Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 24/5: Điều chỉnh kỹ thuật đã xong

(ĐTCK) Sau 4 phiên giảm vừa qua, nhóm chỉ báo này đã trở lại trạng thái trung lập, hàm ý cảnh báo điều chỉnh kỹ thuật đã xong và chỉ số sẽ phải tìm lại động lực tăng mới để không làm mất đi đà tăng hiện có.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 24/5.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch ngày 23/5 kết thúc giảm, đánh dấu phiên thứ 4 liên tiếp VN-Index rơi từ đỉnh 627 điểm. Như vậy, quan điểm cho rằng chỉ số sẽ xác lập khu vực đỉnh quanh mức điểm 620 đã được kiểm chứng. Theo đó, sự hiệu chỉnh lần này có thể hướng chỉ số về khu vực hỗ trợ cần được củng cố tại 600-605 điểm. Đây là khoảng điểm có các yếu tố hỗ trợ tương đối đáng kể như đường trung bình động MA20, mức Fibo 38,2% (hoàn bù cho nhịp tăng vừa qua từ 554-627 điểm), cận dưới của dải Bollinger.

Hiện tượng hiệu chỉnh này là hệ quả tất yếu sau tín hiệu cảnh báo liên tục từ nhóm chỉ báo nhanh gồm CCI, Wm%R, RSI. Cần chú ý rằng, sau 4 phiên giảm vừa qua, nhóm chỉ báo này đã trở lại trạng thái trung lập, hàm ý cảnh báo điều chỉnh kỹ thuật đã xong và chỉ số sẽ phải tìm lại động lực tăng mới để không làm mất đi đà tăng hiện có. Tuy nhiên, chiều hướng thanh khoản thị trường đang ngày càng suy giảm. Cụ thể, đây là phiên giao dịch có mức thanh khoản thấp nhất kể từ tháng 3/2016 đến nay. Trong khi chỉ số cần có thêm động lực tăng mới với dòng tiền dồi dào thì thực trạng này sẽ gây khó khăn lớn đến khả năng quay lại với xu thế tăng.

Với lập luận này, kịch bản giảm về khu vực hỗ trợ mạnh, sau đó tích lũy sẽ là diễn biến phù hợp trước khi xuất hiện các tín hiệu của xu thế mới. Theo đó, quan điểm được nêu trong báo cáo ngày 16/5 tiếp tục được bảo lưu. Cụ thể, “Mức hỗ trợ được đánh giá cao tại thời điểm này tập trung tại khu vực 580-600 điểm và nhịp hiệu chỉnh nếu diễn ra sẽ là một diễn biến có lợi cho xu hướng vận động của thị trường trong ngắn hạn.”

Chốt phiên đầu tuần, HNX-Index giảm 0,47 điểm xuống dừng ở mức 81,27 điểm. Như vậy, chuỗi điều chỉnh của HNX đã được nối dài sang phiên thứ 4 liên tiếp và chỉ số hiện đang lùi về mốc hỗ trợ 81 điểm được đề cập trong báo cáo trước đó.

Trên đồ thị, chuỗi giảm của HNX-Index cho thấy dấu hiệu của một nhịp pull-back kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ khi đà giảm xuất hiện, kèm theo hiện tượng khối lượng giao dịch giảm dần. Mức độ sụt giảm của khối lượng giao dịch theo chuỗi phiên giảm hàm ý về lượng bán chốt lời đang dần bị triệt tiêu và nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu chưa thực sự quan tâm đến dấu hiệu giảm hiện tại của HNX-Index. Đây chính là cơ sở để kỳ vọng ngưỡng 81 điểm sẽ có vai trò là điểm dừng của nhịp điều chỉnh và chỉ số sẽ sớm hồi phục nếu dòng tiền đang đứng ngoài thị trường được kích hoạt trở lại.

Về chỉ báo, theo mức độ giảm của HNX-Index thì nhóm các chỉ báo xu hướng như MACD, ADX đều cho dấu hiệu suy yếu. Tuy nhiên, chưa có tín hiệu bán mạnh nào được ghi nhận ngoài dấu hiệu điều chỉnh kỹ thuật từ các momentum nhạy với biến động ngắn hạn.

Tổng hợp tín hiệu, biến động của HNX-Index vẫn đang được xác định là kênh tăng giá kéo dài từ tháng 1/2016 đến nay. Trong đó, vùng giá 82-83 điểm sẽ tiếp tục là khu vực mục tiêu tiếp theo trong kịch bản tăng giá ngắn hạn. Ở chiều đi xuống, mốc 81 điểm với sự hiện diện của SMA 20 sẽ là lực đỡ quan trọng trong biến động theo tuần của chỉ số.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, thị trường có phiên điều chỉnh lần thứ 4 liên tiếp, VN-Index tiếp tục giảm về hỗ trợ 610 điểm, trong khi HNX-Index đang tiến sát mốc hỗ trợ 81 điểm. Thanh khoản trên HOSE giảm xuống dưới mức trung bình 20 phiên cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã trở nên thận trọng hơn, đặc biệt là khi chỉ số đang dao động trong vùng kháng cự tâm lý mạnh.

Xu thế giảm của thị trường có thể tiếp diễn và nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp trong danh mục, tiếp tục quan sát diễn biến thị trường để có những hành động phù hợp.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục điều chỉnh về sát ngưỡng kháng cự 610 điểm và hình thành cây nến đỏ đặc thứ 4 liên tiếp. RSI đã cắt xuống đường 70, MACD cũng đang cho tín hiệu suy yếu. Bollinger bands đang có dấu hiệu co hẹp lại. Thanh khoản giảm dần. Vùng hỗ trợ 600-605 điểm. Vùng kháng cự 615-620 điểm.

HNX-Index hình thành một cây nến đỏ đặc với thanh khoản tăng so với phiên 23/5. Đường giá không còn bám sát dải trên bollinger bands. RSI đã cắt xuống đường 70, MACD đang cho tín hiệu suy yếu. Vùng hỗ trợ 80-80,5 điểm. Vùng kháng cự 82 điểm.

Tin bài liên quan