Góc nhìn kỹ thuật phiên 5/1: Áp lực điều chỉnh xuất hiện

(ĐTCK) Trên khung thời gian intraday, áp lực điều chỉnh của đường giá đã xuất hiện khi cây nến đỏ đặc dài được hình thành bên ngoài dải BB. Đường SMA20 (tương ứng vùng 668-672 điểm) sẽ là ngưỡng hỗ trợ cho chỉ số trong phiên 5/1. Đây cũng là điểm được kỳ vọng sẽ giúp đường giá tăng điểm điểm trở lại.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 5/1.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tăng điểm nhẹ và đóng cửa ở ngay sát dưới vùng kháng cự 675-680 điểm. Vùng cản này cũng đồng thời là ngưỡng điểm có vai trò quyết định đối với việc xác định xu hướng ngắn hạn của chỉ số. Thanh khoản được cải thiện nhẹ và duy trì ở mức cao hơn đôi chút so với mức trung bình 10 phiên. Chỉ báo MFI tuy giảm nhẹ, nhưng vẫn ở trên mức 70 điểm.

Điều này cho thấy, lực cầu vào thị trường vẫn được duy trì khá tốt để hỗ trợ cho đà tăng điểm của chỉ số. Về góc độ phân lớp cổ phiếu, nhóm cổ phiếu bluechips tiếp tục có diễn biến tăng điểm để giúp thị trường cân bằng lại áp lực giảm điểm đến từ một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Ngắn hạn, cây nến trắng dài được hình thành giúp chỉ số cắt lên trên 2 đường SMA50 và SMA100. Các chỉ báo dao động (STO, W%R, RSI) vẫn trong xu hướng đi lên, còn các đường MACD và Mometum cũng đã quay lại đà tăng điểm sau một thời gian suy giảm. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực giúp chỉ số tiếp tục hướng đến vùng kháng cự mạnh 675-680 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Nếu bứt phá thành công qua ngưỡng 680 điểm, xu hướng giảm ngắn hạn của VN-Index sẽ chấm dứt, từ đó có thể kỳ vọng vào một xu hướng điểm mới, với đích đến kỳ vọng nằm tại 695-700 điểm trong thời gian tới. Tuy nhiên, trước khi kỳ vọng điều đó xảy ra, chỉ số sẽ cần thêm thời gian tích lũy trong vùng 670-680 điểm.

Trên khung thời gian intraday, áp lực điều chỉnh của đường giá đã xuất hiện khi cây nến đỏ đặc dài được hình thành bên ngoài dải BB. Đường SMA20 (tương ứng vùng 668-672 điểm) sẽ là ngưỡng hỗ trợ cho chỉ số trong phiên 5/1. Đây cũng là điểm được kỳ vọng sẽ giúp đường giá tăng điểm điểm trở lại. Vùng kháng cự gần nằm tại quanh 680 điểm, nên VN-Index cần vượt lên trên ngưỡng cản này thoát khỏi xu hướng giảm ngắn hạn. Vùng hỗ trợ nằm tại 665-670 điểm và 655-660 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm nhẹ, nên tín hiệu ngắn hạn được duy trì ở mức tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 666-668 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 679,9 điểm (đỉnh phiên 19/12). Tín hiệu trung hạn vẫn là tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 665-669 điểm (MA20-50). VN-Index tiếp tục ở trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 671 điểm (MA100).

Trong phiên 5/1, VN-Index có thể điều chỉnh nhẹ để kiểm tra lại vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 669-671 điểm, nếu lực cầu đủ tốt, chỉ số có thể hồi phục từ đây để hướng đến mốc kháng cự tiếp theo tại 679,9 điểm (đỉnh phiên 19/12).

HNX-Index cũng tăng điểm nhẹ, nên tín hiệu ngắn hạn duy trì ở mức tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 79,9-80,3 điểm (MA5-10). Tín hiệu trung hạn tiếp tục là tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 80,5 điểm (MA50). Tuy nhiên, HNX-Index vẫn ở trong thị trường giá xuống (bear market), với vùng kháng cự trong khoảng 82,3-82,4 điểm (MA100-200). Trong phiên 5/1, HNX-Index có thể tiếp tục tăng điểm để hướng đến kháng cự gần nhất tại 82,3 điểm (MA100), nếu điều chỉnh xảy ra, hỗ trợ gần nhất tại 80,5 điểm (MA50).

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên 4/11, VN-Index tiếp tục tăng nhẹ. Diễn biến trong phiên mặc dù có dấu hiệu giằng co trở lại, nhưng việc chỉ số duy trì sắc xanh tại thời điểm đóng cửa cho thấy, bên mua vẫn giữ vai trò chủ động và phiên giao dịch cũng củng cố cho tín hiệu vượt đường MA 50 của phiên đầu tuần 3/1.

Trên đồ thị, nến giao dịch của VN-Index nằm hoàn toàn ở phía trên của nến liền trước khẳng định xu hướng vẫn mang tính tính cực nhiều hơn. Thanh khoản khớp lệnh cũng hồi phục trở lại, đồng thuận với xu hướng giá. Thực tế, khu vực 675-680 điểm cũng chính là cận trên của bollinger bands, nên dấu hiệu thu hẹp biên cao-thấp trong phiên của VN-Index được lưu ý nhiều ở khía cạnh kỹ thuật.

Về chỉ báo, 2 chỉ báo quan trọng là MACD và RSI tiếp tục cho thấy những dao động mang ý nghĩa cải thiện xu hướng. Trong bối cảnh các chỉ báo dòng tiền gồm MFI, OBV cũng tăng mạnh, rõ ràng, cơ hội tăng giá đang được nhấn mạnh.

Như vậy, kịch bản vận động của chỉ số sẽ tập trung vào khả năng xuất hiện của phiên breakout giúp VN-Index phá vỡ biên trên của kênh hồi quy 3 tháng. Nếu VN-Index tiếp tục tăng trên nền thanh khoản tích cực, khả năng hình thành xu hướng vận động mới sẽ được nâng cao.  

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index tiếp tục tăng và tiến sát đỉnh ngắn hạn 675-680 được thành lập vào giữa tháng 12. Trong khi đó, HNX-Index vẫn giao dịch trong biên độ hẹp dưới vùng cản 83.5-84.  Hệ thống chỉ báo xu hướng duy trì đánh giá xu hướng trên VN-Index ở mức Trung tính, với ngưỡng cắt lỗ là 645-650. Mặt khác, vẫn duy trì xu hướng giảm trên HNX-Index, với mức kháng cự là 83,5.

Bên cạnh đó, các chỉ báo xác nhận về giá và khối lượng đang tăng trở lại cho thấy sự cải thiện của dòng tiền và xu hướng, tuy nhiên, các tín hiệu tích cực vẫn chưa rõ ràng, do đó cần quan sát thêm các diễn biến trong phiên 5/1. Trong kịch bản tích cực, VN-Index vượt qua thành công ngưỡng cản ngắn hạn 675-680, chỉ số sẽ hướng đến mức cản tiếp theo ở vùng 685-690 điểm. Ngược lại, VN-Index sẽ thoái lui về vùng hỗ trợ 660-662 nếu lực cầu không duy trì cao.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên phục hồi thứ 4 liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng vượt bình quân 10 phiên hàm ý dòng tiền có dấu hiệu tái gia nhập thị trường. Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như RSI hay MACD đều đang đi lên tích cực cho thấy, tín hiệu mua đang được củng cố.

Bên cạnh đó, khi quan sát kỹ đường ADX có xu hướng đi xuống vùng 19, kèm theo đường +DI có dấu hiệu cắt lên đường –DI cho thấy, áp lực điều chỉnh trước đó đã suy yếu, xu hướng phục hồi đang dần mạnh lên, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng 681 điểm (Fib 161.8).

HNX Index cũng có diễn biến tương tự. Chỉ số tiếp tục đi lên đóng cửa trên MA 20 và 50 cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn đang tiếp diễn, chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng 82 điểm (MA 100). Tuy nhiên, trên đồ thị nến hình thành cây nến Shooting Star, kèm theo khối lượng giao dịch suy giảm trở lại cho thấy, đà hồi phục có dấu hiệu chững lại. Do đó, HNX-Index có khả năng sẽ xuất hiện những phiên giảm điểm mang tính kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng phục hồi bền vững hơn.

Nhìn chung, thị trường tiếp tục tăng điểm cho thấy xu hướng hồi phục ngắn hạn đang được củng cố. Vì vậy, nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục gia tăng thêm một tỷ trọng nhỏ danh mục vào các cổ phiếu được kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý IV/2016 khả quan.

Tin bài liên quan