Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/3: VN-Index vẫn còn cơ hội chinh phục ngưỡng 730-735 điểm

(ĐTCK) VN-Index đang trong giai đoạn điều chỉnh tích cực sau nhiều phiên tăng mạnh. Do đó, VN-Index vẫn còn cơ hội chinh phục ngưỡng mục tiêu kế tiếp 730-735 điểm.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 29/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa giảm mạnh và lùi về vùng hỗ trợ gần 718-720 điểm. Thanh khoản giảm nhẹ xuống dưới mức khối lượng bình quân 10 phiên gần nhất, độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. Diễn biến này phần nào cho thấy tâm lý lo ngại của nhà đầu tư về khả năng điều chỉnh sau một nhịp bứt phá qua vùng kháng cự mạnh.

Cây nến đỏ đặc dài xuất hiện sau cây nến doji cho thấy khả năng VN-Index có thể sẽ tiếp tục suy giảm trong một vài phiên kế tiếp. Trong kịch bản này, đường giá có thể lùi về vùng hỗ trợ 713-718 điểm. Nếu vùng hỗ trợ này bị xuyên thủng, nguy cơ điều chỉnh sâu và kéo dài cần được tính đến.

Mặc dù vậy, cũng cần lưu ý rằng, vùng điểm được đề cập ở trên hiện đang được hội tụ bởi nhiều ngưỡng hỗ trợ như đường SMA20, đường xu hướng tăng kéo dài từ tháng 12/2016 và cận trên của kênh giá đi ngang vừa bị phá vỡ trước đó. Thêm vào đó, đường giá vẫn đang được hỗ trợ bởi nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, trong bối cảnh dải BB đã bung nén, còn các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang ở trạng thái tích cực.

Những điều trên kỳ vọng VN-Index sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại khi tiếp cận vùng 713-718 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại quanh 713-718 điểm và 695-700 điểm. Vùng kháng cự nằm tại 728-733 điểm và quanh 740 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index điều chỉnh trở lại sau 3 phiên tăng liên tiếp. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn chuyển từ tích cực về trung tính, với hỗ trợ gần nhất tại 717 điểm (MA10) và kháng cự gần nhất tại 725,5 điểm (đỉnh phiên 27/3). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn tiếp tục là tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 715 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 688 điểm (MA100). Dự báo, trong phiên 29/3, VN-Index sẽ hồi phục trở lại để tiếp tục hướng đến kháng cự 725,5 điểm; hỗ trợ của chỉ số tại 717 điểm.

HNX-Index giảm điểm trở lại sau 3 phiên tăng điểm liên tiếp. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn chuyển từ tích cực về trung tính, với hỗ trợ gần nhất tại 89,6 điểm (MA10) và kháng cự gần nhất tại 92,1 điểm (đỉnh phiên 27/3). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 88,3 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 83,8 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên 29/3, HNX-Index sẽ hồi phục trở lại, với kháng cự gần nhất tại 92,1 điểm và hỗ trợ tại 89,6 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Đồ thị VN-Index hình thành cây nến đỏ với khối lượng giao dịch ở mức cao cho thấy áp lực chốt lời mạnh. VN-Index đang kiểm tra lại vùng hỗ trợ 715-717 điểm. Chỉ báo độ rộng thị trường thu hẹp, đồng thời chỉ báo tâm lý trên đà giảm cho thấy, phản ứng của nhà đầu tư bắt đầu hoảng loạn hơn.

Hệ thống chỉ báo xu hướng mở lại tín hiệu Tăng ngắn hạn trên trên VN-Index, đồng thời nâng mức cắt lỗ trên VN-Index lên vùng 715-717 điểm và vùng 90-91 trên HNX-Index. Nhóm chỉ báo xung lượng xác nhận cho xu hướng đã giảm nhẹ, nhưng vẫn duy trì đà tăng ngắn hạn và nằm trên trung bình 20 ngày. Bên cạnh đó, nhóm chỉ báo xung lượng xác nhận cho dòng tiền giảm nhẹ trong phiên, nhưng vẫn duy trì xu thế tăng.

Nhìn chung, theo các tín hiệu kỹ thuật, VN-Index đang trong giai đoạn điều chỉnh tích cực sau nhiều phiên tăng mạnh. Do đó, VN-Index vẫn còn cơ hội chinh phục ngưỡng mục tiêu kế tiếp 730-735 điểm. Rủi ro vẫn duy trì ở mức cao. Nhà đầu tư tiếp tục thận trọng trong ngắn hạn và hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức vừa phải, chỉ giải ngân khi VN-Index kiểm định thành công vùng hỗ trợ trên.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index quay đầu giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch tuy có suy giảm, nhưng vẫn giữ trên mức bình quân 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn đang ở lại thị trường. Không những vậy, chỉ số có phiên giảm điểm xuống dưới MA 5, nhưng tiếp tục duy trì trên MA 20 cho thấy, phiên điều chỉnh vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật, xu hướng phục hồi ngắn hạn có thể là vẫn còn, chỉ số có thể sớm quay trở lại tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 735 điểm (Fib 50).

Tuy nhiên, các chỉ báo kỹ thuật khác như RSI và MACD lại đang cho những tín hiệu trái chiều. Trong khi MACD tiếp tục cho tín hiệu xác nhận mua, thì RSI lại có dấu hiệu đi xuống tiêu cực. Do đó, không loại trừ khả năng chỉ số có thể cần thêm một vài phiên điều chỉnh mang tính kỹ thuật nữa, trước khi quay trở lại xu hướng chính.

HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên suy giảm trở lại xuống dưới MA 5 cho thấy, động lực phục hồi có dấu hiệu suy yếu. Tuy nhiên, chỉ số vẫn đóng cửa trên MA 20, kèm theo các chỉ báo như RSI và MACD tiếp tục đi lên tích cực thể hiện xu hướng phục hồi ngắn hạn là vẫn còn. Chỉ số có thể sớm quay trở lại thử thách ngưỡng kháng cự 91,7 điểm (Fib 161.8).

Nhìn chung, phiên giảm điểm 28/3 cho thấy động lực phục hồi của thị trường đang có dấu hiệu suy yếu. Tuy nhiên, phiên điều chỉnh này có thể chỉ mang tính kỹ thuật, xu hướng chính của thị trường vẫn là phục hồi. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục hợp lý hơn.
Tin bài liên quan