Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 24/10: Để ngỏ khả năng tiếp tục suy giảm về các vùng hỗ trợ sâu hơn

(ĐTCK) Vn-Index đóng cửa giảm mạnh và hình thành cây nến đỏ đặc dài liền sau mẫu hình nến đảo chiều “shooting star” được hình thành trước đó. Đây là một tín hiệu không mấy tích cực đối với diễn biến của chỉ số trong ngắn hạn, bởi nó báo hiệu khả năng đảo chiều xu hướng hiện tại của thị trường.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 24/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index đóng cửa giảm mạnh và hình thành cây nến đỏ đặc dài liền sau mẫu hình nến đảo chiều “shooting star” được hình thành trước đó.

Đây là một tín hiệu không mấy tích cực đối với diễn biến của chỉ số trong ngắn hạn, bởi nó báo hiệu khả năng đảo chiều xu hướng hiện tại của thị trường.

Thanh khoản tăng mạnh và đạt mức cao hơn tương đối so với mặt bằng khối lượng giao dịch bình quân 21 phiên, còn độ rộng thị trường tiêu cực.

Điều này cho thấy áp lực chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư trước những lo ngại về khả năng điều chỉnh sâu hơn của chỉ số trong ngắn hạn.

Lực cung được dự báo sẽ giảm dần trong một vài phiên tới khi đường giá lùi về vùng hỗ trợ gần. Đường SMA20 và đường xu hướng tăng kéo dài từ cuối tháng 08 đến nay (tương ứng với vùng 815-820 điểm) sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ cho đường giá trong một vài phiên kế tiếp.

Phản ứng hồi phục được kỳ sẽ xuất hiện khi chỉ số tiếp cận vùng cản này tuy nhiên chúng tôi để ngỏ khả năng nhịp hồi chỉ mang tính kỹ thuật.

Trong kịch bản tiêu cực, chỉ số phá vỡ vùng hỗ trợ trên, thì đích đến kế tiếp được dự báo sẽ nằm tại vùng hỗ trợ mạnh hơn là 795-800 điểm trong thời gian tới.

Trên khung thời gian intraday, đường giá đang có tín hiệu hồi phục trở lại tại vùng hỗ trợ quanh 820 điểm trong phiên kế tiếp.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng đấy có thể là bẫy tăng giá và để ngỏ khả năng tiếp tục suy giảm về các vùng hỗ trợ sâu hơn của chỉ số.

Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 810-815 điểm và 795-800 điểm. Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 828-832 điểm và 838-842 điểm.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch đầu tuần 23/10 đã khép lại với diễn biến giảm mạnh của VN-Index, một nến giảm thân dài đưa chỉ số nhanh chóng lùi về mốc 820,04 điểm.

Áp lực giảm mạnh của phiên hôm nay đã xóa bỏ hoàn toàn nỗ lực tăng giá có được trong tuần liền trước.

Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch trong các phiên giảm cũng giữ ở mức cao – trái ngược so với các phiên tăng trong nhịp tăng từ 800 lên 830 điểm. Như vậy, biến động giá và khối lượng bi quan đang kích hoạt lại trạng thái rủi ro của xu hướng ngắn hạn.

Phiên giảm hôm nay ghi nhận độ rộng thị trường nghiêng mạnh về phía các mã giảm giá.

Có thể thấy rằng tâm lý bán đang hoàn toàn giữ vị thế chi phối, thể hiện qua liên tiếp các nến giảm mạnh xuất hiện trên khung thời gian intraday H1.

Theo đó, dấu hiệu đảo chiều xu hướng đã xuất hiện và nhà đầu tư cần thận trọng với khả năng kích hoạt của các tín hiệu bán kỹ thuật nếu VN-Index tiếp tục giảm mạnh.

Ở chiều hỗ trợ, đường xu hướng ngắn hạn đi qua các mức thấp của phiên 22/08 và 03/10 có thể sẽ giúp VN-Index kháng cự lại áp lực giảm giá.

Tuy nhiên, với những phản ứng cung – cầu có được trong chiều tăng trước đó thì kỳ vọng điểm dừng giảm thực sự sẽ được đặt ở khu vực thấp hơn tại 810 điểm – tương ứng SMA 20.

Nếu đường giá xuyên phá qua ngưỡng này thì các vị thế ngắn hạn sẽ cần phải chú ý khả năng của nhịp giảm sâu - tương tự như đã xảy ra trong giai đoạn tháng 7 & 8/2017.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 24/10: Để ngỏ khả năng tiếp tục suy giảm về các vùng hỗ trợ sâu hơn  ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch tiếp tục gia tăng trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý áp lực chốt lời khá mạnh.

Không những vậy, chỉ số đi xuống đóng cửa dưới MA 5 và chỉ báo RSI rơi mạnh xuống dưới vùng 60 cho thấy áp lực điều chỉnh gia tăng.

Tuy nhiên, chỉ số vẫn đóng cửa trên MA 20, kèm theo đường ADX nằm trên vùng 34 và +DI nằm trên –DI cho thấy xu hướng phục hồi có thể là vẫn còn, đợt giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo có thể là vùng 810-812 điểm (MA 20).

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index đang có dấu hiệu thay đổi cơ bản về mặt xu hướng trong ngắn hạn.

Chỉ số cắt xuống dưới MA 20, kèm theo đường MACD cắt xuống đường Signal phát đi tín hiệu bán gia tăng, chỉ số có thể suy giảm về thử thách vùng hỗ trợ 105,9 điểm (Fib 127,2).

Nhìn chung, phiên giảm điểm 20/10 cho thấy động lực phục hồi đang có dấu hiệu suy giảm, thị trường có thể cần nhịp điều chỉnh kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng phục hồi bền vững hơn.

Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để tái cơ cấu lại danh mục của mình hợp lý hơn. 

Tin bài liên quan