Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/6: Xuyên qua ngưỡng 560

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 23/6.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Tính từ 2 phiên trở lại đây, biên độ dao động dần được mở rộng, cùng các cây nến với thân rộng xuất hiện trên đồ thị cho thấy trạng thái thị trường thoát khỏi xu thế giằng co trong biên độ hẹp. Phương diện kỹ thuật dao động khá xấu khi các chỉ báo đang cho tín hiệu bán trong ngắn hạn. MACD giảm nhẹ hướng trở lại đường tín hiệu, cùng SO, RSI giảm khá sâu về vùng quá bán. VN-Index sẽ kiểm tra ngưỡng kháng cự 560 điểm trong phiên tới.

Trên sàn HNX, như dự đoán từ các phiên trước, khi thị trường vẫn thiếu đi những yếu tố tích cực thì xu thế xấu sẽ chiếm ưu thế trong ngắn hạn. Theo đó, khi dải Bollinger Band chưa có dấu hiệu mở rộng trở lại, kết hợp với các chỉ báo DI, RSI, SO thì khả năng HNX-Index sẽ lùi về ngưỡng hỗ trợ 74 điểm là cao.

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Hai chỉ số có thể kiểm định lại các vùng hỗ trợ gần nhất là mức 560 của chỉ số VN-Index và 75.88 của chỉ số HNX-Index (tức là đường SMA20) trong các phiên giao dịch đầu tuần tới. Điểm tích cực là chỉ báo STO(5,3) của chỉ số VN-Index giảm mạnh về gần vùng quá bán cho thấy áp lực bán có thể có dấu hiệu suy yếu trong vài phiên tới, nhưng tín hiệu đảo chiều chưa xuất hiện trên chỉ báo này.

Đồng thời, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số với mức cắt lỗ tại mức 558 của chỉ số VN-Index và 74.67 của chỉ số HNX-Index cho nên xu hướng giảm ngắn hạn chỉ số được xác nhận khi đồ thị giá vi phạm các mức cắt lỗ. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế bán tháo ở thời điểm hiện tại và quan sát trong các phiên đầu tuần tới, đặc biệt chưa nên mua mới và chỉ giữ tỷ trọng cân bằng ở thời điểm hiện tại.

Theo đồ thị tuần, hai chỉ số đã có tuần điều chỉnh và chưa hình thành điểm mua trên đồ thị giá cho nên chúng tôi tiếp tục đánh giá xu hướng trung hạn ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư chưa nên mở vị thế mua trở lại.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index có tuần lễ giảm trọn vẹn. Mức giảm mạnh hơn trong hai phiên cuối tuần và có tác động không  nhỏ đến từ các ETFs. Xu hướng ngắn hạn của đường giá dù vậy vẫn là tăng, thể hiện qua các mức đỉnh đáy liền sau cao hơn trên đồ thị giá. Sự điều chỉnh tính đến hiện tại dù đáng lưu ý vẫn chưa phá vỡ các nguyên tắc căn bản này. Kháng cự gần nhất của VN-Index tại 590 điểm, kháng cự thực chất hơn tại 610 điểm – mức đỉnh của năm 2014 tính đến hiện tại. Hỗ trợ gần nhất tại 548 điểm – đáy liền trước của đường giá.

Thanh khoản trên trung bình. Khối lượng giao dịch duy trì mức cao hơn thanh khoản trung bình 50 phiên gần đây.  Dù vậy chúng tôi hoài nghi điều này có thể “bị nhiễu” do hoạt động cơ cấu của các  ETFs và do  đó cần một vài phiên ở tuần sau để khẳng định việc dòng tiền có thật sự mở rộng.

Chỉ báo kỹ thuật tích cực. MACD đang nằm trên đường 0 để ủng hộ VN-Index đi theo xu hướng tăng. Các chỉ báo kỹ thuật khác đa phần trong trạng thái tích cực.

Chúng tôi chưa thay đổi nhìn nhận xu hướng tăng hiện nay của thị trường.

HNX-Index có giảm nhẹ phiên cuối tuần. Do chưa vượt thành công kháng cự này, xu hướng của HNX-Index chưa được xác nhận chuyển sang tăng. Hỗ trợ gần nhất tại 73,4 điểm. Tạm thời HNX-Index được nhìn nhận tích lũy đi ngang trong vùng biên độ hẹp 73,4 – 78,2 điểm.

Thanh khoản giảm mạnh. Khối lượng giao dịch của HNX suy giảm mạnh hơn 50%, lui về mức thấp nhất trong tuần và dĩ nhiên thấp hơn hẳn mức thanh khoản trung bình 50 ngày gần đây. Dòng tiền của HNX rõ ràng vẫn còn yếu ớt.

Chỉ báo kỹ thuật đang cải thiện. MACD đang tăng và tiệm cận đường 0, nếu cắt lên rõ ràng trên đường  này MACD sẽ cho tín hiệu tích cực.

Thử thách tại kháng cự vẫn chưa được HNXIndex vượt qua, xu hướng do đó chưa phải là tăng.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/6: Xuyên qua ngưỡng 560 ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc phiên cuối tuần bằng một cây nến đỏ đặc dài kèm theo thanh khoản duy trì trên mức trung bình. Mẫu hình nến đảo chiều bearish engulfing được hình thành ngay sát trên đường SMA50 trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật (RSI, STO & MACD) đang hướng xuống. Diễn biến này cho thấy khả năng sụt giảm và xuyên thủng vùng hỗ trợ tạo bởi nhóm MA ngắn hạn trong những phiên đầu tuần tới.

Trên đồ thị tuần, sau một quá trình tăng điểm, một cây nến Long Black Candle với khối lượng tăng mạnh xuất hiện ngay tại ngưỡng kháng cự SMA20. Kết hợp với những tín hiệu trên đồ thị ngày cho thấy khả năng tiếp tục sụt giảm của chỉ số này trong tuần tới.

HNX-Index cũng có phiên giảm điểm trong biên độ hẹp kèm theo khối lượng giảm nhẹ tiếp tục cho thấy diễn biến lình xình, giằng co trong vùng giới hạn các đường MA. Trên đồ thị tuần, một nến doji được hình thành sau 4 tuần tăng điểm liên tiếp trong bối cảnh đường giá vẫn đang chịu sức ép từ các đường MA ngắn hạn đang hướng xuống. Diễn biến này cho thấy rủi ro giảm điểm và xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ gần của chỉ số này trong tuần tới đang ở mức cao.

Vùng hỗ trợ của hai chỉ số đặt tại quanh 545-550 điểm đối với VN-Index tương ứng 73-73.5 điểm đối với HNX-Index trong những phiên đầu tuần tới. Đây được xem là điểm mua trading với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn đã chốt lời trước đó.

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Chỉ số VN-Index giảm liên tục trong cả tuần, break ngưỡng hỗ trợ khá quan trọng là đường SMA100. Hiện tại chỉ số này đang tiệm cận mức hỗ trợ 560 với một nến đen dài được tạo thành vào ngày cuối tuần. Khả năng tuần sau VN-Index tiếp tục giảm qua ngưỡng này là cao do xung lực bắt đáy sẽ không đủ mạnh để đẩy VN-Index do tâm lý thiếu lạc quan của nhà đầu tư khi thiếu cácthông tin hỗ trợ trong tuần tới.

Khối lượng giao dịch bình quân tăng khá tốt so với tuần trước, chủ yếu do hiệu ứng từ hoạt động cơ cấu lại danh mục của các quỹ ETFs. Các chỉ báo momentum RSI và MACD và Stochastic tiếp tục điều chỉnh giảm sau các phiên liên tục giảm của VN-Index.

Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm trong tuần tới, mức cản 560 bị phá vỡ sẽ tạo hiệu ứng bán ròng trên sàn do đây là ngưỡng hỗ trợ khá mạnh mặc dù trên thực tế VN-Index đã gãy trend trong ngắn hạn. Mức hỗ trợ tiếp theo là 550, nếu VN-Index về vùng này trong tuần tới nhiều khả năng cầu bắt đáy sẽ tăng mạnh.

Chỉ số HNX-Index đi ngang gần như cả tuần, giao động trong biên độ hẹp giữa SMA10 và SMA15 và đường SMA15 được xác lập như là đường support động trong các phiên tới khi HNX-Index tiếp tục có xu hướng giảm giá trong tuần tới.

Chỉ báo momentum Stochastic Oscillator đã chạm vùng overbought. Do vậy xác xuất tiếp tục điều chỉnh trong các phiên tới là khá lớn.

RSI và MFI chỉ ra sự vận động yếu của chỉ số và dòng tiền, hàm ý sự vân động hiện tại chỉ là sự phục hồi sau chuỗi giảm mạnh và chưa bước vào giai đoạn tăng trưởng. Hai đường MA 50, 100 đang cản rất mạnh và tạo ra mức kháng cự quanh mức 77-78 điểm. Như vậy chỉ số tiếp tục phải tích lũy nhưng nhiều khả năng sẽ xác lập xu hướng mới sớm hơn so với VN-Index.

CTCK Rồng Việt - VDSC

Kết phiên, Vn-Index hình thành cây nến đỏ dài có bóng trên và không có bóng dưới, đây là cây nến đỏ dài nhất trong 5 cây nến giảm tuần này, hoàn thành một tuần giảm điểm. Tín hiệu này cũng cho thấy biến động tâm lý đang kém tích cực hơn. Về mặt thanh khoản, khối lượng giao dịch trong các phiên gần đây đang có sự cải thiện nhưng chủ yếu là do hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF nên cần theo dõi thêm trong giai đoạn sau cơ cấu của các quỹ này.

Các chỉ báo kỹ thuật xuất hiện nhiều tín hiệu kém tích cực hơn, đường cỏ giảm dần về gần mức 0, RSI giảm dưới 50, nếu tín hiệu này tiếp tục xấu đi trong phiên tới thì sẽ xác nhận khả năng giảm lại của thị trường. Như vậy, sau cả tuần giảm điểm VN-Index đã tiến sát về ngưỡng hỗ trợ 560 điểm, ngưỡng hỗ trợ mạnh trong trường hợp ngưỡng 560 điểm không giữ được là 550 điểm và 535 điểm (tương ứng các mức Fibonacci 38,2% và 61,8%). HNX-Index cũng giảm phiên thứ ba liên tiếp xuống mức 76,31 điểm, giảm 0,12 điểm (tương đương 0,16%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt hơn 34 triệu cổ phiếu, thấp nhất trong tuần này.

Với phiên giảm thứ ba liên tiếp, HNX-Index đang xuất hiện các tín hiệu kém tích cực, bên cạnh việc giá giảm khối lương giao dịch cũng tăng lên trong các phiên đỏ. Phiên hôm nay, thanh khoản giảm sút cho thấy nhà đầu tư đang giữ trạng thái quan sát thị trường là chính.

Ở khía cạnh biến động giá, HNX-Index cũng chưa vượt qua được ngưỡng 77-78 điểm và giữ trạng thái đi ngang trong khoảng 74-78 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật biến động kém tích cực, MACD giảm về sát đường tín hiệu, RSI giảm về 50. Với các biến động chưa tích cực của thị trường, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thận trọng, nhà đầu tư tiếp tục theo dõi thêm các tín hiệu của thị trường.

CTCK MB – MBS

VN-Index kết thúc bằng một nến trắng, thanh khoản giảm xuống so với hôm qua và ở mức thấp. Cả lực mua và bán đều rất yếu, khiến cho chỉ số chỉ dao động ngang với biên độ hẹp trong hầu hết thời gian dao dịch.

Ngắn  hạn, VN-Index đang nằm tại vùng đáy gần nhất trước đây, cũng như đã chính thức bắt đầu hình  thành kênh giảm điểm ngắn hạnvới  đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước, đáy sau thấp hơn đáy trước. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất nằm tại vùng 545 – vùng điểm có nhiều hoạt động trong cuối tháng 1.

HNX-Index kết thúc bằng một nến trắng nhỏ, thanh khoản giảm xuống so với hôm qua và ở mức thấp. Cả lực mua và bán đều rất yếu, khiến cho chỉ số chỉ dao động ngang với biên độ hẹp trong hầu hết thời gian dao dịch.

Ngắn hạn, HNX-Index đã rơi qua vào vùng hỗ trợ ngắn hạn 79-80  và chính thức bắt đầu hình thành  kênh giảm điểm ngắn hạn với đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước, đáy sau thấp hơn đáy trước. Chỉ số đang nằm ngay  dưới ngưỡng hỗ trợ SMA 100 và không có ngưỡng hỗ trợ cụ thể nào bên dưới.

CTCK BIDV - BSC

Xét cả tuần, VN-Index hình thành 1 cây nên long legged doji cho thấy tâm lý thị trường khá giằng co khi các nhịp hồi phục đã diễn ra đan xen với những nhịp điều chỉnh. Dù vậy, khối lượng thị trường duy trì ở mức thấp trong suốt cả tuần khiến cho mức độ tin cậy của đà hồi phục không cao, lượng cung nén lại vẫn thường trực gây sức ép lên thị trường, đặc biệt quanh vùng giá 590 điểm – trùng với đường trung bình MA(20) đã hỗ trợ VN-Index trong suốt 03 tháng gần đây và đã bị phá vỡ nên trở thành ngưỡng kháng cự khá mạnh.

Với diễn biến hiện tại, nhiều khả năng xu hướng đi ngang hoặc điều chỉnh nhẹ vẫn sẽ là xu hướng chủ đạo trong các phiên tới. Nhà đầu tư có thể cân nhắc tranh thủ các nhịp hồi để cơ cấu lại danh mục, ưu tiên các mã có thông tin cơ bản tốt (kết quả kinh doanh quý I khả quan, chia cổ tức…).

Tin bài liên quan