Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/8: Cần chờ đợi tín hiệu tích cực từ nhóm VN30

(ĐTCK) Chỉ báo RSI và Stochastic đã đạt được những tín hiệu tích cực sau phiên hôm nay, tuy nhiên, MACD vẫn duy trì vị trí bên dưới đường tín hiệu của nó. Sự không đồng nhất giữa các chỉ báo Momentum cho thấy trạng thái đi ngang hiện tại vẫn chưa bền vững. Mặt khác, rủi ro giảm điểm vẫn còn tiềm ẩn trên đồ thị VN30-Index. Có thể thấy, chỉ số của nhóm Large-Cap đang tăng về ngưỡng 760, ngang với cận trên của mô hình tam giác được tạo thành từ phiên 7/7.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 29/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index tiếp tục tăng điểm và đóng cửa trên đường SMA20. Sự hồi phục tích cực này đang dần giúp chỉ số xác lập lại xu hướng tăng điểm ngắn hạn.

Thanh khoản tiếp tục có sự cải thiện mạnh mẽ khi duy trì ở mức cao hơn tương đối so với khối lượng bình quân 21 phiên gần nhất. Đà tăng của chỉ số kèm theo sự đồng thuận về thanh khoản được xem là một tín hiệu củng cố cho xu hướng hồi phục của thị trường trong những phiên kế tiếp.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm. Hiệu ứng tăng điểm của các nhóm cổ phiếu đầu cơ và bluechips đang dần tạo được sức lan tỏa đến các nhóm cổ phiếu khác trên thị trường, qua đó bắt đầu kích hoạt được sự quan tâm trở lại của dòng tiền.

Sau khi vượt lên trên nhóm MA ngắn hạn, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 778-782 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Việc đường giá xuyên cắt lên trên đường PSAR kèm theo xu hướng đi lên của các chỉ báo kỹ thuật (MACD-Dema, RSI, STO...) là những tín hiệu được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho đà tăng điểm của đường giá trong một vài phiên tiếp theo.

Nếu chỉ số vượt qua vùng kháng cự trên thì xu hướng tăng điểm mới sẽ được xác lập trong ngắn hạn.

Trên khung thời gian intraday, chúng tôi đang để ngỏ khả năng đường giá sẽ gặp phải áp lực rung lắc điều chỉnh khi tiến vào vùng cản quanh 780 điểm trong phiên kế tiếp.

Dù vậy, khả năng tiếp tục tăng điểm của chỉ số sau đó vẫn được chúng tôi đánh giá cao.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 778-782 điểm và 790-795 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 765- 770 điểm và 757-762 điểm

CTCK FPT - FPTS

Nhờ lực cầu mạnh mẽ từ GAS, ROS và VIC, chỉ số đã tăng vụt gần 5 điểm và cán mốc 777 sau gần 3 tuần giảm dưới ngưỡng này.

Như vậy, VN-Index đã phá vỡ cản 770 và đang tiệm cận ngưỡng 780 – tương ứng với vùng đỉnh của giai đoạn tháng 7/2017. Thanh khoản tiếp tục tăng mạnh nhờ phiên giao dịch sôi động của nhóm Mid-Cap, dẫn đầu bởi FLC, HQC và OGC.

Với mốc điểm hiện tại, VN-Index vẫn nằm trong ảnh hưởng của đường MA 20 ngày và ngưỡng 50% của công cụ Fibonacci Retracement tính cho nhịp giảm kể từ ngày 8/8.

Trạng thái đi ngang của 2 dải Bollinger cũng cho thấy sự chững lại của “Volatility”. Hay nói cách khác, mức tăng của VN-Index trong phiên đầu tuần đã giúp thay đổi xu hướng trong ngắn hạn - từ giảm điểm trở thành biến động ngang với biên độ khá rộng, trong khoảng 760 – 790.

Về phương diện chỉ báo, RSI và Stochastic đã đạt được những tín hiệu tích cực sau phiên hôm nay, tuy nhiên, MACD vẫn duy trì vị trí bên dưới đường tín hiệu của nó. Sự không đồng nhất giữa các chỉ báo Momentum cho thấy trạng thái đi ngang hiện tại vẫn chưa bền vững.

Mặt khác, rủi ro giảm điểm vẫn còn tiềm ẩn trên đồ thị VN30-Index. Có thể thấy, chỉ số của nhóm Large-Cap đang tăng về ngưỡng 760, ngang với cận trên của mô hình tam giác được tạo thành từ phiên 7/7.

Mặc dù khối lượng khớp lệnh tăng gấp đôi so với giá trị trung bình của 5 phiên gần đây, nhưng so với giai đoạn tạo thành 2 đỉnh trước đó, khối lượng giao dịch hiện tại có giá trị tương đối thấp. Điều này đồng nghĩa với khả năng “breakout” mô hình tam giác nêu trên vẫn chưa rõ ràng.

Do đó, nhà đầu tư cần chờ đợi tín hiệu tích cực nhóm cổ phiếu thuộc VN30 để khẳng đỉnh sự phục hồi của xu hướng tăng điểm trung-dài hạn.

Như vậy, chúng tôi nghiêng về khả năng chỉ số sẽ tiếp tục giao động ngang trong khoảng 760 – 790 trong tuần 35/2017. Trong trường hợp, một “breakout” khỏi mô hình tam giác xảy ra trên đồ thị EOD của chỉ số VN30, ta có thể kì vọng về một nhịp tăng mới của toàn thị trường.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/8: Cần chờ đợi tín hiệu tích cực từ nhóm VN30  ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp. Khối lượng giao dịch tiêp tục gia tăng và duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang gia nhập thị trường tích cực.

Không những vậy, xu hướng trong ngắn hạn của chỉ số đang có sự thay đổi căn bản, khi chỉ số có phiên đi lên đóng cửa trên MA 20 trở lại, đồng thời đường RSI đi lên vùng 54 cho thấy động lực phục hồi đang gia tăng, xu hướng phục hồi ngắn hạn của chỉ số có dấu hiệu hình thành.

Ngưỡng kháng cự tiếp theo của chỉ số có thể là vùng 786 điểm (Fib 78.6).

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index cũng có diễn biến tương tự. Chỉ số cũng có phiên phục hồi thứ tư liên tiếp và duy trì đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200, kèm khối lượng gia dịch gia tăng cho thấy xu hướng phục hồi của chỉ số đang khá tích cực.

Chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng 105,9 điểm (Fib 127.2).  

Nhìn chung, phiên phục hồi ngày 28/08 cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn đang có dấu hiệu quay trở lại. Thị trường có thể tiếp tục tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc mở vị thế mua với tỷ trọng nhỏ vào các cổ phiếu có tính dẫn dắt và có câu chuyện riêng hấp dẫn.

Tin bài liên quan