Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/2: Phạm vi dao động của VN-Index được nâng lên 1.120 - 1.128 điểm

(ĐTCK) Điểm tích cực là diễn biến hồi phục xuất hiện về cuối phiên đã giúp VN-Index phá vỡ được kênh đi ngang giảm dần trên Intraday M5. Điều này giúp củng cố cho quan điểm rằng thị trường có thể đang tích lũy lại trước khi tiếp tục tăng giá. Về chỉ báo, biến động của các chỉ báo xu hướng gồm MACD, +/-DI vẫn khẳng định cho kịch bản lạc quan.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 28/2.

CTCP Bảo Việt – BVSC

VN-Index tăng nhẹ 0,46% lên 1.119,61 điểm. Dao động tăng giảm đan xen được hình thành trong suốt phiên giao dịch. Diễn biến dao động này có thể sẽ còn tiếp diễn trong phiên kế tiếp.

Thanh khoản đạt 175 triệu cổ phiếu, giảm so với phiên trước đó và thấp hơn tương đối so với mặt bằng thanh khoản bình quân 21 phiên.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. Thị trường tiếp tục có sự phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu.

Tâm lý nhà đầu tư đang có sự thận trọng và lo ngại về khả năng chỉ số có thể quay đầu giảm điểm khi tiếp cận vùng đỉnh cũ quanh 1.130 điểm.

Dòng tiền được dự báo sẽ tiếp tục tập trung chủ đạo ở các cổ phiếu vốn hóa lớn có vị thế đầu ngành như ngân hàng, dầu khí, bất động sản và chứng khoán...

Sau khi vượt qua vùng cản quanh 1.092 điểm, chỉ số được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng đỉnh cũ 1.130 điểm trong ngắn hạn, qua đó mở ra cơ hội quay lại thử thách vùng đỉnh lịch sử 1.180-1.190 điểm của chỉ số trong trung hạn.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng chỉ số có thể hình thành các nhịp điều chỉnh ngắn theo dạng đi ngang tích lũy trong biên độ 1.100-1.130 điểm, trước khi phát đi những tín hiệu rõ nét hơn về hướng đi kế tiếp.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 1.130-1.140 điểm và 1.180-1.190 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại quanh 1.092 điểm và 1.060-1.070 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Phiên giao dịch 27/02 đã khép lại với đà tăng nhẹ vẫn được duy trì trên sàn HSX, chỉ số VN-Index ghi thêm được 5,08 điểm lên đứng ở mốc 1.119,61 điểm.

Theo diễn biến này thì kịch bản thử thách vùng đỉnh cũ cuả VN-Index vẫn duy trì và tín hiệu xu hướng theo tuần cũng ổn định hơn nhờ việc chỉ số bật tăng trở lại sau khi kiểm tra lại khoảng Gap-up của phiên đầu tuần.

Trên đồ thị EOD, biến động của VN-Index được thể hiện bằng một nến dạng Bearish long lower shadow. Sắc đỏ của thân nến cho thấy tâm lý cuối phiên có phần suy yếu so với thời điểm khớp lệnh mở cửa.

Trong khi đó, phần bóng dưới thể hiện nỗ lực nâng đỡ xu hướng khá bền bỉ mỗi khi chỉ số lùi về khu vực 1.100–1.110 điểm. Khối lượng giao dịch cũng lùi về mức thấp do tâm lý chờ đợi thông tin hỗ trợ.

Điểm tích cực là diễn biến hồi phục xuất hiện về cuối phiên đã giúp VN-Index phá vỡ được kênh đi ngang giảm dần trên Intraday M5.

Điều này giúp củng cố cho quan điểm rằng thị trường có thể đang tích lũy lại trước khi tiếp tục tăng giá.

Về chỉ báo, biến động của các chỉ báo xu hướng gồm MACD, +/-DI vẫn khẳng định cho kịch bản lạc quan.

Trong khi đó, các momentum tiếp tục đà hồi phục về vùng “quá mua” báo hiệu xung lực thị trường đang ở trạng thái tích cực. Dự báo cho phiên kế tiếp, phạm vi dao động của VN-Index sẽ được nâng lên khu vực 1.120 - 1.128 điểm.

Tuy nhiên, những rung lắc có thể sẽ vẫn còn khi VNIndex tiếp cận với mốc giới hạn cao nhất của nhịp tăng trước đó.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/2: Phạm vi dao động của VN-Index được nâng lên 1.120 - 1.128 điểm ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch suy giảm xuống dưới bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn khá thận trọng.

Tuy nhiên, xu hướng phục hồi vẫn đang được duy trì, khi chỉ số tiếp tục đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200, kèm theo đường ADX nằm trên vùng 26 và +DI nằm trên –DI phát đi tín hiệu xác nhận xu hướng hiện tại.

Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cực cho thấy chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng đỉnh cũ 1.130 điểm.

Trong trường hợp ngưỡng này bị phá vỡ thì ngưỡng đỉnh lịch sử 1.170 điểm có thể sẽ được chỉ số tiến lên thử thách. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên tăng điểm trở lại và duy trì đóng cửa trên MA 20 cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn. Ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là vùng 134,5 điểm (Fib 261,8). 

Nhìn chung, xu hướng phục hồi của thị trường có thể vẫn được duy trì.

Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp rung lắc của thị trường để gia tăng thêm tỷ trọng vào các cổ phiếu có tính dẫn dắt và có kỳ vọng kết quả kinh doanh 2018 khả quan. 

Tin bài liên quan