Góc nhìn kỹ thuật phiên 3/12: Mẫu hình đảo chiều tăng điểm đã hình thành

(ĐTCK) VN-Index hồi phục tích cực trở lại sau liên tiếp 4 phiên giảm điểm từ mốc hỗ trợ 570 điểm tương ứng với channel tăng điểm dài hạn của chỉ số. Mẫu hình đảo chiều tăng điểm Tweezer Bottom cũng đã được hình thành tại vùng giá này cho thấy, mốc 570 điểm tạm thời đang hỗ trợ rất tốt cho VN-Index.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/12.

CTCK FPT – FPTS

Thân nến tăng ngày 2/12 nằm hoàn toàn trong khung biến động của phiên liền trước và đặc biệt mức cao nhất tiếp tục tái diễn tại mức 577 điểm. Ngoài ra, đây là phiên thứ 2 chỉ số vận động phía dưới đường trung bình động MA200 và các nỗ lực hồi phục đều rất yếu.

Do đó, mức kháng cự tạo bởi MA 200, tương đương khu vực 580-585 điểm đang ngày càng trở nên mạnh hơn trong ngắn hạn. Kết hợp lại, một khu vực kháng cự dày đặc đang được hình thành quanh khu vực 577-585 điểm. Nếu chỉ số không sớm xuyên phá được khu vực này thì hầu hết các phiên tăng sắp tới đều không đem lại các tín hiệu khả quan.

Đáng chú ý là thân nến của 2 phiên gần nhất đều nằm dưới ½ thân nến của phiên giảm mạnh ngày 30/11. Điều này cho thấy xung lực tăng là không đủ mạnh và thiên về một nhịp dừng rơi trong một xu hướng giảm ngắn hạn.

Quan điểm này cũng được củng cố dựa trên một nền thanh khoản rất yếu của phiên 2/12, thấp hơn nhiều so với mức khớp lệnh bình quân 20 phiên gần nhất (108 triệu đơn vị/phiên). Với dòng vốn thấp như vậy trong một bối cảnh tăng khá về điểm số của ngày 2/12 chỉ chứng minh rõ hơn khả năng lôi kéo là quá kém và sẽ khó có thể nâng chỉ số lên cao được.

"Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục nhịp hồi phục kỹ thuật trong hai phiên giao dịch cuối tuần và kiểm định vùng kháng cự 580-585 của VN-Index và 81.5 của HNX-Index. Đồng thời, dòng tiền ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng trở lại, nhưng các mô hình đảo chiều vẫn chưa hình thành rõ ràng trên hai chỉ số và chủ yếu đây vẫn là nhịp hồi phục kỹ thuật, cho nên các nhà đầu tư cần tiết chế hưng phấn ở các nhịp tăng điểm" - VCSC.

Các chỉ báo về xung lực và xu hướng đa số đã cho tín hiệu “quá bán” như Wm%R, ADX, Stoch, RSI do đó cảnh báo xuất hiện các phiên hồi phục sẽ còn tiếp tục. Tuy nhiên, chỉ báo MACD đã xuất hiện tín hiệu Bán mạnh trong ngắn hạn, do đó hầu hết các phiên hồi phục sẽ chỉ mang yếu tố kỹ thuật.

Đây chính là cơ hội giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu đối với nhà đầu tư chưa kịp cơ cấu lại danh mục trong đợt giảm này. Với các đánh giá trên, khoảng điểm được kỳ vọng có những thay đổi lớn hơn về xu thế, tập trung ở khu vực 550-560 điểm sẽ tiếp tục được bảo lưu.  

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục nhịp hồi phục kỹ thuật trong hai phiên giao dịch cuối tuần và kiểm định vùng kháng cự 580-585 của VN-Index và 81.5 của HNX-Index. Đồng thời, dòng tiền ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng trở lại, nhưng các mô hình đảo chiều vẫn chưa hình thành rõ ràng trên hai chỉ số và chủ yếu đây vẫn là nhịp hồi phục kỹ thuật, cho nên các nhà đầu tư cần tiết chế hưng phấn ở các nhịp tăng điểm.

Tuy nhiên, ở góc nhìn tích cực, nhiều cổ phiếu đã hình thành mô hình đảo chiều và lực cầu tại các mức hỗ trợ ngắn hạn tỏ ra tích cực, cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn không nên bán tháo hoặc dừng bán khi đã đưa tỷ lệ cổ phiếu về mức an toàn.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 588.75 với VN-Index và 82.5 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục tận dụng nhịp hồi phục kỹ thuật để đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn 30 – 40% trong danh mục. Đồng thời, các nhà đầu tư không nên bán tháo ở các nhịp giảm điểm để tránh bất lợi về giá.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hồi phục tích cực trở lại sau liên tiếp 4 phiên giảm điểm từ mốc hỗ trợ 570 điểm tương ứng với channel tăng điểm dài hạn của chỉ số. Mẫu hình đảo chiều tăng điểm Tweezer Bottom cũng đã được hình thành tại vùng giá này cho thấy, mốc 570 điểm tạm thời đang hỗ trợ rất tốt cho VN-Index. Nếu tiếp tục đà tăng, chỉ số này có thể test lại Falling window tạo thành từ phiên 30/11 tương đương vùng 580 – 582 điểm trong vài phiên tới. Đây cũng là vùng kháng cự tạo bởi đường SMA200.

HNX-Index cũng hồi phục tăng nhẹ trở lại sau liên tiếp 4 phiên giảm điểm, khiến chỉ số này phá vỡ channel tăng điểm trung hạn. HNX-Index phản ứng khá tốt với channel giảm điểm ngắn hạn, bật tăng tích cực khi chạm cận dưới của channel này, tương ứng vùng 79.5 – 80 điểm. Đây cũng sẽ là vùng hỗ trợ đáng chú ý cho chỉ số này trong các phiên tới.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Cây nến trắng xuất hiện sau một nhịp lao dốc mạnh và tại thời điểm các chỉ báo dao động (William%R, RSI và STO) đều đã xuất hiện dấu hiệu đảo chiều tăng điểm trở lại từ vùng quá bán. Đặc biệt, đường giá đang ở bám sát cận dưới của dải BB trong khi đường RSI đã giao cắt lên trên trở lại ngưỡng 30 sau khi chớm xuống vùng quá bán trong phiên trước đó. Những tín hiệu này được kỳ vọng sẽ giúp đường giá tiếp tục hồi phục và quay lại thử thách đường kháng cự SMA200 trong những phiên còn lại của tuần.

Thanh khoản của chỉ số trong những phiên kế tiếp cần phải được cải thiện mạnh mẽ hơn, đồng thời đường giá cũng cần phải vượt trở lại đường SMA200 nếu không nhiều khả năng đây chỉ là một nhịp hồi phục kỹ thuật của chỉ số.

Mặc dù vậy, xu hướng sụt giảm về các ngưỡng hỗ trợ sâu hơn của chỉ số trong ngắn hạn vẫn đang hiện hữu, bởi đường giá vừa mới xuyên thủng một loạt đường hỗ trợ MA trung, dài hạn dưới sức ép từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống với độ dốc lớn.

Bên cạnh đó, các chỉ báo kỹ thuật khác (MACD, Momentum) vẫn tiếp tục sụt giảm mạnh, còn cường độ xu hướng đang có dấu hiệu mạnh dần lên khi đường ADX đã vượt qua ngưỡng 45. Như vậy, trong kịch bản tiêu cực, chỉ số xuyên thủng vùng hỗ trợ 560-565 điểm thì khả năng chỉ số bước vào nhịp giảm mạnh tiếp theo cần được tính đến.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 580-585 điểm đối với VN-Index tương ứng 81-81,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading kéo giảm tỷ trọng về mức thấp cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện giải ngân trước đó.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã có phiên hồi phục đưa các chỉ số tăng điểm trở lại tiệm cận các vùng kháng cự 575 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index. Mặc dù vậy, trạng thái tăng điểm vẫn chưa thực sự bền vững do yếu tố thanh khoản chưa được củng cố.

Ngoài ra, áp lực bán ròng của khối ngoại vẫn là một trong những rủi ro của thị trường hiện nay. Do đó, nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, hạn chế mua đuổi giá cao và theo dõi diễn biến thị trường tại các ngưỡng kháng cự trên để có phản ứng phù hợp.

Tin bài liên quan