Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/3: Giằng co quanh ngưỡng 1.170 điểm trong một vài phiên tới

(ĐTCK) Toàn phiên giao dịch tạo thành nến bearish kèm khối lượng tăng cho thấy lực cung lớn vẫn đang tồn tại phía trên ngưỡng kháng cự. Do chỉ số đóng cửa ở gần mức thấp nhất trong ngày, phương diện chỉ báo cũng không có sự cải thiện như kỳ vọng khi MACD đang tiến gần hơn tới điểm hội tụ trong khi Stochastic Oscillator lao dốc thể hiện khuynh hướng điều chỉnh vẫn còn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 28/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VNINDEX tăng 0,04% lên 1.171,73 điểm. Trong phiên, đã có thời điểm chỉ số xác lập mức điểm cao mới tại 1.187 điểm nhưng áp lực bán mạnh tại vùng cản này đã khiến đà tăng của chỉ số suy giảm mạnh về cuối phiên.

Diễn biến này đang khiến nhà đầu tư lo ngại khả năng thị trường tạo mẫu hình 2 đỉnh nhỏ trong ngắn hạn.

Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước đó nhưng vẫn thấp hơn mặt bằng khối lượng bình quân 21 phiên. Độ rộng thị trường không tốt khi số mã giảm nhiều hơn số mã tăng.

Thị trường tiếp tục có sự phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu và dòng tiền nhiều khả năng sẽ vẫn tập trung chủ đạo ở các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Sau khi tiến đến thử thách lại vùng kháng cự mạnh 1.180-1.190 điểm, chỉ số được kỳ vọng sẽ tiếp tục xác lập các mức điểm cao mới trong thời gian tới.

Vùng kháng cự mạnh tiếp theo của chỉ số được dự báo nằm tại vùng 1.220-1.150 điểm.

Mặc dù vậy, với áp lực cung tiềm ẩn tại vùng kháng cự 1.187 điểm được thể hiện trong phiên hôm nay, chúng tôi để ngỏ khả năng chỉ số có thể phải đối mặt với việc điều chỉnh giảm trong một vài phiên tới, trước khi tiếp tục quá trình đi lên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng lưu ý rằng, thị trường đang nằm trong giai đoạn biến động mạnh nên các nhà đầu tư cần đưa tỷ trọng danh mục của mình về mức cân bằng, và hạn chế mua đuổi ở các phiên thị trường tăng mạnh.

Các hoạt động mua trading chỉ nên được thực hiện tại các nhịp điều chỉnh của thị trường.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có tăng điểm thứ 2 liên tiếp. Chỉ số tiếp tục đóng cửa trên các đường MA quan trọng từ MA5 cho đến MA 50, kèm theo chỉ báo ADX nằm trên vùng 23 và đường +DI nằm trên –DI cho thấy xu hướng chính có thể vẫn là phục hồi.

Tuy vậy khối lượng giao dịch vẫn ở dưới mức bình quân 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn đang thận trọng khi chỉ số ở vùng đỉnh cũ.

Trong trường hợp tích cực, chỉ số có thể sẽ tiến lên thử thách ngưỡng 1.224 điểm, còn ngược lại vùng 1.120 điểm sẽ là vùng hỗ trợ cho chỉ số.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến kém tích cực hơn. Chỉ số có phiên giảm điểm đi xuống dưới MA 5, kèm theo khối lượng giao dịch gia tăng cho thấy áp lực điều chỉnh đang mạnh dần lên.

Tuy nhiên, chỉ số vẫn đang duy trì đóng cửa trên MA 20, kèm theo các đường MA dài hạn như MA 50, 100, 200 đang đi lên tích cực, cho thấy xu hướng chính có thể vẫn là phục hồi.

Đợt giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật, nhằm củng cố cho xu hướng chính bền vững hơn, ngưỡng hỗ trợ gần có thể là vùng 130,7 điểm (MA 20)

Nhìn chung, xu hướng chính của thị trường có thể vẫn là phục hồi, tuy vậy chỉ số có thể sẽ chịu áp lực điều chỉnh trong phiên tới.

Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh nhằm tái cơ cấu danh mục vào các cổ phiếu có triển vọng kinh doanh ổn định trong năm 2018 và có tính dẫn dắt thị trường.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/3: Giằng co quanh ngưỡng 1.170 điểm trong một vài phiên tới ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS. 

CTCK FPT - FPTS

Sau phiên giao dịch mang ý nghĩa ổn định xu hướng ngày hôm qua thì VN – Index đã nhanh chóng quay lại trạng thái trồi sụt quen thuộc tương tự như các phiên đầu tuần trước.

Mở đầu phiên 27/03 vẫn là xung lực đẩy tích cực giúp chỉ số tăng mạnh, có lúc chạm tới 1.187,42 điểm.

Tuy nhiên, xung lực tăng này nhanh chóng suy yếu và bị thay thế bởi đà giảm mạnh xuất hiện trong phiên giao dịch buổi chiều.

Chốt phiên, chỉ số VN-Index chỉ giữ được mức tăng nhẹ 0,04% lên tạm dừng ở 1.171,73 điểm. Mặc dù đóng cửa xanh nhưng rõ ràng VN-Index đã có phiên tiếp cận không thành công vùng giá phía trên 1.180 điểm.

Toàn phiên giao dịch tạo thành nến bearish kèm khối lượng tăng cho thấy lực cung lớn vẫn đang tồn tại phía trên ngưỡng kháng cự.

Do chỉ số đóng cửa ở gần mức thấp nhất trong ngày, phương diện chỉ báo cũng không có sự cải thiện như kỳ vọng.

MACD đang tiến gần hơn tới điểm hội tụ trong khi Stochastic Oscillator lao dốc thể hiện khuynh hướng điều chỉnh vẫn còn.

Theo đó, chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1.170 điểm trong một vài phiên tới.

Xem xét phân lớp vốn hóa, chúng tôi nhận thấy rằng áp lực bán đang tập trung nhiều hơn ở nhóm VNMID và VNSML, thể hiện qua độ dốc xuống của đồ thị intraday chỉ số và độ cao của cột khối lượng khớp lệnh.

Trong khi đó, VN30 với vai trò động lực tăng giá cũng đang găp khó khăn khi tiệm cận khu vực 1.150-1.160 điểm.

Trạng thái đồng thuận xu hướng xuống giữa các nhóm này mặc dù chưa quá rõ rệt nhưng nhà đầu tư cần đề phòng khả năng VN30 đảo chiều gây ảnh hưởng xấu tới VN-Index.

Tin bài liên quan