mở cửa và mở rộng dần trong quá trình giao dịch đã giúp VN-Index lấy lại toàn bộ số điểm đánh mất trước đó và đồng thời quay lại khu vực 805 điểm.

Theo diễn biến này, 2 dấu hiệu xu hướng được ghi nhận là chỉ số đã kiểm tra thành công đường biên dưới của bollinger bands với vai trò hỗ trợ và đồng thời quay lại kênh đi ngang hẹp 800 – 810 điểm.

Tuy vậy, trong một phiên biến động biên độ lớn như hôm nay thì việc khối lượng giao dịch thoái lui về mức rất thấp cho thấy dòng tiền vẫn đang thận trọng và chưa sẵn sàng cho nhịp tăng giá.

Biến động trên khung thời gian Intraday M3 cũng thể hiện dòng tiền yếu đang đẩy VN-Index đi lên.

Tín hiệu xu hướng vì thế cũng trở nên kém tin cậy hơn bởi động cơ hồi phục đang xuất phát từ hiện tượng tiết cung. Về chỉ báo, đường MACD vẫn giữ phản ánh xu hướng tiêu cực ngắn hạn.

Tuy nhiên, do đường giá đã quay lại phía trên đường SMA 20 ngày kèm theo đường RSI đảo chiều tăng phá vỡ xu hướng giảm kéo dài 03 tuần nên rủi ro của nhịp giảm sâu cũng phần nào được hạn chế.

Dự báo cho phiên kế tiếp, VN-Index có khả năng sẽ tiếp tục phục hồi, tuy nhiên quan điểm về xu hướng tiêu cực vẫn được bảo lưu nếu VN-Index không sớm vượt qua ngưỡng kháng cự 810 điểm.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 5/10: Chưa loại bỏ hoàn toàn rủi ro tiếp tục điều chỉnh ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Chỉ số đi lên đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn có thể vẫn đang được duy trì, đợt giảm điểm trước đó có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Tuy nhiên, các chỉ báo có độ trễ như MACD vẫn chưa cho tín hiệu mua trở lại, khi MACD vẫn đang nằm dưới đường Signal. Đồng thời, khối lượng giao dịch suy giảm xuống dưới bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền có dấu hiệu đứng ngoài thị trường.

Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc thận trọng trước khi có quyết định giải ngân mới. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index cũng có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên tăng điểm trở lại đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm theo đường ADX nằm trên vùng 39 và +DI nằm trên –DI cho thấy xu hướng phục hồi của chỉ số đang được duy trì, ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là vùng 110,9 điểm (Fib 161,8). 

Nhìn chung, phiên tăng điểm 4/10 cho thấy xu hướng chính của thị trường có thể vẫn là phục hồi.

Tuy nhiên, các chỉ báo có độ trễ như MACD vẫn chưa cho tín hiệu xác nhận mua trở lại. Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc thận trọng trước khi có quyết định giải ngân mới.

CTCK KIS Việt Nam - KIS

Cả 2 chỉ số đều phục hồi tích cực của nhóm large-cap, dẫn đầu là VCB, ACB, VIC và SAB, liên tục mở rộng biên độ tăng về cuối phiên.

Ở chiều ngược lại, mức giảm của các cổ phiếu như BHN hay VPB không đủ để kéo thị trường đi xuống. Mức độ lan tỏa hôm nay ghi nhận sự thắng thể hơn của bên mua khi số mã tăng nhiều hơn số mã giảm (268 tăng và 162 giảm).

Sự hồi phục của nhóm trụ cột, mà nổi bật là các cổ phiếu ngân hàng, thép và BĐS, giúp cho thị trường lấy lại toàn bộ số điểm đã mất trong phiên hôm qua.

Cả 2 chỉ số đều đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày, trong đó VN-Index hình thành thân nến lớn hơn thân nến giảm hôm trước thể hiện sự lạc quan trở lại về mặt điểm số.

Tuy nhiên, yếu tố thanh khoản lại không mạnh như sự tích cực của điểm số với KLGD thấp hơn mức trung bình 20 phiên tới 28%, đồng thời cũng là mức thấp nhất kể từ ngày 3/2/2017 cho thấy nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng sau phiên giảm hôm qua.

Các chỉ báo kỹ thuật biến động trái chiều và vẫn chưa xác nhận rõ ràng cho sự hồi phục của thị trường.

Chỉ báo sức mạnh giá RSI(14) quay đầu tăng trở lại nhưng vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm trong khi chỉ báo dòng tiền Chaikin vẫn giảm thêm nhịp nữa.

Đáng chú ý, chỉ báo xu hướng ADX đang hướng xuống thể hiện đông lực tăng suy yếu. Điểm nhấn đáng chú ý là sự lan tỏa của thị trường hôm nay rất tốt, nhưng sự phục hồi này vẫn chưa thể sự được sự chắc chắn khi diễn biến thị trường vẫn phụ thuộc khá nhiều vào các mã vốn hóa lớn và thanh khoản suy yếu với sự thân trọng cao của bên mua.

Chúng tôi đánh giá trong những phiên tới, VN-Index cần củng cố quanh 800- 805 điểm để thu hút thêm được dòng tiền quay trở lại thị trường.

Tin bài liên quan