Góc nhìn kỹ thuật phiên 27/10: Sẽ kiểm tra lại vùng đáy cũ 578 điểm

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 27/10.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Trên đồ thị, thân nến dạng doji của phiên 24/10 cho thấy trạng thái giằng co vẫn diễn ra. Cùng với đó, volume sụt giảm trở lại thể hiện tâm lý thận trọng cao vẫn chi phối diễn biến đường giá. Tuy nhiên tín hiệu từ nhóm chỉ báo Momentum vẫn thể hiện được trạng thái cân bằng của thị trường trong vùng giá hiện tại.

Theo đó, nếu đà tăng có thể sớm trở lại đưa VN-Index tiếp cận SMA 20 ( tương ứng khu vực 605 điểm) với volume được cải thiện thì triển vọng tạo bứt phá sẽ tiếp tục được nâng cao.

Trên sàn HNX, tiếp tục giảm nhẹ trong phiên cuối tuần, đồ thị HNX-Index đang có chiều hướng test lại ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6% (vùng 86 điểm). Đây là ngưỡng hỗ trợ rất hiệu quả được ghi nhận qua các lần test thành công trong tháng 9 nên rủi ro giảm sâu của đường giá là không cao.

Tuy vậy, nếu trạng thái giằng co đi ngang này của HNX-Index kéo dài thì sẽ hình thành tín hiệu không tốt với xu hướng do đường giá có thể từ từ cắt xuống khỏi đường trendline xu thế trung hạn tạo bởi các đáy ngày 13/05 (69,39 điểm) và ngày 28/07 (77,73 điểm). Tương tự như với VN-Index, kỳ vọng tăng trưởng trở lại đối với sàn HNX chưa rõ ràng và vẫn cần phải theo dõi chặt những biến động tiếp theo của thanh khoản và đường giá.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục có phiên điều chỉnh với độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm điểm kèm theo thanh khoản duy trì dưới mức trung bình. Điều này cho thấy lực cầu tại các vùng giá thấp đang dần suy yếu bởi tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước những thông tin tiêu cực đang xuất hiện trên thị trường. Đường giá tiếp tục rời xa đường SMA50 dưới sức ép ngày một lớn từ sự hướng xuống của đường PSAR và nhóm MA ngắn hạn.

Thêm vào đó, về mặt chỉ báo kỹ thuật, đường MACD và RSI vẫn tiếp tục hướng xuống, còn chỉ báo STO cũng đã đảo chiều và giao cắt trở lại với đường tín hiệu.

Bên cạnh đó, đường ADX cũng đang có dấu hiệu tăng trở lại cùng sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Diễn biến trên cho thấy nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục đi xuống và kiểm tra lại vùng đáy cũ 578 điểm trong tuần kế tiếp.

Trên đồ thị tuần, một cây nến trắng nhỏ có bóng trên dài và có đỉnh ở ngay tại đường SMA20 được hình thành kèm theo khối lượng giảm nhẹ so với tuần trước đó. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh đường MACD vẫn đang trong xu hướng giảm mạnh còn các chỉ báo momentum đã quay đầu và cho tín hiệu tiếp tục đi xuống.

Những tín hiệu trên không những hàm ý một nhịp backtest lại đường SMA20 không thành công của đường giá sau khi bị xuyên thủng trước đó, mà còn ủng hộ cho khả năng tiếp tục điều chỉnh của chỉ số trong tuần kế tiếp.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được kỳ vọng nằm tại 570-575 điểm đối với VN-Index tương ứng quanh 85.5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã chốt lời.

CTCK BIDV – BSC

Đường MACD(12,26) đột ngột đảo theo hướng xa đường Zero, tín hiệu chậm tiếp tục giảm điểm, hiện MACD vẫn nằm dưới tín hiệu chậm của nó. Chỉ báo RSI(14) và MFI(14) hình thành một xu hướng giảm trong phiên hôm nay. Chỉ báo Momentum đột ngột dội lại, tăng điểm sau khi chạm mốc -30 phiên trước đó.

Mức hỗ trợ mới của thị trường ngưỡng 589.63, mức 600 tiếp tục là mức kháng cự rộng. Trong phiên tới, thị trường có thể vẫn tiếp tục trồi sụt trong vùng hỗ trợ- kháng cự này, nhất thiết hình thành một nền tảng giá tích lũy sau đợt giảm điểm mạnh mẽ của tuần trước đó.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

 CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Trong tuần tới, vùng hỗ trợ 580 được củng cố với đường hỗ trợ SMA200 nhiều khả năng sẽ là vùng hỗ trợ cứng trong các phiên giao dịch tuần tới nếu chỉ số này tiếp tục điều chỉnh. Ở chiều ngược lại, vùng 600 - 605 điểm là vùng cản ngắn hạn của chỉ số này.

Đường MACD tiếp tục dao động ở dưới mức 0, đường Stochastic quay lại xu thế điều chỉnh giảm. Các tín hiệu này cho thấy lực bán đang có xu hướng quay trở lại.

Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index tạo thành một Doji ngay tại đường SMA20. Vùng 83.5 sẽ là vùng hỗ trợ trong ngắn hạn đối với chỉ số này trong các phiên tuần tới. Ở chiều ngược lại, mốc 89 sẽ là mốc cản ngắn hạn tiếp theo của chỉ số này

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể hồi phục trong các phiên đầu tuần tới và kiểm định các mức kháng cự 600 của chỉ số VN-Index và 88.5 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn và chỉ báo tâm lý xuất hiện trạng thái phân kỳ tăng giá với đồ thị giá của chỉ số HNX-Index trong vùng quá bán cho thấy áp lực giảm giá đã có dấu hiệu suy yếu và kỳ vọng lực cầu bắt đáy có thể sẽ gia tăng trong vài phiên tới.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và mức kháng cự của hệ thống chỉ báo xu hướng đưa ra là mức 605 của chỉ số VN-Index và 89.2 của chỉ số HNX-Index. Do đó, trên quan điểm thận trọng, các nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài cho đến khi điểm mua an toàn được xác nhận. Và trên quan điểm rủi ro, nếu nhà đầu tư có tỷ lệ tiền mặt cao thì có thể cân nhắc giải ngân từng phần tại các vùng hỗ trợ cũ.

Theo đồ thị tuần, các chỉ báo xung lượng của chỉ số HNX-Index xuất hiện tín hiệu phân kỳ giảm giá với đồ thị giá. Đồng thời, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức trung tính xu hướng trung hạn của hai chỉ số. Do đó, chúng tôi khá thận trọng về xu hướng trung hạn và khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn dừng vị thế mua.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai sau 3 phiên tăng liên tục. Đường giá nhiều khả năng sẽ một lần nữa thử lại vùng hỗ trợ575 –580 điểm. Nếu không tiếp tục tạo ra đáy thấp hơn, tình hình sẽ được cải thiện.

Khối lượng giao dịch giảm đáng kể trong ngày 24/10. Nhìn chung dòng tiền vẫn chỉ hoạt động ở“dưới mức trung bình”.

Chỉ báo kỹ thuật kém. Các phiên giảm liên tiếp trước đó khiến nhiều chỉ báo di chuyển về những vùng kém tích cực.

Quá trình điều chỉnh của VN-Index đến hiện tại vẫn chưa xác nhận kết thúc dù đã xuất hiện sự hồi phục nhất định tại vùng hỗ trợ 575 điểm.

Với các nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn, nên hạn chế cường độ giao dịch khi động lực tăng của thị trường tốt hơn. Với các nhà đầu tư có tầm nhìn đủ dài, việc nắm giữ cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt tiếp tục là hành động phù hợp. Tỷ trọng đề xuất: 40/60 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index tiếp tục giảm trong ngày cuối tuần, tiến sát biên dưới của vùng tích lũy đi ngang hiện nay, khu vực 86 điểm.

Thanh khoản hiện vẫn thấp hơn đáng kể mức trung bình 50 ngày và do đó dòng tiền vẫn trong trạng thái thụ động.

Chỉ báo trung tính. Các chỉ báo đang giảm trở lại và hầu hết nằm trong vùng trung tính.

Trong ngắn hạn hơn, đường giá nằm trong vùng tích lũy và triển vọng thị trường phụ thuộc vào cách HNX-Index phản ứng với vùng tích lũy này. 

Nhà đầu tưcó thể duy trì một tỷ trọng nghiêng nhẹ về cổ phiếu trên sàn HNX nhưng nên cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro, tập trung nắm giữ cổ phiếu có nền tảng tốt. Tỷ trọng đề xuất: 40/60 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan