Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/12: Thử thách ngưỡng kháng cự 681 điểm

(ĐTCK) VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch duy trì trên bình quân 10 phiên cho thấy, dòng tiền vẫn đang ở lại thị trường. Không những vậy, chỉ số tiếp tục đóng cửa trên MA 5 và 20 thể hiện xu hướng phục hồi còn tiếp diễn, chỉ số có thể tiếp tục đi lên thử thách ngưỡng kháng cự 681 điểm (Fib 161.8).

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 30/12.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa tăng nhẹ để tiếp tục duy trì quá trình dao động tăng giảm đan xen quanh đường SMA20. Tuy vậy, đường SMA50 đang có dấu hiệu gập xuống, còn chỉ báo PSAR đã áp sát đường giá. Điều này có thể khiến cho khả năng đi lên của chỉ số gặp khó khăn trong những phiên tới. Thanh khoản có phiên thứ 2 liên tiếp đứng ở mức trung bình 10 phiên.

Chỉ báo MFI tiếp tục nhích nhẹ lên gần ngưỡng 70. Tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư vào xu hướng tăng điểm trong tuần đầu năm 2017 vẫn đang được thể hiện. Độ rộng thị trường vẫn diễn ra với tương quan cân bằng giữa 2 bên tăng, giảm điểm. Diễn biến này dự báo sẽ còn tiếp tục trong phiên cuối tuần 30/12.

Ngắn hạn, trạng thái dao động của chỉ số chưa được tích cực do đang nằm dưới các đường MA trung hạn. Dù vậy, chuyển động của nhóm MA ngắn hạn vẫn đang nằm ngang, trong bối cảnh dải BB tiếp tục được thắt hẹp, còn đường ADX đang giảm về gần gưỡng 20. Như vậy, chỉ số có thể sẽ tiếp tục trạng thái dao động sideway trong biên độ hẹp quanh đường SMA20 trong phiên 30/12. Tuy nhiên, lưu ý rằng, chỉ số cần phải sớm thoát khỏi trạng thái này, bởi sức ép từ các đường MA ngắn và trung hạn sẽ tăng mạnh nếu các đường này gập xuống trong thời gian tới.

Trên khung thời gian intraday, cây nến xanh đặc kèm theo khoảng trống (exhaution gap) xuất hiện đầu phiên đã đẩy đường giá quay đầu giảm điểm và có xu hướng lui về đường SMA20 sau đó. Dải BB đang thắt hẹp cho thấy, xu hướng đi ngang của chỉ số sẽ còn tiếp diễn. Tuy nhiên, đường giá cần giữ trên đường SMA20 (664) để có thể duy trì trạng thái tích lũy tích cực.

Vùng kháng cự gần nằm tại 670-675 điểm, nên VN-Index cần vượt lên trên vùng cản này để tạo ra trạng thái dao động tích cực hơn trong ngắn hạn. Vùng kháng cự trong phiên nằm tại 665-668 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 650-655 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Về khía cạnh kỹ thuật, khoảng cách giữa 2 đường trung bình ngắn hạn và trung hạn, MA(15) và MA(45) có xu hướng thu hẹp lại, nên VN-index vẫn vận động tích lũy đi ngang trong vùng nhạy cảm này. Xu hướng thị trường phụ thuộc nhiều vào tác động của một số cổ phiếu vốn hóa lớn đơn lẻ, tuy nhiên, lực cầu thị trường chưa thực sự tích cực, nên thanh khoản sẽ khó cải thiện.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm nhẹ, nên tín hiệu ngắn hạn chuyển từ tiêu cực lên trung tính, với kháng cự tại 666 điểm (MA10) và hỗ trợ tại 664 điểm (MA5). Tín hiệu trung hạn duy trì ở mức trung tính, với hỗ trợ tại 663 điểm (MA20) và kháng cự tại 670 điểm (MA50). Xu hướng dài hạn của VN-Index vẫn ở mức trung tính, với kháng cự tại 670 điểm (MA100) và hỗ trợ tại 643 điểm (MA200).

Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm để hướng về vùng kháng cự gần nhất trong khoảng 666-670 điểm (MA10-50), nếu thất bại, vùng hỗ trợ gần nhất tại 659-661 điểm (đáy phiên 23 và 27/12).

HNX-Index tăng điểm khá, nên tín hiệu ngắn hạn chuyển từ tiêu cực lên tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 79,2-79,5 điểm (MA5-10). Tín hiệu trung hạn chuyển từ tiêu cực lên trung tính, với hỗ trợ tại 79,4 điểm (MA20) và kháng cự tại 80,6 điểm (MA50).

Xu hướng dài hạn của HNX-Index vẫn ở mức tiêu cực, với kháng cự tại 82,3 điểm (MA100). Trong phiên 30/12, HNX-Index sẽ giảm điểm để kiểm tra lại vùng kháng cự tại 79,2-79,5 điểm (MA5-10), nếu lực cầu ở vùng giá này đủ mạnh thì chỉ số sẽ hồi phục từ đây để hướng tới kháng cự gần nhất tại 80,6 điểm (MA50).

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch duy trì trên bình quân 10 phiên cho thấy, dòng tiền vẫn đang ở lại thị trường. Không những vậy, chỉ số tiếp tục đóng cửa trên MA 5 và 20 thể hiện xu hướng phục hồi còn tiếp diễn, chỉ số có thể tiếp tục đi lên thử thách ngưỡng kháng cự 681 điểm (Fib 161.8).

Tuy nhiên, khi quan sát kỹ các chỉ báo kỹ thuật khác như đường ADX đang nằm trên vùng 22, kèm theo đường –DI nằm trên +DI hàm ý áp lực điều chỉnh vẫn còn, do đó, VN-Index có thể cần thêm những phiên tích lũy để củng cố xu hướng phục hồi được rõ hơn.

HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số tiếp tục có phiên phục hồi lên trên đường MA 20 cho thấy, xu hướng ngắn hạn đang có sự thay đổi căn bản. Thêm vào đó, các chỉ báo như RSI và MACD đang đi lên tích cực, nên chỉ số có thể tiến lên thử thách vùng 80.6 điểm (MA 50) trong những phiên tới.

Nhìn chung, phiên hồi phục 29/12 đang cho thấy sự cải thiện nhất định về mặt xu hướng ngắn hạn. Tuy nhiên, thị trường có thể cần thêm những phiên đi ngang tích lũy trước khi xu hướng mới được hình thành. Do đó, nhà đầu tư nên cân đối tỷ trọng cổ phiếu ở mức hợp lý và thận trọng cân nhắc khi giải ngân các khoản đầu tư mới.
Tin bài liên quan