Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/8: Dao động đi ngang trong biên độ 760-780 điểm

(ĐTCK) Trên đồ thị tuần, cây nến trắng dạng “hammer” xuất hiện ở ngay sát đường xu hướng tăng trung hạn tính từ đầu 2016 đến nay. Điều này đã phần nào làm giảm thiểu nguy cơ sụt giảm ngắn hạn của chỉ số khi tín hiệu phân kỳ âm giữa đường giá và một vài chỉ báo dao động được hình thành.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 28/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index kết thúc tuần bằng phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp, qua đó tiến sát vùng kháng cự 775-780 điểm. Áp lực rung lắc, điều chỉnh dự báo sẽ có thể xảy ra khi chỉ số tiếp cận vùng cản này.

Thanh khoản có sự cải thiện đáng kể trong những phiên tăng điểm của thị trường. Điều này cho thấy sự trở lại của dòng tiền với kỳ vọng thị trường tạo đáy ngắn hạn tại vùng hỗ trợ 757-762 điểm.

Tuy nhiên, độ rộng thị trường vẫn tiếp tục nghiêng về phía các mã giảm điểm cho thấy nhịp hồi phục này mang tính chọn lọc cao và chưa tạo được hiệu ứng lan tỏa tích cực trên diện rộng.

Trên đồ thị tuần, cây nến trắng dạng “hammer” xuất hiện ở ngay sát đường xu hướng tăng trung hạn tính từ đầu 2016 đến nay. Điều này đã phần nào làm giảm thiểu nguy cơ sụt giảm ngắn hạn của chỉ số khi tín hiệu phân kỳ âm giữa đường giá và một vài chỉ báo dao động được hình thành.

Chúng tôi hiện chưa đánh giá cao khả năng tăng điểm mạnh của chỉ số ngay trong nhịp này, mà thiên về kịch bản thị trường sẽ hình thành dao động đi ngang trong biên độ 760-780 điểm trong một vài tuần tới.

Trên khung thời gian ngày, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 775-780 điểm trong tuần kế tiếp. Dù vậy, áp lực cung tại vùng cản này vẫn được đánh giá là khá mạnh ở thời điểm hiện tại.

Do đó, việc chỉ số quay đầu giảm điểm khi tiếp cận vùng cản trên vẫn được để ngỏ. Trong trường hợp này, kịch bản chỉ số quay lại kiểm tra vùng hỗ trợ 757-762 điểm một lần nữa cần được tính đến.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 775-780 điểm và 783-785 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại quanh 757-762 điểm và 745-750 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Diễn biến thị trường phiên cuối tuần vẫn đi theo kịch bản hồi phục kĩ thuật đã nhận định trong các phiên trước. Khối lượng giao dịch tiếp tục tăng trưởng nhờ trạng thái giao dịch sôi động của dòng Mid-Cap và Small-Cap.

Tuy nhiên, kích thước của nến tăng điểm ngày hôm nay khá khiêm tốn, thấp hơn so với biên độ giao động của 2 phiên liền trước. Sự đối nghịch giữa hiện tượng tăng thanh khoản và mức tăng điểm thu hẹp dần cho thấy áp lực cung đã bắt đầu hiện diện trở lại quanh mốc điểm 770.

Với dấu hiệu suy yếu như trên, kết hợp với dữ kiện xu hướng tổng thể trong ngắn hạn vẫn là giảm điểm, nên khả năng chỉ số sẽ giao động ngang và khó vượt qua đường EMA 20 ngày trong các phiên tuần tới.

Các chỉ báo Momentum vẫn duy trì trạng thái “bearish”. Tuy nhiên, rủi ro được thể rõ trên đồ thị chỉ báo RSI. Với mốc điểm hiện tại, RSI đã tiếp cận với đường MA 20 ngày và có khả năng sẽ giảm điểm trong phiên sau dựa theo dữ liệu Backtest.

Đồ thị Intraday 15 phút cho thấy trong nhịp tăng trong phiên chiều nay không được yếu tố thanh khoản hỗ trợ, trái với khối lượng khá cao của nhịp giảm nhẹ trong phiên sáng.

Mặc dù các chỉ báo xung lượng ở khung thời gian nói trên chưa đưa ra tín hiệu tiêu cực, nhưng phân tích tương quan giữa cung và cầu nói trên lại cho dấu hiệu không khả quan.

Do đó, trạng thái thận trọng trong giai đoạn này vẫn nên là ưu tiên hàng đầu.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/8: Dao động đi ngang trong biên độ 760-780 điểm ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng và duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang gia nhập thị trường tích cực.

Không những vậy, chỉ số tiếp tục đi lên đóng cửa trên MA5 và đường RSI đi lên vùng 49 cho thấy động lực hồi phục đang gia tăng. 

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm đợt phục hồi vừa qua có thể chỉ là một đợt phục hồi mang tính kỹ thuật, xu hướng chính trong ngắn hạn có thể vẫn là điều chỉnh, khi chỉ số vẫn đang đóng cửa dưới MA 20, trong khi chỉ báo ADX vẫn nằm trên vùng 17, trong khi –DI nằm trên +DI. Ngưỡng kháng cự gần nhất của chỉ số có thể là vùng 776 điểm (MA20).

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index cũng có diễn biến tương tự nhưng có phần tích cực hơn. Xu hướng phục hồi ngắn hạn của chỉ số đang được duy trì, khi chỉ số tiêp tục đi lên và duy trì đóng cửa trên MA 20, kèm theo khối lượng gia tăng tích cực. Chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng 105,9 điểm (Fib 127.2).

Nhìn chung, phiên phục hồi ngày 25/08 cho thấy động lực phục hồi có dấu hiệu mạnh dần lên.

Tuy nhiên, xu hướng chính trong ngắn hạn có thể vẫn là điều chỉnh. Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hợp lý và chưa nên mua đuổi giá tại thời điểm hiện tại.

CTCK KIS Việt Nam – KIS

Nhóm cổ phiếu bất động sản và nhóm cổ phiếu Largecaps tăng mạnh giúp thị trường duy trì phiên tăng thứ 3 liên tiếp. Chỉ số VN-Index tiến gần vùng 780 điểm, còn chỉ số HNX-Index tăng sát vùng đỉnh cũ 103 điểm.

Đồng thời, khối lượng giao dịch tăng mạnh cho thấy lực cầu đã cải thiện đáng kể và chấp nhận ở mức cao hơn. Cây nến đóng cửa hôm nay trên VN-Index kèm theo khối lượng tích cực cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã chuyển sáng trạng thái lạc quan.

Đồng thời, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn duy trì đà tăng cho thấy lực cầu ngắn hạn tiếp tục cải thiện đáng kể, đặc biệt chỉ báo dòng tiền có xu hướng tăng nhẹ từ vùng quá bán.

Chúng tôi cho rằng lực cầu ngắn hạn vẫn tiếp tục gia tăng ở các mức gia cao và rủi ro ngắn hạn duy trì mức thấp.

Tuy nhiên, nhóm chỉ báo sức mạnh xu hướng vẫn đang ở mức khá thấp cho nên hai chỉ số sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh hoặc rung lắc nhẹ trong các phiên giao dịch đầu tuần sau và duy trì xu hướng tích lũy trong vùng 760-780.

Bên cạnh đó, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì đà Tăng trên VN-Index và HNX-Index với mức cắt lỗ đặt tại 760-765 và 100-100.5 cho nên chúng tôi đánh giá dòng tiền sẽ tiếp tục mạnh lên đồng thời lan tỏa vào các nhóm cổ phiếu Smallcap.

Tin bài liên quan