Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/4: chưa sẵn sàng cho một nhịp tăng giá kế tiếp

(ĐTCK) Dữ liệu giao dịch cho thấy, áp lực bán vẫn đang rất mạnh và VN-Index có thể chưa sẵn sàng cho một nhịp tăng giá kế tiếp.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 4/4.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa tăng nhẹ và hình thành cây nến xanh nhỏ dạng ở ngay sát đường xu hướng tăng kéo dài từ tháng 12/2016 đến nay. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp hơn đôi chút so với khối lượng bình quân 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm.

Diễn biến này cho thấy, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đối với rủi ro chỉ số có thể phá vỡ đường xu hướng tăng kéo dài từ cuối 2016 đến nay. Áp lực chi phối của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn làm xảy ra hiện tượng phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu.

Cây nến nhỏ dạng “Doji” xuất hiện ngay tại ngưỡng hỗ trợ mạnh, trong bối cảnh đường giá vẫn đang bám sát dải BB để đi lên, trong khi các chỉ báo kỹ thuật vẫn ở trạng thái tích cực. Những tín hiệu này được kỳ vọng sẽ giúp VN-Indextiếp tục có những phiên tăng điểm tích cực hơn trong ngắn hạn.

Tuy vậy, đường giá vẫn cần phải vượt qua ngưỡng cản 725,5 điểm để có thể mở ra một nhịp tăng điểm mới. Đồng thời, để ngỏ khả năng đường giá sẽ quay lại kiểm tra vùng hỗ trợ 713-718 điểm một lần nữa. Và nếu kịch bản tiêu cực xảy ra, vùng hỗ trợ này bị xuyên thủng, nguy cơ điều chỉnh sâu và kéo dài của VN-Index vẫn cần được tính đến. Vùng hỗ trợ gần nằm tại quanh 713-718 điểm và 695-700 điểm. Vùng kháng cự nằm tại 728-733 điểm và quanh 740 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index giao dịch giằng co và kết phiên với mức tăng điểm rất nhẹ. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 720-721,5 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 726,5 điểm (đỉnh phiên 31/3). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 717 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 690 điểm (MA100). Dự báo, trong phiên 4/4, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm, với kháng cự tại 726,5 điểm và vùng hỗ trợ trong khoảng 720-722 điểm.

HNX-Index giao dịch giằng co và kết phiên với mức tăng rất nhẹ. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 90,7- 90,8 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 91,5 điểm (đỉnh phiên 31/3). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 89,2 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 83,9 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên 4/4, HNX-Index sẽ tiếp tục tăng điểm, với kháng cự tại 91,5 điểm và vùng hỗ trợ trong khoảng 90,7-90,8 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên 3/4, VN-Index tăng nhẹ. Với diễn biến này, đường giá của VN-Index vẫn đang thể hiện xu thế đi ngang trong khoảng hẹp 720-725 điểm.

Trên đồ thị, nến giao dịch của VN-Index trong phiên 3/4 nằm hoàn toàn ở phía dưới của phiên 31/3. Thân nến đỏ có dạng spinning top hàm ý về sự giằng co giữa cung cầu đang diễn ra, nhưng với ưu thế thuộc về bên bán tại thời điểm đóng cửa. Khối lượng giao dịch khớp lệnh sụt giảm nhẹ về dưới mốc bình quân 20 phiên gần nhất. Như vậy, dữ liệu giao dịch cho thấy, áp lực bán vẫn đang rất mạnh và VN-Index có thể chưa sẵn sàng cho một nhịp tăng giá kế tiếp.

Về chỉ báo, các momentum nhạy với biến động ngắn hạn (gồm stochastic Oscillator, W%R) đang giữ trạng thái đi ngang trên vùng quá mua. Đây là cơ sở để đánh giá xu hướng tăng giá ngắn hạn vẫn còn và thị trường chỉ tạm thời dao động không có xu hướng.

Trong các phiên kế tiếp, khu vực 715-720 điểm sẽ là lực đỡ quan trọng đối với kịch bản duy trì xu hướng tăng tiếp cận mốc 730 điểm của sàn HOSE. Nếu VN-Index không phá vỡ khu vực hỗ trợ này, thỉ rủi ro sẽ được đánh giá là thấp và nhà đầu tư có thể tiếp tục chờ đợi phiên “breakout” xác nhận nền tảng giá cao mới.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Chỉ số tiếp tục đóng cửa trên MA 5 và 20, đồng thời, chỉ báo ADX duy trì trên vùng 23, kèm theo đường +DI nằm trên –DI cho thấy, xu hướng phục hồi đang tiếp diễn. Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI tiếp tục cho tín hiệu đi lên tích cực, ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là vùng 735 điểm (Fib 50).

Tuy nhiên, trên đồ thị nến ngày xuất hiện cây nến Doji, kèm khối lượng giao dịch suy giảm so với phiên 31/3 cho thấy, tâm lý giao dịch có phần lưỡng lự và thận trọng. Do đó, kịch bản VN-Index vận động tích lũy trong biên độ hẹp nhằm rũ bỏ tâm lý thận trọng có thể còn tiếp diễn trong những phiên tới.

HNX Index cũng có diễn biến tương tự. Chỉ số cũng có phiên tăng điểm nhẹ trở lại đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng phục hồi ngắn hạn vẫn đang tiếp diễn. Ngưỡng mục tiêu có thể là vùng 91,7 điểm (Fib 161.8).

 Nhìn chung, xu hướng phục hồi của thị trường có thể còn tiếp diễn. Do đó, nhà đầu tư có thể cơ cấu danh mục vào các cổ phiếu có tính dẫn dắt và được kỳ vọng kết quả kinh doanh quý I/2017 khả quan.

Tin bài liên quan