Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/12: Cẩn trọng bulltrap

(ĐTCK) Hai chỉ số có thể sẽ duy trì đà hồi phục và kiểm định vùng 580 của VN-Index và 79.5 của HNX-Index. Đồng thời, dòng tiền ngắn hạn tỏ ra khá yếu cho nên các nhà đầu tư cần thận trọng vì dễ xảy ra các nhịp “bulltraps”.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 30/12.

CTCK FPT – FPTS

Phiên 29/12 tiếp tục mang đến các tín hiệu tích cực về xu hướng trong ngắn hạn. Khu vực hỗ trợ được để cập sau phiên 28/12 tại 565 điểm đã được kiểm chứng ngay trong phiên 29/12 và cho thấy có lực cầu khá tốt tại đây.

Đáng chú ý nhất đó là mô hình nến ngày 29/12 đã chính thức bứt phá ra khỏi đường xu hướng giảm từ đỉnh 618 điểm và đây chính là tác nhân hỗ trợ mạnh đến tâm lý thị trường, giúp chỉ số đóng cửa tại mức điểm cao nhất của phiên. Mặc dù thanh khoản có giảm nhẹ so với phiên liền trước, nhưng vẫn đạt yêu cầu chạm mức bình quân 20 phiên gần nhất.

Với phiên hồi phục thứ 2 liên tiếp này, các chỉ báo có độ tin cậy lớn như MACD và RSI tiếp tục cải thiện rõ rệt và ủng hộ cho kịch bản tăng hướng về khu vực 580 điểm. Cần chú ý rằng khu vực kháng cự này rất mạnh và nó đã từng chặn đứng chỉ số trong đợt tạo đáy gần nhất và buộc chỉ số có thêm sự tích lũy cho tới thời điểm này.

Mức 580 điểm là sự hội tụ của cận trên của dải Bollinger, đường trung bình động MA200 vì vậy chỉ số sẽ không thể tránh khỏi các đợt rung lắc mạnh và để bứt phá khỏi khu vực này đòi hỏi chỉ số có một nội lực rất dồi dào.

Nói một cách khác, một dòng vốn mới cần phải được bổ sung trong các phiên tiếp theo để đảm bảo sức bền của đợt hồi phục. Nếu điều kiện thanh khoản không được thỏa mãn, đi ngang tích lũy sẽ là lựa chọn cuối cùng đối với một kịch bản tích cực trong ngắn hạn.

Dựa trên các đánh giá về xung lực và xu hướng thì xác suất chỉ số vượt 580 điểm ngay trong tuần này là không cao, do đó, để tối ưu hoạt động giải ngân thì việc chọn các điểm mua cần được đối chiếu một cách thận trọng với nhịp điều chỉnh chung của thị trường trong cấc phiên tới. 

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ duy trì đà hồi phục và kiểm định vùng 580 của VN-Index và 79.5 của HNX-Index. Đồng thời, dòng tiền ngắn hạn tỏ ra khá yếu cho nên các nhà đầu tư cần thận trọng vì dễ xảy ra các nhịp “bulltraps”. Điểm tích cực nhận thấy là rủi ro ngắn hạn tiếp tục sụt giảm mạnh và dần mở ra cơ hội giải ngân mạnh trở lại, đặc biệt VN-Index có thể sẽ bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức kháng cự của VN-Index ở mức 579.29 và hạ mức kháng cự của HNX-Index ở mức 79.69, cho nên điểm mua an toàn vẫn chưa được xác nhận.

Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và chờ điểm mua an toàn được xác nhận. Đồng thời, các nhà đầu tư lướt sóng có thể thực hiện chiến lược bán ở vùng giá cao tại các mức 580 của VN-Index và 79.5 của HNX-Index và mua vào các nhịp giảm điểm với tỷ trọng thấp trên cổ phiếu sẵn có trong danh mục.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index bật tăng rất mạnh sau 4 phiên liên tiếp hình thành Doji, Inverted Hammer. Vùng đáy cũ tương ứng 555-565 điểm đã trụ vững và hỗ trợ tốt cho giá. VN-Index đang trong xu hướng test lại vùng 577-580 điểm, đồng thời là neckline của mô hình 2 đáy. Nếu vượt lên trên vùng này, mẫu hình 2 đáy sẽ chính thức được xác lập và kỳ vọng VN-Index sẽ sớm tăng lại lên mốc 600 điểm trong ngắn hạn là khả quan.

HNX-Index cũng có phiên bật tăng mạnh sau liên tiếp các phiên dao động theo cận dưới của channel giảm điểm ngắn hạn. Chỉ số này đang test lại cận trên của channel giảm sau phiên tăng điểm ngày 29/12 tương ứng mốc 78.6 điểm, đây cũng là mốc Fibo 38.2%. Nếu bật tăng thành công, HNX-Index sẽ chính thức thoát khỏi xu hướng giảm điểm ngắn hạn và sẽ sớm test lại mốc kháng cự 80.5 điểm.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã vượt qua ngưỡng kháng cự 575 điểm, còn HNX-Index  tăng sát ngưỡng kháng cự 79 điểm. Thị trường đang có những dấu hiệu tích cực khi đà tăng giá lan tỏa rộng hơn. Nhà đầu tư có thể xem xét trading ngắn hạn các cổ phiếu trong danh mục hiện có nhằm tận dụng hiệu ứng tích cực của thị trường hiện nay, hạn chế mua đuổi giá cao nhằm tránh rủi ro thị trường điều chỉnh sau hiệu ứng chốt NAV kết thúc.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Cây nến trắng dài được hình thành giúp VN-Index vượt lên trên nhóm MA ngắn hạn, đồng thời khiến cho chuyển động của nhóm này dần chuyển sang trạng thái tăng. Nếu các đường MA ngắn hạn tiếp tục hướng lên trong những phiên tới thì sẽ là một bệ đỡ khá tốt cho đà tăng của chỉ số. Dải BB sau một thời gian co hẹp đang có dấu hiệu bung nén trở lại sau phiên tăng điểm mạnh của chỉ số ngày 29/12.

Thanh khoản thị trường tuy giảm nhẹ nhưng vẫn duy trì ở mức khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần nhất, trong khi độ rộng tăng điểm có sự lan tỏa khá tích cực. Điều này phần nào cho thấy lực cầu đang chiếm thế áp đảo so với sự suy yếu khá nhanh của lượng cung.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, chỉ báo MACD đã chính thức vượt lên trên ngưỡng 0, đường Momentum cũng bắt đầu bỏ xa ngưỡng 100 cho thấy mức độ biến động giá sẽ còn tiếp tục gia tăng. Nhóm chỉ báo dao động (RSI, William%R) và đường MFI đều đã vượt qua ngưỡng 50, đặc biệt đường STO đã tạo ra khoảng cách lên đến gần 30 điểm so với đường tín hiệu.

Những diễn biến tích cực của các chỉ báo kỹ thuật trên nhiều khả năng sẽ giúp cho chỉ số tiếp tục nối dài đà tăng điểm trong những phiên còn lại của tuần.

Mặc dù vậy, vùng kháng cự mạnh quanh 585 điểm hiện đang là vùng cản tâm lý mạnh được hội tụ bởi nhóm MA ngắn và trung hạn trên đồ thị tuần, đồng thời cũng là vùng có mật độ giao dịch dày đặc trong quá khứ. Vì vậy, cần phải để ngỏ khả năng chỉ số sẽ quay đầu điều chỉnh khi tiếp cận vùng cản này.

Trong kịch bản tích cực, đường giá “break out” thành công qua vùng kháng cự mạnh này trong một vài phiên kế tiếp, thì có thể kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội giúp chỉ số xác lập lại xu hướng tăng điểm trong thời gian tới. Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 580-585 điểm đối với VN-Index và 79-79,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

Tin bài liên quan