Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/9: Chờ đợi chỉ báo dòng tiền MFI đảo chiều

(ĐTCK) Đồ thị EOD hình thành nến Inverted Hammer với hàm ý áp lực cung lớn vẫn đang tiềm ẩn trên vùng giá cao và sàn HSX vẫn chưa sẵn sàng cho nhịp tăng mới.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 29/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Idex đóng cửa tăng điểm nhẹ và tiếp tục kéo dài xu hướng dao động đi ngang trong biên độ hẹp. Việc dải BB đang thắt hẹp khiến chúng tôi cho rằng xu hướng đi ngang này sẽ còn tiếp diễn trong những phiên kế tiếp.

Thanh khoản có sự cải thiện đáng kể khi vượt lên trên mức trung bình, còn độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm.

Tâm lý nhà đầu tư đang có sự thận trọng và có phần lo ngại khi đà tăng của chỉ số bị chi phối bởi một vài cổ phiếu vốn hóa lớn. Nếu diễn biến này còn tiếp tục xảy ra trong ngắn hạn có thể khiến áp lực bán gia tăng mạnh hơn.

Nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên (tương ứng với vùng hỗ trợ 798-802 điểm) sẽ tiếp tục nâng đỡ cho thị trường trong những phiên kế tiếp.

Chỉ số nhiều khả năng sẽ hình thành kênh xu hướng dao động đi ngang với biên độ 798-808 điểm trong ngắn hạn.

Nếu chỉ số vượt qua ngưỡng tâm lý 806- 808 điểm thì chỉ số nhiều khả năng sẽ bước vào nhịp tăng mới với đích đến kỳ vọng nằm tại vùng kháng cự mạnh 813- 818 điểm trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, trong kịch bản tiêu cực, ngưỡng 798-802 điểm bị xuyên thủng thì nguy cơ chỉ số giảm mạnh về vùng 785- 790 điểm cần phải được tính đến.

Đặc biệt là trong bối cảnh các chỉ báo dao động đang ở vào trạng thái quá mua, còn đường MACD đã chớm cắt xuống dưới đường tín hiệu.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 813-818 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại quanh 798-802 điểm và 785-790 điểm.

CTCK FPT –FPTS

Phiên giao dịch 28/09 đã khép lại với nỗ lực bứt phá không thành công của VNIndex. Đà tăng xuất hiện sớm và duy trì trong phần lớn thời gian giao dịch giúp VN-Index tiếp cận ngưỡng 810 điểm.

Tuy nhiên, áp lực bán trên ngưỡng kháng cự đã đẩy chỉ số thoái lui trong phiên giao dịch buổi chiều. Chốt phiên, Vn-Index chỉ tăng nhẹ 1,05 điểm dừng lại ở mốc điểm 804,82.

Theo đó, đồ thị EOD hình thành nến Inverted Hammer với hàm ý áp lực cung lớn vẫn đang tiềm ẩn trên vùng giá cao và sàn HSX vẫn chưa sẵn sàng cho nhịp tăng mới.

Điểm tích cực trong phiên này là thanh khoản khớp lệnh đã khôi phục về mức bình quân 20 phiên gần nhất.

Sự gia tăng của thanh khoản này được đóng góp chủ yếu bởi khối lượng giao dịch trong phiên chiều, tương ứng với thời điểm lực cung đẩy chỉ số thoái lui khỏi mốc 810 điểm.

Điều này hàm ý lực cầu đỡ giá đã được kích hoạt, giúp VN-Index bảo toàn trạng thái tăng điểm. Về chỉ báo, sự cải thiện của khối lượng cùng diễn biến tăng giá của VN-Index đã giúp MFI chững lại chiều giảm giá.

Như đã đề cập trong bản tin trước, MFI thường sẽ có khả năng bật tăng trở lại sau khi chạm ngưỡng giá trị 40 và đây là cơ sở để kỳ vọng xu hướng VN-Index sẽ không quá tiêu cực.

Như vậy, nếu chỉ báo này thực sự đảo chiều thì đây có thể sẽ là tín hiệu sớm về khả năng cải thiện xu hướng trên sàn HSX.

Dự báo cho phiên cuối tuần, với dấu hiệu của lực cầu đỡ giá trên khung thời gian Intraday M3 thì chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục duy trì khoảng biến động 805 - 810 điểm.

Ở chiều ngược lại, đường SMA 20 với xu hướng tăng sẽ tiếp tục giữ vai trò mức trailing stop để thoát khỏi xu hướng tăng bắt đầu từ phiên 23/08 đến nay.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/9: Chờ đợi chỉ báo dòng tiền MFI đảo chiều ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng lên mức trên bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang có dấu hiệu tái gia nhập thị trường.

Không những vậy, xu hướng phục hồi của chỉ số có thể vẫn đang được duy trì, khi chỉ số duy trì đóng cửa trên MA 20, kèm theo đường ADX duy trì trên cùng 31 và đường +DI nằm trên –DI phát đi tín hiệu củng cố xu hướng hiện tại.

Tuy nhiên, khi quan sát kỹ các chỉ số có độ trễ hơn như đường MACD đang cắt xuống dưới đường Signal cho thấy tín hiệu báo bán vẫn đang khá mạnh, do đó, nhà đầu tư nên quan sát kĩ thị trường trước khi có quyết định giải ngân mới. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến có phần kém tích cực hơn. Chỉ số giảm điểm phiên thứ hai liên tiếp, kèm khối lượng giao dịch gia tăng cho thấy áp lực chốt lời có phần mạnh lên.

Chỉ số vẫn đang duy trì đóng cửa trên MA5 và 20 cho thấy xu hướng chính có thể vẫn là phục hồi, nhịp giảm điểm có thể chỉ mang tính kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ cho đợt điều chỉnh này có thể là vùng 105,9 điểm (Fib 127,2). 

Nhìn chung, xu hướng chính của thị trường có thể vẫn là phục hồi.

Tuy nhiên, các chỉ báo có độ trễ như MACD vẫn chưa cho tín hiệu mua mới, do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc thận trọng trước các khoản giải ngân mới.

(CTCK Kiss Việt Nam - KIS)

Thị trường chứng kiến sự bứt phá không thành công ngưỡng 810 của VN-Index khi BID, CTG, PLX, VIC là những nhân tố làm thu hẹp biên độ tăng về cuối phiên bất chấp sự phục hồi ấn tượng của SAB và BHN.

Việc quá vội vàng tiếp cận mức kháng cự mà không cần thêm vài nhịp tích lũy đã khiến cho VN-Index chịu áp lức bán ra rất mạnh vào cuối phiên, đặc biệt là ở những cổ phiếu bất động sản và ngân hàng.

Mặc dù vậy, độ rộng của thị trường vẫn chứng kiến sự cải thiện hơn so với các phiên trước khi khoảng cách giữa số mã tăng và mã giảm đã được thu hẹp hơn (206 tăng/246 giảm).

VN-Index hình thành cây nến có bóng nến trên dài cùng với thanh khoản cao trên trung bình 20 phiên thể hiện lực bán ra là rất lớn.

Trong khi đó, các chỉ báo lại có diễn biến ngược chiều so với phiên trước, cụ thể chỉ báo RSI (14) tăng nhẹ trở lại với thời điểm chỉ số hưng phấn tiệm cận vùng kháng cự trong khi chỉ báo dòng tiền Chaikin thì quay đầu giảm trước áp lực bán ra mạnh vào những phút cuối phiên.

Sự giằng co của thị trường được thể hiện qua sự không đồng thuận giữa chỉ báo về sức mạnh giá và dòng tiền.

Nhìn một cách tổng thể xuyên suốt từ các phiên tuần trước đến phiên hôm nay, diễn biến của VN-Index đang dần tích cực hơn và bắt đầu cho những tín hiệu kiểm chứng lại ngưỡng kháng cự 810 thay vì chịu áp lực điều chỉnh lùi về vùng hỗ trợ như những phiên trước.

Tuy nhiên, áp lực bán ra vẫn là rất lớn với sự thận trọng của NĐT là vẫn còn.

Do đó, thị trường cần phải có thêm thời gian để tích lũy trước khi quay trở lại chinh phục vùng giá mục tiêu 810 điểm. Tương tự, HNX-Index cũng cần có những phiên củng cổ xu hướng để hướng đến vùng giá mục tiêu ở 110 điểm.

Tin bài liên quan