Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/8: Sẽ rung lắc mạnh

(ĐTCK) Với các đánh giá trên, chỉ số có khả năng sẽ xảy ra những đợt rung lắc mạnh tại khu vực 550-570 điểm. Một nhịp điều chỉnh giảm nhằm kiểm chứng lại khu vực hỗ trợ mới tại 540-550 trong các phiên tới là rất cần thiết, giúp giữ nhịp cho đợt hồi phục hiện nay.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/8.

CTCK FPT – FPTS

Tiếp tục với phiên tăng giá thứ 03 liên tiếp, đóng cửa phiên 27/8 chỉ số đang đi theo kịch bản được đề cập với mục tiêu kháng cự 550-570 điểm tạo bởi “khoảng trống cần bù lấp” hình thành ngày 21/08 và đường trung bình  động MA 200. Với mô hình nến tăng nhưng có thân ngắn và bóng trên có độ dài gần bằng tỷ lệ chiều dài thân nến cho thấy có tín hiệu chững lại của xu hướng tăng giá.

Thanh khoản phiên này tiếp tục giảm nhẹ so với phiên liền trước và là phiên thứ 03 liên tục giảm do đó gây hoài nghi về độ tin bền của đợt hồi phục. Tuy nhiên, như đã chú ý, thanh khoản đang chịu ảnh hưởng của hiện tượng “tiết cung” tại khu vực giá thấp, vì vậy khó có thể kỳ vọng thanh khoản liên tục giữ ở mức cao cho tới khi chỉ số vào khu vực kháng cự mạnh. Ngoài ra, thanh khoản phiên 27/8 vẫn đạt mức tích cực, trên mức bình quân 20 phiên, yếu tố này ủng hộ cho khả năng chỉ số tiếp tục đi sâu hơn vào khu vực 550-570 điểm.

Các chỉ báo nhanh như CCI, Wm%R, Stoch đều đã không còn cảnh báo về trạng thái “quá mua”, hàm ý mức rủi ro đối với các hành động mua đuổi trong các phiên tới sẽ tăng lên. Trong khi đó,  đường MACD tiếp tục cải thiện khoảng phân kỳ với đường tín hiệu nhưng vẫn còn dưới mức 0. Ngoài ra, chỉ số đang tăng trở lại nhưng vẫn nằm dưới đường trung bình động MA 22, do đó tín  hiệu xác lập đáy vẫn ở mức yếu. Đáng chú ý là sự xuất hiện của “khoảng trống – Gap” sau phiên  27/8 cho thấy sự hình thành của một ngưỡng hỗ trợ mới tại 545-550 điểm trong trường hợp chỉ  số xảy ra nhịp điều chỉnh.

Với các đánh giá trên, chỉ số có khả năng sẽ xảy ra những đợt rung lắc mạnh tại khu vực 550-570 điểm. Một nhịp điều chỉnh giảm nhằm kiểm chứng lại khu vực hỗ trợ  mới tại 540-550 trong các phiên tới là rất cần thiết, giúp giữ nhịp cho đợt hồi phục hiện nay.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Mẫu hình rising window đã xuất hiện trong phiên giao dịch 27/8 cho thấy đà tăng đang khá mạnh. Vùng giá tạo thành gap tương ứng 545 – 551 sẽ là mốc hỗ trợ ngắn hạn cho VN-Index trong trường hợp diễn biến điều chỉnh xuất hiện. Chiều ngược lại, mốc 570 sẽ là mốc kháng cự trong ngắn hạn nếu đà tăng tiếp tục được duy trì. Các chỉ báo kỹ thuật trong ngắn hạn đều cho dấu hiệu đảo chiều tăng điểm tích cực.

Sau 3 phiên tăng liên tiếp, đồ thị HNX-Index đã bứt phá thành công khỏi mốc kháng cực là vùng đáy 76,4 điểm được thiết lập giữa tháng 5/2015. Mốc kháng cự này sẽ trở thành mốc hỗ trợ cho chỉ số trong các phiên tới. Chỉ báo RSI tiếp tục cắt lên mạnh mẽ từ vùng quá bán. Đường Stochastic cũng đang cắt lên mạnh mẽ cho dấu hiệu về đà hồi phục tích cực của thị trường.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Trong khi các dòng cổ phiếu giảm sâu do bị bán quá đà trong nhịp lao dốc vừa qua của thị trường vẫn giữ được đà hồi phục mạnh mẽ, thì các nhóm cổ phiếu còn lại đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại đà tăng điểm. Đây có thể là dấu hiệu cho khả năng chỉ số sẽ gặp phải áp lực chốt lời không nhỏ nếu tiếp tục tăng điểm trong phiên cuối tuần.

Cây nến trắng với khoảng trống tăng giá so với cây nến liền trước được hình thành trong bối cảnh các chỉ báo dao động (William%R, RSI và STO) đang có dấu hiệu tăng tốc sau khi hình thành đáy kép và vượt lên trên vùng quá bán, còn đường MACD có thể sẽ giao cắt lên trên đường tín hiệu trong phiên kế tiếp. Điều này được kỳ vọng sẽ tiếp tục giúp chỉ số nối dài đà hồi phục trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, khả năng chỉ số có thể sẽ chịu áp lực rung lắc và điều chỉnh giảm nhẹ trong phiên cuối tuần đang được để ngỏ khi mà đường giá đã tiệm cận nhóm MA ngắn hạn đang đi xuống với độ dốc lớn. Thêm vào đó, đường ADX vẫn còn đang ở mức điểm khá cao cùng với khoảng cách tương đối xa của 2 đường DI.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn được dự báo nằm tại 570-575 điểm đối với VN-Index tương ứng 80-80,5 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading quay vòng một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện giải ngân trước đó.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số tiếp tục tăng điểm và sẽ kiểm nghiệm ngưỡng kháng cự 560 điểm với VN-Index và 79 điểm với HNX-Index trong phiên ngày 28/8. Lượng lớn cổ phiếu bắt đáy phiên ngày thứ Hai cũng sẽ về tài khoản và tạo áp lực lớn lên nguồn cung. Diễn biến và kết quả giao dịch trong phiên ngày 28/8 sẽ là chỉ báo quan trọng xác định xu hướng tiếp theo của thị trường. Nhà đầu tư duy trì danh mục và có thể xem xét nâng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục nếu các chỉ số kiểm nghiệm thành công các mốc kháng cự nêu trên.

CTCK BIDV – BSC

Các chỉ báo xung lượng đều đã thoát khỏi vùng quá bán để xác nhận sớm về xu hướng Tăng. Mặc dù vậy, các chỉ báo xu hướng đều chưa xác nhận tín hiệu tích cực, cho thấy thị trường sẽ tiếp tục bị thử thách bởi áp lực bán chốt lời trước khi chính thức xác nhận quay lại xu hướng Tăng.

Lưu ý thêm là VN-Index đang chạm vùng 561 điểm, tương ứng mốc 38.2% Fibo Retracement. Nhiều khả năng chỉ số sẽ có nhịp rung lắc và điều chỉnh nhẹ tại ngưỡng kháng cự này.

Tin bài liên quan