Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 26/5: VN-Index chưa sẵn sàn cho nhịp tăng mới

(ĐTCK) Thống kê trên đồ thị Intraday cho thấy, trong phiên 25/5, có 2 thời điểm VN-Index tiệm cận mốc 746 điểm và áp lực bán đều xuất hiện ngay sau đó, đẩy chỉ số đi xuống. Với trạng thái này, VN-Index vẫn chưa sẵn sàn cho nhịp tăng giá mới và có khả năng sẽ quay lại kiểm tra khu vực hỗ trợ.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 26/5. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa giảm nhẹ và có xu hướng hình thành dao động đi ngang tích lũy bên trên vùng hỗ trợ 735-740 điểm.

Thanh khoản chỉ giảm nhẹ, nhưng thấp hơn khá nhiều so với mức khối lượng bình quân 10 phiên. Giao dịch này có phần tương đồng với một nhịp điều chỉnh thông thường của chỉ số. Nhà đầu tư vẫn còn đang khá lạc quan đối với xu hướng ngắn hạn của thị trường.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn điều chỉnh sau phiên tăng mạnh trước đó đã kéo thị trường giảm điểm. Tuy nhiên, dòng tiền đã có sự dịch chuyển sang nhóm các cổ phiếu vừa và nhỏ. Dòng tiền sẽ còn tiếp tục có sự luân phiên dịch chuyển qua các dòng cổ phiếu trong những phiên tới.

Nhiều khả năng chỉ số sẽ hướng đến các mốc điểm cao mới trong thời gian tới. Đích đến gần được dự báo nằm tại quanh 760 điểm. Nhóm MA ngắn hạn tiếp tục duy trì xu hướng đi lên kèm theo sự mở rộng của dải BB và diễn biến tích cực của các chỉ báo kỹ thuật (MACD, RSI...). Những yếu tố này sẽ hỗ trợ cho đà tăng điểm của chỉ số thời gian tới.

Mặc dù vậy, vẫn để ngỏ khả năng chỉ số có thể sẽ lùi về kiểm tra lại vùng hỗ trợ 734-738 điểm, tương ứng với khoảng trống tăng giá được hình thành trong phiên đầu tuần. Nếu kịch bản này xảy ra, vùng hỗ trợ này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số quay lại xu hướng tăng điểm. Vùng kháng cự nằm tại 755-760 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 734-738 điểm và 724-728 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index đã có sự thoái lui trở lại khá đáng kể và giảm nhẹ sau khi chạm đến ngưỡng kháng cự 746 điểm, tương đương vùng đỉnh ngắn hạn thiết lập đầu tuần này. Việc điều chỉnh trở lại trong phiên do ảnh hưởng của áp lực chốt lời trên nhóm cổ phiếu VN30. Trong khi đó, nhóm midcap tiếp tục tăng rất tốt và hình thanh đỉnh cao mới.

Mặc dù giảm điểm, nhưng dòng tiền vẫn lan tỏa mạnh trên cả 2 sàn. Thanh khoản liên tục được duy trì ở mức cao củng cố cho xu hướng tăng ngăn hạn trên VNIndex và VN30. Với xung lực tăng mạnh trước đó, kỳ vọng 2 chỉ số sẽ sớm chinh phục đỉnh cao mới sau các phiên tích lũy kỹ thuật.

Hệ thống chỉ báo xu hướng duy trì tín hiệu Tăng ngắn hạn trên VN-Index và HNX-Index, với mức hỗ trợ ở vùng 730-735 và 88-86. Ngoài ra, nhóm chỉ báo xác nhận xu hướng đang tiến dần về vùng quá mua co thấy xung lượng thị trường đang khá tốt.

Các tín hiệu về nến cho thấy VN-Index đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn. Do đó, VN-Index có khả năng sẽ tiếp tục rung lắc mạnh dưới ngưỡng 745 điểm trong phiên 26/5. Trong ngắn hạn, kì vọng VN-Index có khả năng vượt đỉnh cũ tại mức 745 và hướng về vùng mục tiêu 755-760 sau giai đoạn tích lũy trên. Cơ hội giải ngân vẫn lớn với những nhà đầu tư có tỉ trọng tiền mặt cao. 

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Nỗ lực tạo mốc cao mới tại 746 điểm tiếp tục gặp thất bại, VN-Index chốt phiên 25/5 với mức giảm nhẹ. Như vậy, kỳ vọng về một phiên tăng tích cực kèm thanh khoản cao giúp khởi đầu một nhịp tăng mới đã không xảy ra. Thay vào đó, chỉ số tiếp diễn trạng thái đi ngang, giằng co theo kịch bản hiệu chỉnh kỹ thuật nhằm củng cố vùng hỗ trợ dưới.

Quan sát diễn biến, có thể thấy, nguyên nhân gây ảnh hưởng tới xu hướng của VN-Index vẫn là áp lực bán chốt lời trên vùng giá cao. Thống kê trên đồ thị Intraday cho thấy, trong phiên 25/5, có 2 thời điểm VN-Index tiệm cận mốc 746 điểm và áp lực bán đều xuất hiện ngay sau đó, đẩy chỉ số đi xuống. Với trạng thái này, VN-Index vẫn chưa sẵn sàn cho nhịp tăng giá và có khả năng sẽ quay lại kiểm tra khu vực hỗ trợ.

Về thanh khoản, khối lượng khớp lệnh phiên 25/5 sụt giảm nhẹ so với phiên 24/5 là tín hiệu hỗ trợ đối với trạng thái hiệu chỉnh của chỉ số. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, khối lượng khớp lệnh trong 2 phiên liên tiếp đều không quay lại được mức bình quân 20 phiên gần nhất. Đây là cơ sở để củng cố cho nhận định, VN-Index vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh kỹ thuật.

Dự báo cho phiên 26/5, sự dịch chuyển ngang với vai trò thử thách cung-cầu tại vùng hỗ trợ có thể sẽ tái diễn. Trong bối cảnh các chỉ báo MACD, RSI vẫn đang ủng hộ xu hướng tăng giá ngắn hạn, nếu VN-Index duy trì khung dao động không thấp hơn mức 740 điểm thì sẽ không gây ảnh hưởng lớn đến các tín hiệu xu hướng nêu trên.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index điều chỉnh nhẹ trở lại sau khi đã tăng khá tốt vào đầu phiên. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn tiếp tục là tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 733-741 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 747 điểm (đỉnh phiên 22/5).

Dự báo phiên 26/5, VN-Index sẽ tiếp tục giao dịch giằng co trong biên độ 737-747 điểm, cần sự bứt phá ra khỏi 747 điểm để xác nhận xu hướng tăng tiếp tục.

HNX-Index tăng điểm khá tốt, mặc dù chịu áp lực chốt lời cuối phiên. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn tiếp tục là tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 91,9- 92,6 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 94 điểm (đỉnh phiên 25/5).

Dự báo phiên 26/5, HNX-Index nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm để hướng tới mốc kháng cự tiếp theo tại 94 điểm, vùng hỗ trợ gần nhất tại 91,9-92,6 điểm.

Tin bài liên quan