Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/8: Sớm xuất hiện breakout

(ĐTCK) Thanh khoản trong phiên 26/8 đãcải thiện nhẹ và đạt mức bình quân 20 phiên. Đây là tín hiệu vừa mang tính chất củng cố cho việc VN-Index kiểm tra thành công đường xu hướng trung hạn trong phiên liền trước, vừa có ý nghĩa hỗ trợ cho kỳ vọng sớm xuất hiện breakout trên đồ thị giá.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 29/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến xanh dài kèm theo khoảng trống tăng giá so với cây nến đỏ đặc nhỏ liền trước. Diễn biến này giúp chỉ số vượt lên trên nhóm MA ngắn hạn và tiếp cận vùng kháng cự mạnh 665-670 điểm. Đà tăng mạnh của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn đã tạo hiệu ứng tâm lý hưng phấn đối với nhà đầu tư, tuy nhiên, sự thận trọng và hoài nghi vẫn còn hiện hữu qua việc thanh khoản chỉ duy trì ở mức trung bình.

Dù vậy, cây nến xanh dài được hình thành phiên cuối tuần qua 26/8 vẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo động lực tăng điểm cho chỉ số trong tuần này. Nhất là khi nhóm chỉ báo dao động (W%R, STO) đã quay đầu tăng điểm và giao cắt lên trên đường tín hiệu. Nếu chỉ số tiếp tục tăng điểm và bứt phá thành công qua vùng cản 665-670 điểm, vùng đỉnh 680-685 điểm sẽ là mục tiêu kế tiếp của chỉ số trong ngắn hạn.

Về mặt xu hướng hiện tại, chỉ số vẫn đang dao động đi ngang tích lũy trong vùng được giới hạn bởi cận trên 665-670 điểm và cận dưới 645-650 điểm. Đây là một xu hướng dao động tích lũy được đánh giá là tích cực, khi chỉ số nằm ở phần trên của dải BB (phần được hình thành bởi dải trên và giữa của dải BB). Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong ngắn hạn, khi chuyển động của dải BB vẫn đang ở trạng thái đi ngang.

Trên đồ thị tuần, cây nến xanh thứ 3 liên tiếp được tạo thành đang mở ra cơ hội giúp chỉ số xác lập nhịp tăng điểm mới. Tuy nhiên, kịch bản chỉ số hình thành kênh dao động đi ngang trong vùng 640-680 điểm vẫn được để ngỏ trong thời gian tới. Vùng kháng cự gần nằm tại 665-670 điểm và 680-685 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 645- 650 điểm và 620-625 điểm.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, VN-Index tăng điểm tích cực để vượt qua ngưỡng kháng cự 665 điểm, trong khi HNX-Index vượt qua đường MA20 ngày tương ứng vùng 83,5 điểm. Ngắn hạn, khả năng thị trường sẽ tiếp tục đà hồi phục, khi dòng tiền đang có xu hướng tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechips.

Do đó, nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại nhằm tận dụng đà hồi phục của thị trường, đồng thời quan sát tín hiệu dòng tiền để có hành động phù hợp. Đối với những nhà đầu tư trung và dài hạn, có thể giải ngân với tỷ trọng thấp vào những mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, có kết quả kinh doanh được đánh giá tích cực trong 6 tháng cuối năm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Biến động tích cực mang tính chất cải thiện xu hướng đã xuất hiện trong phiên giao dịch cuối tuần qua 26/8. Với mức giá đóng cửa quay lại vùng 667 điểm, thân nến của VN-Index phiên này nằm hoàn toàn ở mức cao của khoảng dao động ngang trong 2 tuần gần đây. Diễn biến này là dấu hiệu quan trọng cho thấy sự tích cực trở lại của tâm lý bên mua, đồng thời củng cố cho nền tảng hỗ trợ của chỉ số có được từ phiên 12/8 đến nay.

Thanh khoản trong phiên cũng cải thiện nhẹ và đạt mức bình quân 20 phiên, đây là tín hiệu vừa mang tính chất củng cố cho việc VN-Index kiểm tra thành công đường xu hướng trung hạn trong phiên liền trước, vừa có ý nghĩa hỗ trợ cho kỳ vọng sớm xuất hiện breakout trên đồ thị giá.

Về chỉ báo, các nhóm tín hiệu xung lực và xu hướng cũng được cải thiện mạnh theo đà tăng của VN-Index. Cụ thể, chỉ báo MACD mở rộng phân kỳ với đường tín hiệu, trong khi chỉ báo RSI cũng nhanh chóng vượt lên khỏi khoảng đi ngang trước đó. Mặc dù hệ thống chỉ báo không ghi nhận tín hiệu giao cắt báo mua cụ thể, nhưng cơ hội tăng giá đã được nâng cao, đặc biệt là khi bollinger upper band đang hướng lên, dẫn chiếu cho VN-Index tiếp cận vùng đỉnh cũ 681 điểm.

Như vậy, kỳ vọng về một sự bứt phá tích cực và phạm vi dao động của VNIndex sẽ được nâng lên tại 660-680 điểm cho tuần này. Trong đó, thanh khoản sẽ cần phải tiếp tục tăng theo chiều đi lên của VN-Index để khẳng định cho sự bền vững của xu hướng.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành 1 cây nến xanh thân rỗng hammer, bóng nến dưới dài gấp đôi thân nến. Thanh khoản giảm nhẹ so với tuần giao dịch trước đó. Một số chỉ báo kỹ thuật như MACD và RSI tiếp tục cho tín hiệu chưa thật sự rõ ràng về xu hướng. MACD đang cho tín hiệu đi ngang trên đường 0. RSI hiện vẫn bám sát ngay dưới đường 70. Vùng hỗ trợ 650 điểm. Vùng kháng cự 680 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến xanh thân rỗng, xuất hiện bóng nến dưới dài tương đương thân nến. Hnx-Index hiện đang nằm trên đường MA20, MA100 và dải middle bollinger. Thanh khoản sụt giảm khoảng 15% so với tuần trước. RSI hiện đang đi ngang trên đường 50, MACD cũng đi ngang dưới đường 0. Vùng hỗ trợ 82 điểm. Vùng kháng cự 84 điểm.

Tin bài liên quan