Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/12: VN-Index cần vượt khỏi mốc kháng cự 575 điểm

(ĐTCK) Hai chỉ số sẽ tiếp tục giai đoạn tích lũy trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, theo hệ thống các chỉ báo kỹ thuật, VN-Index không thể xuyên thủng mức 560 và mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/12.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị ngày của VN-Index liên tiếp hình thành các mẫu hình nến Doji, Spinning top, Gravestone… cho thấy sự vận động giằng co không rõ xu hướng đang chiếm ưu thế. Đường channel tăng điểm dài hạn đang đóng vai trò hỗ trợ rất tích cực.

Xu hướng tăng điểm vẫn tiếp tục được duy trì, nhưng VN-Index cần vượt khỏi mốc kháng cự 575 điểm để xác nhận trạng thái sideway đã chấm dứt. Các chỉ báo kỹ thuật như AMCD, MFI, CCI cũng đang cho các tín hiệu tích cực cho thấy rủi ro điều chỉnh giảm sâu ở mức thấp.

HNX-Index có liên tiếp các phiên điều chỉnh giảm bám theo channel điều chỉnh giảm ngắn hạn. Áp lực bán khá mạnh trong các phiên đầu tuần và có dấu hiệu suy yếu về cuối tuần khiến các cây nến Đoji, Gravestone xuất hiện. Mốc Fibo38.2% đã bị phá vỡ, mốc hỗ trợ tiếp theo tại fibo50% tương ứng vùng 77-77.3 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu tích cực hỗ trợ cho khả năng hồi phục trong vài phiên tới.

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số sẽ tiếp tục giai đoạn tích lũy trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, theo hệ thống các chỉ báo kỹ thuật, VN-Index không thể xuyên thủng mức 560 và mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp, cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế bán tháo tại các nhịp giảm trong phiên. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu Largecaps sẽ tiếp tục là bệ đỡ chính của thị trường trong các phiên còn lại của tháng 12/2015.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức kháng cự của VN-Index ở mức 579.29 và hạ mức kháng cự của HNX-Index xuống mức 80.12. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và chờ điểm mua an toàn được xác nhận. Đồng thời, nếu nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao thì có thể mua vào tỷ trọng thấp ở nhịp giảm điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Sự tiêu cực trong xu hướng ngắn hạn của VN-Index đang được giảm bớt nhờ diễn biến hồi phục của chỉ số sau khi tiếp cận vùng hỗ trợ 560 điểm. Chốt phiên cuối tuần 25/12, VN-Index tiếp tục tăng nhẹ 1.5 điểm và đang tiến gần hơn đến mốc điểm 570.

Trên đồ thị, hình mẫu nến của phiên 25/12 cho thấy, trạng thái giằng co giữa mua và bán vẫn tiếp diễn bởi VN-Index đang tiếp cận với đường biên trên của kênh giá giảm kéo dài từ tháng 11/2015 đến nay. Dòng tiền giao dịch trong phiên đã tăng trở lại, nhưng vẫn còn thấp dưới mức bình quân 22 phiên gần nhất (91.7 triệu cổ phiếu).

Tuy nhiên, thanh khoản tăng trong phiên hồi phục đang là một điểm cộng cho trạng thái thị trường hiện tại bởi nó thể hiện tâm lý thận trọng đang được cải thiện sau tín hiệu thoái lui của bên bán trong vùng hỗ trợ. Nếu diễn biến này của thanh khoản tiếp tục được duy trì thì sẽ là động lực lớn đưa chỉ số vượt ra khỏi kênh giảm giá trong biến động của tuần kế tiếp.

Như đã đề cập trong bản tin trước, sự hiện diện của MA 20 trong khu vực 568 điểm đang giữ vai trò thử thách đối với khả năng hồi phục của chỉ số. Nếu chỉ số sớm vượt qua đường trung bình này thì mục tiêu tiếp theo sẽ là khu vực kháng cự 575 - 580 điểm và rủi ro kéo dài xu hướng điều chỉnh sẽ giảm đáng kể.

Như vậy, diễn biến tiếp theo tại mốc 568 điểm sẽ giữ vai trò quan trọng báo hiệu chiều hướng biến động của tuần kế tiếp. Trong đó, xác suất tăng điểm đang cao hơn nhờ có sự ủng hộ của nhóm momentum nhạy với biến động giá. Tuy nhiên, để có thể kích hoạt lại các trạng thái mua ngắn hạn thì điều kiện cần thiết vẫn là VN-Index phải tái lập mức điểm 570 kèm theo thanh khoản tiếp tục được cải thiện.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số đang trong trạng thái giằng co trong vùng 560-575 điểm với VN-Index và 76-79 điểm với HNX-Index. Diễn biến này có thể tiếp tục diễn ra trong tuần tới trong bối cảnh thị trường thiếu vắng thông tin và khối ngoại giao dịch hạn chế. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục an toàn và chờ đợi các tín hiệu của thị trường để có hành động phù hợp.

Tin bài liên quan