Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/2: Xu hướng tăng giá vẫn cần chờ thêm tín hiệu

(ĐTCK) Các chỉ báo MACD và ADX vẫn giữ xu hướng thu hẹp phân kỳ. Các chỉ báo quan trọng khác như ROC hay MFI vẫn tiếp tục cho tín hiệu điều chỉnh ngắn hạn. Theo đó, kỳ vọng thị trường quay lại xu hướng tăng giá vẫn cần chờ thêm tín hiệu xác nhận khác.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 28/2. 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm trở lại sau 2 phiên điều chỉnh giảm. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn chuyển từ trung tính lên tích cực, với hỗ trợ trong khoảng 713-716 điểm (MA5-10) và mốc kháng cự tâm lý tại 720 điểm. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 707 điểm (MA20).

VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 681 điểm (MA100). Dự báo phiên 28/2, VN-Index có thể sẽ điều chỉnh giảm với vùng hỗ trợ trong khoảng 713- 716 điểm và ngưỡng kháng cự tâm lý tại 720 điểm.

HNX-Index có phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp với diễn biến khá tích cực. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn chuyển từ tiêu cực lên tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 86,3-86,6 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 87,3 điểm (đỉnh phiên 24/2). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 85,7 điểm (MA20).

HNX-Index vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 83,1 điểm (MA200). Dự báo phiên 28/2, HNX-Index nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm, với mục tiêu tiếp theo tại 87,3 điểm và vùng hỗ trợ trong khoảng 86,3-86,6 điểm.

CTCK Maritime – MSI

Thị trường hồi phục về mặt điểm số, với thanh khoản thấp hơn trung bình so với tuần trước vẫn phản ánh tâm lý giao dịch thận trọng từ phía các nhà đầu tư. Bất chấp việc VN-Index tăng điểm cùng với diễn biến tăng giá của nhiều cổ phiếu cơ bản, VN-Index đang dao động trên kênh điều chỉnh đi ngang, chứ chưa thể bứt phá vượt ngưỡng kháng cự mạnh 720 điểm.

VN-Index nhiều khả năng sẽ điều chỉnh tích lũy trong phiên 28/2 quanh mốc 715 (+/- 5 điểm). Nhà đầu tư không nên quan tâm nhiều đến điểm số của thị trường, mà để ý nhiều hơn đến các cơ hội đầu tư cụ thể. Hãy tận dụng giai đoạn thị trường điều chỉnh tích lũy để mua vào cổ phiếu. Chú ý đến các nhóm cổ phiếu thuộc nhóm ngành vật liệu xây dựng, thép, bảo hiểm, cao su…

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Dưới tác động nâng đỡ vùng hỗ trợ 710 điểm, diễn biến trên sàn HOSE đã tạm thời bình ổn trở lại trong phiên đầu tuần 27/2. Trên đồ thị, nến xanh rỗng với dấu hiệu của một bullish marubozu cho thấy lực đỡ xuất hiện tại mốc 711 điểm đã giúp VN-Index đảo chiều hồi phục.

Phần thân nến tăng giúp VN-Index lấy lại phần lớn số điểm để mất trong 2 phiên cuối tuần qua cho thấy, bên mua đã lấy lại vai trò dẫn dắt xu hướng. Tuy nhiên, điểm thiếu tích cực là khối lượng khớp lệnh phiên 27/2 lại ngược chiều xu hướng, sụt giảm về dưới mức bình quân 5 phiên gần nhất, thể hiện tâm lý hoài nghi vẫn chưa hoàn toàn được giải tỏa. Nếu kết hợp diễn biến giá với việc thanh khoản sụt giảm, mô hình nến ngày 27/2 không hoàn toàn là tín hiệu tích cực, bởi nó chưa xác nhận cho tín hiệu tạo đáy ngắn hạn.

Về chỉ báo, các chỉ báo MACD và ADX vẫn giữ xu hướng thu hẹp phân kỳ sau phiên 27/2. Các chỉ báo quan trọng khác như ROC hay MFI vẫn tiếp tục cho tín hiệu điều chỉnh ngắn hạn. Theo đó, kỳ vọng thị trường quay lại xu hướng tăng giá vẫn cần chờ thêm tín hiệu xác nhận khác. Nếu điểm số và thanh khoản tiếp tục biến động ngược chiều, cần lưu ý nguy cơ giảm giá có thể quay lại trong các phiên kế tiếp.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên phục hồi trở lại. Khối lượng giao dịch suy giảm, nhưng vẫn trên mức bình quân 20 phiên cho thấy, dòng tiền đang ở lại thị trường. Không những vậy, chỉ số đóng cửa trở lại MA 5 và duy trì trên MA 20 cho thấy, xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn tiếp diễn, đợt điều chỉnh vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật. 

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI tiếp tục đi lên tích cực. Trong khi, đường ADX nằm trên vùng 36, kèm theo đường +DI nằm trên –DI cho thấy, chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 735 điểm (Fib 50).

HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên phục hồi thứ hai liên tiếp, lên đóng cửa trên MA 5, kèm khối lượng gia tăng cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn đang khá tích cực, chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng hỗ trợ 88 điểm (đỉnh cũ tháng 7/2016).

Nhìn chung, phiên tăng điểm ngày 27/2 đang cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn của thị trường có thể vẫn còn, chỉ báo đảo chiều trước đó có thể chỉ là tín hiệu nhiễu. Thị trường có thể tiếp tục tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng giải ngân thêm một phần nhỏ tỷ trọng vào các cổ phiếu có tính dẫn dắt trong thời gian tới.

Tin bài liên quan