Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/12: Đáy vẫn chưa được xác lập

(ĐTCK) Với độ hẹp lớn và nền thanh khoản yếu, đây được cho là nhịp dừng mang yếu tố kỹ thuật trong một xu hướng giảm. Theo đó, đáy của nhịp giảm từ đỉnh ngắn hạn tại 618 điểm vẫn chưa được xác lập.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 4/12.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch 3/12 cũng chứng kiến sự thất bại của VN-Index khi không thể xuyên phá khu vực kháng cự 577-580 điểm tạo bởi khoảng trống giữa phiên 27/11 và 30/11, đồng thời cũng là vùng hoạt động của đường trung bình động MA200. Như vậy, sau 03 phiên “dắt ngang”, một khung biên độ hẹp đang được hình thành trong khoảng 570-580 điểm.

Với độ hẹp lớn và nền thanh khoản yếu, đây được cho là nhịp dừng mang yếu tố kỹ thuật trong một xu hướng giảm. Theo đó, quan điểm đáy của nhịp giảm từ đỉnh ngắn hạn tại 618 điểm vẫn chưa được xác lập.

Các chỉ báo có độ tin cậy lớn trong đó có MACD tiếp tục cảnh bảo rủi ro tiếp tục đà rơi của chỉ số. Các chỉ báo có độ nhạy như Wm%R hay CCI đã hạ bớt cảnh báo “quá bán” hàm ý khả năng xuất hiện các phiên hồi phục kỹ thuật cũng sẽ giảm bớt, nhường lại cho khả năng chỉ số sẽ quay lại với xu hướng giảm sẵn có.

Lấy khung biên độ mới xác định quanh khoảng 570-580 điểm làm căn cứ xác lập xu hướng mới trong ngắn hạn, sự xuyên phá khỏi biên độ này sẽ là tín hiệu cụ thể nhất cho các hoạt động giao dịch. Cho tới thời điểm này, nội lực dòng tiền quá yếu khiến kịch bản tiếp tục giảm hướng về khu vực hỗ trợ 550- 560 điểm được đánh giá có xác suất xảy ra cao hơn.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục nhịp hồi phục kỹ thuật hướng về các vùng kháng cự 580-585 của VN-Index và 80.5 của HNX-Index trong vài phiên tới. Đồng thời, đánh giá dòng tiền ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng cho thấy hai chỉ số khó có thể xảy ra các phiên giảm mạnh, đặc biệt VN-Index chưa thể xuyên thủng mức 570. Ngoài ra, số lượng cổ phiếu có dấu hiệu đảo chiều đang có chiều hướng gia tăng.

Phân tích biến động giá chứng chỉ quỹ của các quỹ ETF, động thái rút chứng chỉ quỹ sẽ giảm dần trong vài phiên tới khi tỷ lệ Premium đang có chiều hướng tích cực, cho nên áp lực bán ròng của khối ngoại có thể sẽ giảm dần trong vài phiên tới. Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 588.63 với VN-Index và 82.22 với HNX-Index.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index điều chỉnh giảm nhẹ xuống dưới tham chiếu do một số mã lớn giảm trở lại trong giai đoạn cuối phiên. Trạng thái giằng co tiếp tục diễn ra khi chỉ số này test không thành công mốc 575 điểm, tạo thành Doji với thanh khoản suy giảm mạnh. Các chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu trái chiều khi CCI, RSI duy trì trạng thái tăng, trong khi MACD tiếp tục lao dốc xuống dưới ngưỡng 0. Xu hướng tại thời điểm hiện tại do vậy vẫn chưa rõ ràng và cần tiếp tục theo dõi diễn biến giao dịch trong vài phiên tới.

HNX-Index giảm mạnh trở lại xuống mốc 80 điểm, test lại kênh dưới của channel giảm điểm ngắn hạn và cho tín hiệu điều chỉnh mạnh dần lên khi các chỉ báo kỹ thuật cũng đang cho tín hiệu giảm. Bản thân chỉ số này cũng tạo thành một Marubozu với thân nến dài cho thấy áp lực điều chỉnh trong phiên là khá lớn. Nếu không giữ được mốc 80 điểm, HNX-Index sẽ sớm test lại mốc hỗ trợ 79 điểm trong ngắn hạn.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số giảm trở lại sau phiên hồi phục và chưa vượt qua các ngưỡng kháng cự 575 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index. Thực tế này cho thấy, trạng thái hồi phục của thị trường ở mức hạn chế và biến động giằng co có thể tiếp tục diễn ra trong phiên giao dịch cuối tuần.

Rủi ro ngắn hạn đối với thị trường hiện nay là động thái bán ròng của khối ngoại do tác động từ hoạt động cơ cấu danh mục của ETF và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi thời điểm FED tăng lãi suất lần đầu đang tới gần. Do đó, nhà đầu tư duy trì tỷ trọng danh mục an toàn, chờ đợi các tín hiệu xác nhận về xu hướng sắp tới để có hành động phù hợp.

CTCK BIDV – BSC

Chỉ báo xung lượng RSI của VN-Index cho tín hiệu đảo chiều khi đã cắt lên trên đường 30 để thoát khỏi vùng quá bán. Tuy vậy, đường MACD đang tiếp tục cắt đường 0 và giảm nhanh cho thấy tín hiệu đảo chiều xu hướng chưa đáng tin cậy. Nhiều khả năng, VN-Index sẽ tích lũy quanh mốc 576 điểm, ứng với mốc 50% của Fibonacci Retracement 511-640.

Tin bài liên quan