Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/12: Tín hiệu về xu hướng vẫn đang tiềm ẩn rủi ro

(ĐTCK) Đồ thị VN-Index mặc dù đang được nén lại bởi bollinger bands thu hẹp, nhưng tín hiệu về xu hướng vẫn đang tiềm ẩn rủi ro một khi VN-Index bất ngờ sụt giảm.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 29/12. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên giảm nhẹ và tiếp nối quá trình dao động tăng giảm đan xen quanh
đường SMA20. Thanh khoản tiếp tục được cải thiện và duy trì ở mức trung bình 10 phiên. Chỉ báo MFI cũng nhích nhẹ lên gần ngưỡng 70. Điều này cho thấy, dòng tiền vẫn đang đổ vào thị trường với niềm tin về một nhịp tăng điểm mới của chỉ số trong năm mới. Về góc độ phân lớp cổ phiếu, các nhóm cổ phiếu vẫn diễn ra với sự phân hóa, tăng giảm đan xen để giúp cung cầu thị trường giữ ở trạng thái cân bằng.

Ngắn hạn, trạng thái dao động của chỉ số chưa được tích cực, do đang nằm dưới các đường MA trung hạn. Dù vậy, chuyển động của nhóm MA ngắn hạn vẫn đang nằm ngang trong bối cảnh dải BB tiếp tục được thắt hẹp, còn đường ADX đang giảm về gần gưỡng 20. Như vậy, chỉ số có thể sẽ tiếp tục trạng thái dao động sideway trong biên độ hẹp quanh đường SMA20 trong những phiên còn lại của tuần. Tuy nhiên, lưu ý rằng, chỉ số cần phải sớm thoát khỏi trạng thái này, bởi sức ép từ các đường MA ngắn và trung hạn sẽ tăng mạnh nếu các đường này gập xuống trong thời gian tới.

Trên khung thời gian intraday, đường giá tiếp tục có xu hướng dao động quanh đường SMA20. Xu hướng này có thể sẽ còn tiếp diễn trong 2 phiên còn lại của tuần nếu đường giá vượt lên trở lại ngưỡng 665 điểm trong phiên 29/12.

Tuy nhiên, sau khi đường giá xuyên thủng đường PSAR, áp lực từ nhóm MA ngắn và trung hạn đang án ngữ phía trên sẽ được gia tăng đáng kể. Do đó, để ngỏ khả năng đường giá có thể giảm về vùng hỗ trợ gần 650-655 điểm. Vùng kháng cự gần nằm tại 670-675 điểm, nên VN-Index cần vượt lên trên vùng cản này để tạo ra trạng thái dao động tích cực hơn trong ngắn hạn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index giảm điểm nhẹ, nên tín hiệu trong ngắn hạn vẫn ở mức tiêu cực, với vùng kháng cự trong khoảng 664-666 điểm (MA5-10). Tín hiệu trong trung hạn duy trì ở mức trung tính, với hỗ trợ tại 663 điểm (MA20) và kháng cự tại 670 điểm (MA50). Xu hướng dài hạn vẫn ở mức trung tính, với kháng cự tại 670 điểm (MA100) và hỗ trợ tại 643 điểm (MA200).

Trong phiên 29/12, VN-Index sẽ tăng điểm để kiệm nghiệm lại vùng kháng cự gần nhất trong khoảng 664-666 điểm (MA5-10), nếu thất bại, mức hỗ trợ gần nhất tại 659 điểm (đáy phiên giao dịch 23/12).

Ngược lại, HNX-Index đã tăng điểm nhẹ, nhưng tín hiệu trong ngắn hạn vẫn ở mức tiêu cực, với kháng cự gần nhất tại 79,2 điểm (MA5). Tín hiệu trong trung hạn tiếp tục ở mức tiêu cực, với kháng cự gần nhất tại 79,5 điểm (MA20). HNX-Index ở trong thị trường giá xuống (bear market), với kháng cự tạo ra bởi đường MA200 ở mức 82,4 điểm. Trong phiên 29/12, HNX-Index sẽ tăng điểm hướng về kháng cự gần nhất tại 79,2 điểm (MA5), nếu điều chỉnh xảy ra, hỗ trợ gần nhất tại 77,5 điểm (đáy phiên giao dịch 14/12).

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

VN-Index đảo chiều giảm nhẹ trong phiên 28/12 và lùi về mốc 663,5 điểm, tuy nhiên, dấu hiệu xu hướng không có nhiều thay đổi so với phiên 27/12. Cụ thể, đường giá vẫn giữ trạng thái đi ngang phía trên ngưỡng hỗ trợ 660 điểm, trong khi thân nến giao dịch nhỏ, hẹp hàm ý về trạng thái giằng co giữa cung và cầu vẫn chưa hội tụ đủ điều kiện để bị phá vỡ.

Khối lượng giao dịch khớp lệnh tiếp tục gia tăng, nhưng bao gồm sự đóng góp của cổ phiếu mới lên sàn là NVL, nên thực tế đánh giá chỉ tương đương phiên 27/12. Theo đó, tín hiệu được chờ đợi lúc này vẫn là điểm phá vỡ của đường giá ra khỏi khoảng hẹp 660-670 điểm để xác nhận xu hướng kế tiếp.

Về chỉ báo, rủi ro ngắn hạn vẫn được thể hiện thông qua việc MACD dao động phía dưới mốc 0 và thu hẹp khoảng cách với đường tín hiệu. Trong khi đó, các chỉ báo xung lượng và dòng tiền gồm RSI,OBV giữ trạng thái đi ngang cho tín hiệu trung lập. Đồ thị VN-Index mặc dù đang được nén lại bởi bollinger bands thu hẹp, nhưng tín hiệu về xu hướng đang tiềm ẩn rủi ro nếu VN-Index bất ngờ sụt giảm.

Trong phiên 29/12, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục biến động trong khoảng hẹp 660-665 điểm. Trong đó, sự hiện diện của MA 20 phía dưới đường giá sẽ là lực đỡ quan trọng để bảo lưu kỳ vọng về nhịp tăng giá sau tích lũy.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN Index có phiên điều chỉnh nhẹ trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng vượt bình quân 10 phiên hàm ý dòng tiền vẫn đang ở lại thị trường. Trong những phiên gần đây, chỉ số vận động trong biên độ hẹp quanh đường MA 20 và liên tục cho tín hiệu giao cắt với đường MA này, qua đó thể hiện xu hướng đang chưa rõ ràng và khó dự đoán. Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu trái chiều nhau, khi MACD tiếp tục đi lên tích cực.

Trái lại, chỉ báo ADX đang nằm trên vùng 23, kèm đường +DI nằm dưới –DI cho thấy, áp lực điều chỉnh là vẫn còn. Tuy nhiên, việc chỉ số vẫn duy trì trên MA 20 cho thấy, xu hướng phục hồi là vẫn còn, phiên giảm điểm 28/12 có thể chỉ mang tính kỹ thuật, ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là vùng 681 điểm (Fib 161.8).

Trong khi đó, HNX Index có diễn biến trái chiều khi có phiên tăng điểm trở lại, nhưng vẫn đóng cửa dưới hầu hết các đường MA quan trọng, từ MA 5 tới MA 200, cho thấy, xu hướng chính vẫn là điều chỉnh. Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là vùng 77,7 điểm (Fib 50).
Tin bài liên quan