Góc nhìn kỹ thuật phiên 31/5: Hỗ trợ cho đà tăng của VN-Index

(ĐTCK) Việc các chỉ báo dao động (W%R, STO) đã tăng điểm trở lại và vượt lên trên vùng quá bán sẽ là những yếu tố hỗ trợ cho diễn biến tăng điểm của chỉ số trong những phiên tới.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 31/5.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Cây nến trắng thứ hai được hình thành giúp VN-Index vượt lên trên đường SMA20 và đóng cửa ở ngay tại đường SMA10. Thanh khoản cũng có sự cải thiện khi tăng lên mức khối lượng trung bình 10 phiên kèm theo sự áp đảo của số mã tăng điểm.

Diễn biến này phần nào cho thấy tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư về một nhịp hồi phục của chỉ số với đích đến kỳ vọng là vùng 630-635 điểm trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, mức độ hồi phục của các cổ phiếu vốn hóa lớn chưa thật sự mạnh mẽ và có hiệu ứng lan tỏa cần thiết. Do đó, không loại trừ khả năng đây chỉ là một nhịp hồi phục kỹ thuật của chỉ số trước khi tiếp tục lui về các mức hỗ trợ sâu hơn.

Về mặt xu hướng, VN-Index đang đứng trước nguy cơ bước vào nhịp giảm điểm ngắn hạn khi đường giá chính thức xuyên thủng đường SMA20. Đường giá đã có nhịp hồi phục trở lại để thử thách vùng kháng cự 610-615 điểm, tuy nhiên, nếu chỉ số quay đầu giảm điểm và xuyên thủng ngưỡng 604 điểm trong những phiên tới thì tín hiệu sụt giảm của chỉ số sẽ được xác nhận.

Trong bối cảnh đa phần các chỉ báo đã chuyển sang chiều hướng tiêu cực, nhiều khả năng chỉ số sẽ lùi về đường SMA50 (585-590 điểm) trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc các chỉ báo dao động (W%R, STO) đã tăng điểm trở lại và vượt lên trên vùng quá bán sẽ là những yếu tố hỗ trợ cho diễn biến tăng điểm của chỉ số trong những phiên tới.

Trên khung thời gian intraday, đường giá đang tiếp cận vùng kháng cự mạnh 615-620 điểm sau khi vượt lên trở lại ngưỡng cản quan trọng trong phiên nằm ở 612 điểm. Do đó, VN-Index nhiều khả năng sẽ chịu áp lực điều chỉnh về lại ngưỡng điểm này trong phiên kế tiếp.

Xung lực tăng ở những khung thời gian ngắn hạn đang dần được hình thành được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số vượt qua vùng cản trên, tuy nhiên, nếu chỉ số quay đầu giảm điểm và xuyên thủng vùng 608-612 điểm thì nguy cơ giảm mạnh của chỉ số sẽ được hình thành..

Nhà đầu tư được khuyến nghị tranh thủ các nhịp hồi phục của VN-Index trong những phiên kế tiếp để bán giảm tỷ trọng danh mục về mức thấp. Vùng kháng cự gần của VN-Index được dự báo nằm tại 615-620 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến xanh với thân nến đặc cho thấy lực cầu tích cực. Chỉ số vượt lên trên MA20 và đường middle bollinger, qua đó xác nhận xu hướng tích cực trở lại trong ngắn hạn. RSI cho tín hiệu quay lại đường 70, MACD hiện vẫn nằm dưới đường 0. Giao dịch khớp lệnh tăng trở lại. Vùng kháng cự 620 điểm. Vùng hỗ trợ 605 điểm.

HNX-Index hình thành 1 cây nến xanh với thân nến nhỏ và tương đương bóng nến trên, dưới. Giao dịch giẳng co tiếp tục diễn ra. Về ngắn hạn, chỉ số đang nằm trên đường middle bollinger và MA20. Xu hướng của dải bollinger đang co hẹp lại, cho tín hiệu mở rộng trong ngắn hạn. RSI đang quay trở lại tiệm cận đường 70. Ngưỡng kháng cự 82 điểm. Ngưỡng hỗ trợ 80,5-81 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã có phiên tăng điểm vượt qua ngưỡng kháng cự 610 điểm nhờ lực kéo từ các cổ phiếu vốn hóa lớn. Các chỉ số có thể kiểm nghiệm ngưỡng kháng cự 615-620 điểm với VN-Index và 82 điểm với HNX-Index trong các phiên tới. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến thị trường tại các ngưỡng kháng cự để có phản ứng phù hợp.

CTCK FPT – FPTS

Trên sàn HOSE, sau 3 phiên gần nhất, điểm dừng đầu tiên trong nhịp giảm từ đỉnh 627 điểm đang dần hình thành quanh mức 605 điểm. Đi kèm trong phiên hồi phục ngày 30/5 là sự xuất hiện của khoảng trống cần bù lấp tại khu vực 608-610 điểm. Đây sẽ là khoảng điểm hỗ trợ gần nhất và sẽ sớm được đánh giá ngày trong phiên 31/5. Ở chiều kháng cự, trong phiên 30/5, VN-Index có bộc lộ sự lưỡng lự trước khu vực kháng cự gần nhất tại 615 điểm, đây cũng chính là mức đỉnh đạt được trong phiên hồi phục ngày 25/5.

Như vậy, khu vực dao động chính trong các phiên gần đây vẫn cho thấy khung điểm từ 608-618 vẫn chi phối các biến động của thị trường. Do đó, cần quan sát chặt chẽ các động thái mới nếu VN-Index bứt phá khỏi khung dao động trên để xác định xu thế vận động mới trong ngắn hạn.

Trên sàn HNX, khối lượng giao dịch phiên 30/5 mặc dù chỉ tăng nhẹ so với phiên cuối tuần trước, nhưng cao hơn mức bình quân 20 phiên gần nhất. Kết hợp với dấu hiệu kiểm tra thành công vùng hỗ trợ 81 điểm trong tuần trước, đồ thị HNX-Index hàm ý về kỳ vọng của bên mua đang được kích hoạt. Nhờ đó, chỉ báo OBV cũng gia tăng trở lại và tiếp tục duy trì xu hướng tăng với hàm ý về dòng tiền tích cực vẫn duy trì vai trò là động lực đẩy giá lên cao hơn.

Về xu hướng, dao động của HNX-Index vẫn đang nằm trên đường xu hướng tăng tạo bởi các đáy thấp cho giai đoạn từ tháng 2/2016 đến nay. Do đó, biến động của HNX-Index vẫn đang được xác định là kênh tăng giá ngắn hạn với vùng giá 82-83 điểm sẽ là mục tiêu tiếp theo. Ở chiều đi xuống, mốc 81 điểm với sự hiện diện của SMA 20 sẽ là lực đỡ quan trọng nếu xuất hiện biến động ngược chiều xu hướng chính.
Tin bài liên quan