Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/5: Mẫu hình nến đảo chiều “shooting star”

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 23/5.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Có thể thấy đường giá đang chịu áp lực khá lớn từ vùng kháng cự 545 – 550 điểm. Nhóm các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang trong xu thế hồi phục khá tốt. DI+ tiếp tục hướng lên DI-, kết hợp với đà giảm của các đường MA có phần chững lại. Tuy nhiên, khi MACD chưa thể cắt lên ngưỡng 0, cùng RSI dao động khá yếu, thì thị trường vẫn cần thêm giai đoạn tích lũy nhất định để có thể vượt qua ngưỡng kháng cự ngắn hạn 550 điểm.

Áp lực từ khoảng giá 76 - 77 điểm tạo bởi Fibonacci 50% khiến HNX-Index quay đầu giảm điểm khi tiến lên vùng giá này. Xét các chỉ báo kỹ thuật, tín hiệu trung hạn chưa thực sự khả quan, MACD đạt giá trị âm cùng RSI nằm trong vùng giá trị thấp. HNX-Index sẽ tiến hành retest vùng kháng cự 76 – 77 điểm trong các phiên tới.

CTCK MB – MBS

VN-Index kết thúc bằng một nến đỏ nhỏ, thanh khoản tăng lên mức trung bình. Chỉ số dao động quanh tham chiếu khi áp lực chốt lời ở vùng giá cao là khá cao.

Ngắn hạn, VN-Index đang bật lên sau khi rơi sâu về gần vùng điểm cuối năm 2013. Đường SMA20 tại mốc điểm 549 đang là ngưỡng kháng cự ngắn hạn của chỉ số trong khi 500 vẫn là vùng hỗ trợ mạnh.

HNX-Index kết thúc bằng một nến đỏ nhỏ, thanh khoản tăng lên mức trung bình. Áp lực chốt lời tăng lên áp đảo lực mua và kéo chỉ số giảm điểm liên tục trong phiên.

Ngắn hạn, HNX-Index đang bật lên sau khi rơi sâu về gần vùng điểm cuối năm 2013. Đường SMA20 hiện tại đang là mốc kiểm nghiệm trong ngắn hạn của chỉ số trong khi vùng hỗ trợ mạnh là tại 65.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index quay đầu điều chỉnh khi tiếp cận đường kháng cự SMA20 và tạo một thân nến khá tương đồng với mẫu hình nến đảo chiều “shooting star”. Đặc biệt, cây nến này lại được hình thành trong vùng kháng cự của đường giá với khối lượng tương đối cao hàm ý khả năng điều chỉnh giảm của chỉ số này trong phiên cuối tuần. Mặt khác, sau khi tạo đỉnh ngắn trong vùng quá mua, đường STO đã quay đầu đi xuống và đang có xu hướng cắt xuống dưới đường tín hiệu cũng phần nào làm tăng rủi ro điều chỉnh giảm của đường giá trong ngắn hạn.

HNX-Index kết thúc phiên giảm điểm bằng mẫu hình nến “dark cloud cover” kèm theo khối lượng tiếp tục tăng nhẹ cũng hàm ý rủi ro điều chỉnh của chỉ số này trong phiên tiếp theo. Tuy nhiên, việc đường SMA10 và MACD đã quay đầu đi lên trong khi 2 đường DI đang cho tín hiệu giao cắt trở lại, được kỳ vọng sẽ là những tín hiệu mang tính hỗ trợ giúp cả 2 chỉ số không điều chỉnh giảm quá mạnh.

Vùng hỗ trợ ngắn hạn của hai chỉ số được dự báo đặt tại 530-535 điểm đối với VN-Index và 73-73.5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading T+ tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn hoặc cơ cấu lại các vị thế trung hạn đang nắm giữ để tăng hiệu quả cho danh mục đầu tư.

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Thị trường đang giảm điểm trở lại khi tiếp cận ngưỡng cản kỹ thuật, sau hơn 1 tuần bật lên từ ngưỡng hỗ trợ. Chúng tôi kỳ vọng, thị trường sẽ điều chỉnh kiểm định lại mốc MA200 ngày, tương đương khoảng 530-533 điểm đối với VN-Index, 70-71 điểm đối với HNX-Index, trước khi phục hồi trở lại. Trong trường hợp này, vùng đáy 510 của VN-Index, 68 điểm của HNX-Index sẽ được xác lập và điểm mua được kích hoạt. Trong trường hợp kiểm định MA200 ngày không thành công, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của hai chỉ số Index là vùng đáy cũ.
Tin bài liên quan