Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 27/10: Áp lực bán nhằm thoát khỏi trị trường sẽ còn hiện hữu

(ĐTCK) Toàn phiên giao dịch theo đó tạo thành thân nến dạng Long-legged Doji – mẫu hình nến báo hiệu rủi ro trên vùng giá cao. Thanh khoản khớp lệnh cải thiện mạnh, tuy nhiên đồ thị Intraday M3 lại thể hiện xu hướng giảm chiếm ưu thế trong phần lớn thời gian. 2 dấu hiệu trái chiều này hàm ý về áp lực bán - một bộ phận nhà đầu tư tranh thủ thị trường hồi phục để bán ra nhằm thoát khỏi thị trường.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 27/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index đóng cửa giảm nhẹ tuy nhiên biên độ biến động trong phiên lại khá lớn.

Cây nến đỏ dạng “Doji” được hình thành sau 2 phiên hồi phục mạnh trước đó hàm ý sự lưỡng lự của đường giá trong việc xác định hướng đi kế tiếp.

Sự hình thành của cây nến kế tiếp sẽ có vai trò quan trọng trong việc xác định hướng đi của chỉ số trong tuần tới. Thanh khoản tăng mạnh và vượt trên mức khối lượng bình quân 21 phiên, còn độ rộng thị trường tiêu cực.

Sự chi phối rõ nét của các cổ phiếu vốn hóa lớn đến diễn biến của chỉ số càng làm cho áp lực cung gia tăng ở các nhóm cổ phiếu khác.

Tâm lý nhà đầu tư cũng trở nên thận trọng và có phần lo ngại khả năng đường giá tạo mẫu hình 2 đỉnh.

Sau 2 phiên tăng điểm mạnh, chỉ số được kỳ vọng sẽ vượt qua vùng đỉnh cũ 833,35 điểm để tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh 838-842 điểm trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, với diễn biến phân hóa mạnh mẽ giữa các dòng cổ phiếu, kèm theo sự chi phối rõ nét của các cổ phiếu vốn hóa lớn, thì khả kịch bản chỉ số quay đầu giảm điểm khi tiếp cận hoặc chớm vượt qua vùng đỉnh cũ là điều cần được tính đến.

Mặt khác, đường SMA20 và đường xu hướng tăng kéo dài từ cuối tháng 08 đến nay (tương ứng với vùng 815-820 điểm) vẫn sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ cho đường giá.

Nếu vùng hỗ trợ trên bị phá vỡ, thì đích đến kế tiếp được dự báo sẽ nằm tại vùng hỗ trợ mạnh hơn là 795- 800 điểm trong thời gian tới.

Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 810-815 điểm và 795-800 điểm. Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 833-835 điểm và 840-845 điểm.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch ngày 26/10 đã diễn ra trạng thái hiệu chỉnh của VN-Index như dự kiến, chỉ số giảm nhẹ 0,58 điểm xuống mức 830,11 điểm.

Với mức biến động rộng trong khoảng 823,92–834,67 điểm của VN-Index, sàn HSX thể hiện trạng thái giằng co khá mạnh của cung – cầu quanh ngưỡng 830 điểm.

Toàn phiên giao dịch theo đó tạo thành thân nến dạng Long-legged Doji – mẫu hình nến báo hiệu rủi ro trên vùng giá cao.

Thanh khoản khớp lệnh phiên hôm nay có sự cải thiện mạnh, vượt xa mức bình quân 20 phiên tuy nhiên đồ thị Intraday M3 lại thể hiện xu hướng giảm chiếm ưu thế trong phần lớn thời gian giao dịch.

2 dấu hiệu trái chiều này hàm ý về áp lực bán - một bộ phận nhà đầu tư tranh thủ thị trường hồi phục để bán ra nhằm thoát khỏi thị trường.

Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá cũng là cơ sở để dự báo áp lực hiệu chỉnh sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng đến xu hướng chỉ số.

Về chỉ báo, do tốc độ cải thiện tín hiệu của chỉ báo xu hướng MACD khá chậm nên rủi ro xảy ra giao cắt báo bán vẫn cần phải được chú ý.

Bên cạnh đó, đồ thị RSI cũng đã xuất hiện tín hiệu của một “failure-swing”. Theo đó. tín hiệu kỹ thuật sẽ bi quan hơn nếu VN-Index đi xuống trong phiên cuối tuần.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 27/10: Áp lực bán nhằm thoát khỏi trị trường sẽ còn hiện hữu ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm nhẹ và tiếp tục giữ trên ngưỡng tâm lý 830 điểm. Khối lượng giao dịch gia tăng trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang gia nhập thị trường trở lại.

Không những vậy, chỉ số duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy xu hướng phục hồi là vẫn còn, phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật nhằm rũ bỏ các vị thế yếu.

Bên cạnh đó, các chỉ báo kỹ thuật khác vẫn cho những tín hiệu khả quan, như đường MACD đang đi lên củng cố tín hiệu mua trước đó, kèm theo đường ADX nằm trên vùng 31 và đường +DI nằm trên –DI hàm ý xác nhận xu hướng tăng hiện tại.

Chỉ số có thể tiếp lên thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 850 điểm. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index diễn biến kém tích cực hơn. Chỉ số có phiên giảm điểm trở lại và duy trì đóng cửa dưới MA 5 và 20, kèm khối lượng giao dịch gia tăng cho thấy xu hướng điều chỉnh có thể còn tiếp diễn.

Ngưỡng hỗ trợ trợ gần nhất của chỉ số có thể là vùng 105,9 điểm (Fib 127,2). Tuy nhiên, HNX-Index thường có diễn biến phụ thuộc vào VN Index, do đó, xu hướng hiện tại của HNX Index có thể sẽ có sự thay đổi khi đà phục hồi của VN Index mạnh lên.

Vì vậy, nhà đầu tư cần theo dõi thận trọng để có quyết định hợp lý. Nhìn chung, xu hướng chính của thị trường có thể vẫn là phục hồi, phiên giảm điểm 26/10 có thể chỉ mang điều chỉnh kỹ thuật.

Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để tái cơ cấu lại danh mục của mình.

Tin bài liên quan