Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/8: Xu hướng phục hồi của thị trường có thể còn tiếp diễn

(ĐTCK) Điểm tích cực là thanh khoản khớp lệnh vẫn duy trì ở mức bình quân 20 phiên giao dịch và góp phần củng cố cho tín hiệu xu hướng tăng ngắn hạn. Đường MACD đang mở rộng phân kỳ dương ủng hộ cho xu hướng giá lên. Các nhóm tín hiệu xung lực cũng được cải thiện theo đà tăng của VNIndex giúp củng cố xu hướng tăng giá.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 4/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index đóng cửa tăng điểm và tiếp tục bám sát dải BB đi lên. Diễn biến này giúp cho chỉ số duy trì được xu hướng tăng điểm ngắn hạn. Thanh khoản dao động quanh mức trung bình, còn độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm.

Tuy nhiên, sự chênh lệch là không đáng kể. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước diễn biến phân hóa sâu sắc giữa các dòng cổ phiếu.

Diễn biến này dự kiến sẽ còn tiếp tục trong những phiên kế tiếp. Việc bứt phá qua ngưỡng 775 điểm tương ứng với cận trên của kênh xu hướng giảm từ đầu tháng 07, đã giúp chỉ số xác lập lại xu hướng tăng điểm ngắn hạn.

Đích đến kế tiếp của chỉ số trong nhịp tăng điểm lần này được dự báo nằm tại vùng kháng cự 794-797 điểm. Tuy nhiên, trong quá trình đi lên, chỉ số có thể sẽ vấp phải áp lực rung lắc điều chỉnh tại quanh vùng đỉnh cũ 783-785 điểm.

Trên khung thời gian intraday, xung lực tăng điểm của chỉ số vẫn đang được duy trì. Điều này sẽ giúp chỉ số tiếp tục có diễn biến tích cực trong một vài phiên kế tiếp.

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, chỉ số có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh giảm về lại vùng hỗ trợ 775-780 điểm, trước khi tiếp tục xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 794- 797 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại quanh 769-774 điểm và 755-757 điểm

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì trên bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn gia nhập thị trường tích cực.

Xu hướng phục hồi của chỉ số đang tiếp diễn khi chỉ số đang đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200.

Không những vậy, khi quan sát kĩ diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cực, cho thấy chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là vùng kháng cự tâm lý 800 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index diễn biến tương tự. Chỉ số cũng có phiên phục hồi trở lại, kèm khối lượng giao dịch gia tăng so với bình quân 10 và 20 phiên cho thấy xu hướng phục hồi của chỉ số đang khá tích cực, chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 101,9 điểm (Fib 100).

Nhìn chung, xu hướng phục hồi của thị trường có thể còn tiếp diễn, thị trường có thể tiếp tục tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn. 

Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/8: Xu hướng phục hồi của thị trường có thể còn tiếp diễn ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT - FPTS

Đà tăng quay lại với sàn HSX trong phiên 03/08 đã giúp VN-Index nhanh chóng tiếp cận mốc 790 điểm. Tuy nhiên, như đã dự báo, cung cầu giằng co đã khiến VN-Index nhanh chóng thoái lui khỏi mức giá cao và lùi về đóng cửa ở mốc 788,49 điểm.

Theo diễn biến này, một nến tăng nhẹ kèm bóng trên trên biểu thị sự thoái lui của chỉ số khỏi mốc 790 điểm là tín hiệu xác nhận về áp lực bán đang tồn tại trên vùng giá cao.

Điểm tích cực là thanh khoản khớp lệnh vẫn duy trì ở mức bình quân 20 phiên giao dịch và góp phần củng cố cho tín hiệu xu hướng tăng ngắn hạn.

Cụ thể, đồ thị intraday cho thấy trong các phiên gần đây thì cầu giao dịch luôn được đẩy mạnh tại 02 thời điểm là khoảng 30 phút đầu của phiên giao dịch và sau nhịp điều chỉnh xuất hiện vào phiên chiều. Trạng thái này hàm ý về sự quan tâm của người mua đối với xu hướng ngắn hạn.

Về chỉ báo, đường MACD đang mở rộng phân kỳ dương ủng hộ cho xu hướng giá lên. Các nhóm tín hiệu xung lực cũng được cải thiện theo đà tăng của VNIndex giúp củng cố xu hướng tăng giá.

Tuy nhiên, cận trên của bollinger bands cũng đang tạo ra vùng kháng cự mạnh phía trên ngưỡng 790 điểm. Như vậy, VN-Index có khả năng sẽ tiếp tục thử thách mốc 790 điểm trong phiên cuối tuần.

Trong đó, nền thanh khoản cao và đồng thuận xu hướng sẽ là điều kiện cần thiết để duy trì kỳ vọng xảy ra hiện tượng bứt phá – xác nhận nhịp tăng giá mới.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Thị trường duy trì đà tăng trên hai sàn, điểm tích cực nhất là dòng tiền có sự lan tỏa ở hầu hết tất cả các nhóm cổ phiếu, chỉ số VN-Index vẫn duy trì ở biên trên của kênh tăng giá và áp lực bán gia tăng khi chỉ số VN-Index tiệm cận gần vùng giá 790, còn chỉ số HNX-Index tăng nhẹ và có thể tiến về vùng kháng cự 103-103,5.

Khối lượng giao dịch tăng nhẹ và duy trì ở mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền lớn vẫn âm thầm đổ vào thị trường. Chỉ báo độ rộng thị trường tăng nhẹ cho thấy tâm lý nhà đầu tư tích cực trong phiên hôm nay và có sự lan tỏa ở hầu hết các nhóm cổ phiếu.

Chỉ báo STO(15,3) tăng về gần mức 90, đây là tín hiệu khá thông thường xuất hiện sau giai đoạn tăng liên tục trong các phiên vừa qua.

Đồng thời, nhóm chỉ báo xung lượng khác tăng mạnh trong vùng quá mua và đồ thị giá nằm ngoài dãi Bollinger Bands cho thấy áp lực bán mạnh tiếp tục diễn ra trong những phiên tới.

Tuy nhiên, điểm chúng tôi lưu ý là chỉ báo ADX(14) của chỉ số VN-Index vẫn ở mức 15 điểm, cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn vẫn còn khá yếu và nhịp điều chỉnh kỹ thuật thường diễn ra.

Chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể vẫn còn rung lắc khi tiến về gần vùng giá 800-800.5, nhưng nhóm chỉ báo xu hướng đã xác nhận xu hướng tăng ngắn hạn rất bền vững cho nên áp lực điều chỉnh kỹ thuật có thể diễn ra rất ngắn.

Vùng hỗ trợ của xu hướng ngắn hạn của chỉ số VN-Index là 765-770. Đồng thời, chúng tôi cho rằng dòng cổ phiếu tài chính và bất động sản có thể dẫn dắt thị trường trong những phiên.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi duy trì tín hiệu tăng ngắn hạn trên Vnindex và HNX-Index với mức hỗ trợ vùng 765-770 và 100-100,5.

Tin bài liên quan