Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/5: Mô hình nến shooting star

(ĐTCK) Tín hiệu giảm đã bộc lộ với mô hình nến đảo chiều giảm có dạng “shooting star”. Tín hiệu này giúp củng cố cho lập luận rằng, khu vực hỗ trợ 600-605 điểm là yếu và chỉ mang yếu tố kỹ thuật, đồng thời ngưỡng hỗ trợ mục tiêu được kỳ vọng sẽ hội tụ tại khu vực 580-590 điểm
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 30/5.

CTCK FPT – FPTS

Hồi phục nhẹ và đóng cửa tại mức 608,11 điểm, phiên 27/5 khép lại tuần giao dịch không tích cực. Mô hình nến VN-Index ngày 27/5 có mức cao nhất đo được tại 610 điểm và việc không giữ được mức điểm này đến cuối phiên cho thấy những tín hiệu xấu về xu hướng. Cụ thể, mức 610 điểm chính là khu vực vận động của đường MA20 vốn trước đây là ngưỡng hỗ trợ, nhưng sau khi phiên 27/5, nó được tái xác nhận là ngưỡng kháng cự mới. Thanh khoản phiên này tiếp tục sụt giảm dưới mức bình quân 20 phiên cho thấy tín hiệu yếu kém của dòng tiền và tâm lý thận trọng trên thị trường. Trên đồ thị ngày, có thể thấy rõ sự vận động giảm của chỉ số đang trở thành một xu thế trong ngắn hạn.

Ở chiều hỗ trợ, VN-Index đã thực hiện kiểm tra khu vực 600-605 ngay trong phiên 27/5 và bước đầu cho thấy có lực hỗ trợ tại đây. Tuy nhiên, với các tín hiệu thu được từ nhóm chỉ báo chậm (có độ tin cậy cao) như MACD và RSI, thì cảnh báo Bán trong ngắn hạn vẫn đang được duy trì. Theo đó, xác suất cao chỉ số sẽ tiến sâu vào khu vực hỗ trợ tại vùng  600-605 để tái xác định độ mạnh của vùng hỗ trợ này trong các phiên đầu tuần này.

Trên đồ thị tuần, tín hiệu giảm đã bộc lộ với mô hình nến đảo chiều giảm có dạng “shooting star”. Tín hiệu này giúp củng cố cho lập luận rằng, khu vực hỗ trợ 600-605 điểm là yếu và chỉ mang yếu tố kỹ thuật, đồng thời ngưỡng hỗ trợ mục tiêu được kỳ vọng sẽ hội tụ tại khu vực 580-590 điểm tạo bởi đường xu hướng vẽ từ đáy 513 điểm, đường MA50 trung hạn và mức Fibo 61,8% (hoàn bù nhịp tăng 555 – 627 điểm).

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, mặc dù cả 2 chỉ số đều hồi phục, nhưng chưa đủ để vượt các mức kháng cự ngay trong phiên 27/5. VN-Index có thể kiểm nghiệm lại ngưỡng kháng cự 610 điểm trong các phiên tới. Nhà đầu tư duy trì danh mục an toàn và theo dõi diễn biến thị trường tại các ngưỡng kháng cự, hạn chế mua đuổi giá cao khi trạng thái tăng điểm của thị trường thiếu bền vững trong bối cảnh các yếu tố rủi ro ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành 1 cây nến đỏ đặc cùng thanh khoản giảm so với tuần trước đó. Lực cầu đã bắt đầu suy yếu. RSI cho tín hiệu cắt xuống đường 70, MACD cũng cho tín hiệu suy yếu. Rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn có thể tiếp tục xảy ra. Ngưỡng hỗ trợ 600 điểm. Ngưỡng kháng cự 615 điểm.

HNX-Index hình thành 1 cây nến đỏ với thân nến nhỏ, cho thấy mức độ dao động của chỉ số không quá lớn. Trạng thái giằng co tiếp tục diễn ra trong tuần này. RSI cắt xuống đường 70, MACD hiện vẫn cho tín hiệu đi lên. Chỉ số phản ứng khá tốt sau khi chạm vào MA50. Ngưỡng hỗ trợ 80,5-81 điểm. Ngưỡng kháng cự 82 điểm.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến trắng để thử thách lại đường SMA20 vừa bị xuyên thủng trước đó. Tuy nhiên, áp lực chốt lời tiềm ẩn tại vùng cản này đã ngắn không cho đường giá vượt lên trở lại đường này. Thanh khoản vẫn dao động ở dưới mức khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất cho thấy, tâm lý nhà đầu tư vẫn đang rất thận trọng và có phần hoài nghi về xu hướng hồi phục của chỉ số trong ngắn hạn, kể cả khi độ rộng tăng điểm
đã có sự lan tỏa khá tốt.

Về mặt xu hướng, VN-Index đang đứng trước nguy cơ bước vào nhịp giảm điểm ngắn hạn khi đường giá chính thức xuyên thủng đường SMA20. Đường giá đã hồi phục trở lại để thử thách vùng kháng cự 610-615 điểm, tuy nhiên, nếu chỉ số quay đầu giảm điểm và xuyên thủng ngưỡng 604 điểm trong nhữngphiên tới, thì tín hiệu sụt giảm của chỉ số sẽ được xác nhận. Trong bối cảnh đa phần các chỉ báo đã chuyển sang chiều hướng tiêu cực, nhiều khả năng chỉ số sẽ lùi về đường SMA50 (585-590 điểm) trong thời gian tới. Tuy nhiên, viêc các chỉ báo dao động (W%R, STO) đã ở vào trạng thái quá bán và đang có dấu hiệu tăng điểm trở lại sẽ là những yếu tố hỗ trợ cho diễn biến của chỉ số trong một vài phiên kế tiếp.

Trên khung thời gian intraday, sau những tín hiệu phần kỳ đảo chiều tăng giá ở các khung thời gian ngắn xuất hiện, VN-Index đã hồi phục trở lại với 4 cây nến trắng tăng điểm liên tiếp. Dù vậy, xung lực giảm điểm của chỉ số đã được hình thành trong phiên trước đó cùng với áp lực từ đường SMA20 và chỉ báo PSAR đang hướng xuống sẽ gây áp lực lên đà hồi phục của chỉ số trong những phiên đầu tuần tới.

Trên đồ thị tuần, VN-Index cũng đang phải đối mặt với một nhịp “nghỉ” sau 7 tuần tăng điểm liên tiếp, nhất là khi các chỉ báo dao động (W%R, STO) và đường MFI đã quay đầu giảm điểm và rời khỏi vùng quá mua.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tranh thủ các nhịp hồi phục của chỉ số trong những phiên kế tiếp để bán giảm tỷ trọng danh mục về mức thấp. Vùng kháng cự gần của VN-Index trong một vài phiên tới được dự báo nằm tại 610-615 điểm.
Tin bài liên quan