Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/3: VN-Index có thể sẽ giảm nhẹ để kiểm định khu vực 1.165-1.170 điểm

(ĐTCK) Trên đồ thị, thân nến tăng của phiên hôm nay có dạng spinning top và nằm thấp hơn so với thân nến giảm liền trước. Đây là diễn biến thường thấy sau phiên vượt đỉnh không thành công bởi nhà đầu tư thận trọng hơn với các biến động theo chiều tăng giá.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 29/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tăng 0,04% lên 1.172,24 điểm. Chịu áp lực điều chỉnh vào đầu phiên nhưng chỉ số đã nhanh chóng hồi phục trở lại và duy trì được đà tăng cho đến hết phiên với sự hỗ trợ của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Thanh khoản giảm so với phiên trước đó và thấp hơn mức trung bình. Độ rộng thị trường tiêu cực khi số mã giảm điểm chiếm thế áp đảo trong ngày mà thị trường tăng điểm.

Điều này cho thấy sự chi phối của các cổ phiếu vốn hóa lớn đối với đà tăng của chỉ số.

Đi kèm với đó là sự phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu. Hiện tượng xanh vỏ đỏ lòng này dự kiến sẽ còn tiếp diễn trong những phiên còn lại của tuần.

Chúng tôi cho rằng các cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường tăng điểm. Trong khi đó nhóm ngân hàng có thể sẽ cần thêm thời gian điều chỉnh tích lũy trước khi bước vào nhịp tăng điểm mới.

Chỉ số nhiều khả năng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự quanh 1.187 điểm một lần nữa trong những phiên tới.

Tích cực hơn, chỉ số có thể tiến thẳng đến vùng kháng cự mạnh 1.220-1.250 điểm ngay trong nhịp tăng điểm lần này.

Mặc dù vậy, chúng tôi để ngỏ khả năng chỉ số sẽ có diễn biến đi ngang tích lũy bên dưới vùng kháng cự quanh 1.187 điểm trong một vài phiên, trước khi tiếp tục quá trình đi lên.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục của mình ở mức cân bằng.

Hạn chế mua đuổi ở các mức giá cao. Các hoạt động mua trading chỉ nên được thực hiện tại các nhịp điều chỉnh của thị trường.

CTCK FPT - FPTS

Phiên giao dịch ngày 28/03 đã diễn ra trạng thái tự cân bằng của VN-Index.

Chỉ số giằng co trong phạm vi 1.170-1.174 điểm trong phần lớn thời gian giao dịch và chốt phiên tại 1.172,24 điểm, tăng 0,04% so với mức đóng cửa trước đó.

Trên đồ thị, thân nến tăng của phiên hôm nay có dạng spinning top và nằm thấp hơn so với thân nến giảm liền trước.

Đây là diễn biến thường thấy sau phiên vượt đỉnh không thành công bởi nhà đầu tư thận trọng hơn với các biến động theo chiều tăng giá.

Tính biến động của VN-Index và khối lượng khớp lệnh đều sụt giảm trong phiên hôm nay.

Do đường giá đang dao động trong vùng đỉnh ngắn hạn nên tín hiệu này mang ý nghĩa tiêu cực nhiều hơn với hàm ý về sự suy yếu của lực cầu giá cao.

Về kỹ thuật, trạng thái trồi sụt của VN-Index không quá tiêu cực do chỉ số vẫn nằm trên các MA ngắn ngày 5 và 20 phiên.

Mặc dù nhóm vốn hóa VNMID và VNSML đang điều chỉnh rất mạnh nhưng trụ cột thị trường là nhóm VN30 vẫn duy trì trạng thái đi ngang, kiểm tra ngưỡng cản 1.150 điểm.

Tuy nhiên, ở góc độ thận trọng, chúng tôi vẫn lo ngại với nguy cơ xảy ra nhịp điều chỉnh do thiếu vắng động lực cần thiết để duy trì độ cao của chỉ số.

VN-Index có thể sẽ giảm nhẹ trong phiên kế tiếp để kiểm định khu vực 1.165-1.170 điểm.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/3: VN-Index có thể sẽ giảm nhẹ để kiểm định khu vực 1.165-1.170 điểm ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có tăng điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch suy giảm và duy trì ở mức dưới bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền có sự thận trọng nhất định.

Tuy nhiên, chỉ số vẫn đang đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm theo chỉ báo ADX đi lên vùng 23 và đường +DI nằm trên –DI cho tín hiệu xu hướng tăng đang tiếp diễn.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang giữ được xu hướng đi lên tích cực, cho thấy chỉ số có thể tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn, ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là vùng 1.245 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến kém tích cực hơn. Mặc dù, chỉ số có phiên giảm điểm đi xuống dưới MA 5, nhưng vẫn duy trì đóng cửa trên MA 20, cho thấy xu hướng chính có thể vẫn là phục hồi, đợt giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật, nhằm củng cố cho xu hướng chính bền vững hơn, ngưỡng hỗ trợ gần có thể là vùng 130,7 điểm.

 Nhìn chung, thị trường có thể vẫn đang nằm trong xu hướng phục hồi, các phiên giảm điểm có thể chỉ mang tính kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng chính bền vững hơn.

Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên rung lắc để tái cơ cấu lại danh mục của mình hợp lý hơn. 

Tin bài liên quan